Video: Tornado-S Nga có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử

Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S sắp được trang bị cho quân đội Nga có thể phá hủy mục tiêu trong phạm vi rộng bằng 100 sân bóng đá.
Video: Tornado-S Nga có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử

Không chỉ là hệ thống tên lửa hiện đại nhất, phổ biến và bán chạy nhất, tên lửa phóng loạt Tornado-S còn là hệ thống tên lửa mạnh nhất hiện nay.

Theo ông Vitaly Khomenok - "Cha đẻ" của Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S và Tornado-G nói với các phóng viên kênh truyền hình Ngôi Sao của Nga, với các dữ liệu so sánh được thu thập đầy đủ bằng máy tính, ông khẳng định Tornado-S có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử.

Thông tin chính thức về hệ thống Tornado-S mới của Nga hiện vẫn đang được giữ bí mật. Nhưng theo những số liệu đã công bố trước đó, một loạt đạn Tornado-S có thể công phá một khu vực rộng khoảng 67 héc ta, tương đương 100 sân bóng đá.

Trong số mới nhất của chương trình quân sự "Military Acceptance", người xem sẽ được chiêm ngưỡng các hệ thống tên lửa tối tân nhất của Nga như Grad, Tornado... là những phiên bản chưa từng xuất hiện trên thế giới. Tất cả đều được bắt nguồn từ huyền thoại tên lửa Katyusha - Vũ khí đáng gờm của Liên Xô (cũ) có mặt từ thời Thế Chiến 2.

Tornado-S là một trong ba phiên bản của hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado – Biến thể hạng nhẹ và tổng quát của BM-30 Smerch. Hệ thống Tornado được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2007 nhằm thay thế các hệ thống tên lửa phóng loạt cũ của Nga như BM-21 Grad, BM-27 Uragan và BM-30 Smerch.

Video: Tornado-S Nga có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử ảnh 1

Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S Nga.

Hệ thống Tornado-S là hệ thống tên lửa phóng loạt tầm xa, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu cách nó lên tới 120km trong phạm vi 60 héc ta. Nó bắt đầu trải qua các đợt thử nghiệm khả năng từ cuối năm 2012, đến năm 2014 các phiên bản của Tornado như Tornado-G mới chính thức phục vụ trong biên chế Quân đội Nga.

Tornado-S mang giàn phóng 2x4 hoặc 2x8 cỡ 300 mm trên khung gầm xe MZKT-79306. MZKT-79306 là phiên bản xe vận tải bánh hơi hạng nặng MZKT-7930 do công ty MZKT (trụ sở đặt tại Minks, Belarus) sản xuất.

Video: Tornado-S Nga có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử ảnh 2

Hệ thống Tornado ra đời nhằm thay thế các hệ thống tên lửa phóng loạt cũ của Nga.

Xe thiết kế với 4 cầu chủ động, có chiều dài 12,7m, rộng 3m, cao 3,29m, khối lượng 20,5 tấn, tải trọng 24 tấn. Xe lắp động cơ diesel tua bin tăng áp YAMZ-846 500 mã lực cho phép đạt tốc độ 70km/h, dùng hộp số tự động.

Hệ thống dẫn đường tự động hoàn toàn mới của Tornado-S là tính năng nổi trội nhất cho phép tăng độ chính xác và tính toán dữ liệu tấn công đa mục tiêu. Tornado-S tiến hành ngắm bắn một cách tự động theo dữ liệu trinh sát nhận được từ vệ tinh.

Trong trường hợp xảy ra tình huống bất thường, việc dẫn bắn sẽ được thực hiện bằng tay trực tiếp từ cabin của ô tô trong vài phút. Toàn bộ việc điều khiển hệ thống tên lửa phóng loạt được đơn giản hóa, cho phép thực hiện nhanh hơn hệ thống Grad nổi tiếng.

Video: Tornado-S Nga có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử ảnh 3

Tornado-S được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu cách nó lên tới 120km trong phạm vi 60 hécta.

Hệ thống Tornado-S có thể được trang bị các loại đạn 9M55K, 9M55K1, 9M55K4, 9M55K5, 9M55F, 9M55S, 9M528 với tầm bắn trong khoảng từ 20 đến 120km. Ngoài ra, đầu đạn được gắn trên các loại đạn thuộc hệ thống Tornado có khả năng xuyên phá giáp của xe thiết giáp và xe cơ giới bộ binh.

Ngoài Tornado-S, Tonardo còn hai phiên bản khác đó là U và G; trong đó, loại G chứa 2 dàn phóng, mỗi dàn 15 tên lửa 122m còn loại U được trang bị 2 dàn phóng, mỗi giàn 8 tên lửa 220mm.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.