Việt Nam không dự buổi tiếp tân nhân khai trương sứ quán Mỹ tại Jerusalem

(Ngày Nay) - Việt Nam bác bỏ thông tin có đại diện dự tiệc chiêu đãi do Israel tổ chức hôm 13/5 nhân dịp đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sắp khai trương.

"Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam không có đại diện dự buổi tiếp tân này như một số báo chí đưa tin", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay tuyên bố, nhắc đến tiệc chiêu đãi do Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Israel chủ trì vào ngày 13/5, nhân dịp khai trương Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem.

Trước đó, tờ Haaretz của Israel đưa tin trong số 32 nước tham dự tiệc chiêu đãi này có đại diện của Việt Nam. Israel đã mời đại diện 86 phái đoàn ngoại giao dự tiệc nhưng hơn 50 nước không dự.

Tham dự lễ chiêu đãi tại trụ sở Bộ Ngoại giao Israel tối qua có các đại diện từ châu Âu như Hungary, Romania và Cộng hòa Czech, nhưng không quốc gia nào thuộc Liên minh châu Âu (EU) cử đại diện tới.

Sự kiện này của Israel được tổ chức trước khi Đại sứ quán mới của Mỹ sẽ khai trương tại Jerusalem vào lúc 16h giờ Jerusalem hôm nay (20h Hà Nội), bất chấp sự phản đối từ Palestine và hàng loạt quốc gia trên thế giới. Ngoài Mỹ, không có quốc gia nào có đại sứ quán ở Jerusalem. Thay vào đó, các nước đặt đại sứ quán tại thành phố Tel Aviv, thủ phủ thương mại của Israel.

Đầu tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và khẳng định sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới thành phố Jerusalem. Tuyên bố này lập tức vấp phải sự chỉ trích của Palestine và nhiều quốc gia trên thế giới, do Jerusalem vẫn là mảnh đất trung tâm của xung đột giữa Palestine và Israel.

Ngay sau đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ mối quan ngại, cho rằng quyết định mới của Tổng thống Mỹ thay đổi lập trường về Jerusalem có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định tại khu vực Trung Đông.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với tất cả các quốc gia Trung Đông, trong đó có Palestine và Israel. Việt Nam tái khẳng định lập trường nhất quán về việc ủng hộ giải pháp hai nhà nước, trong đó có việc thành lập Nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình bên cạnh Nhà nước Israel với đường biên giới trước năm 1967.

Theo bà Hằng, Việt Nam cho rằng mọi giải pháp liên quan đến Jerusalem cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, với sự đồng thuận của các bên liên quan. Việt Nam cũng hoan nghênh mọi nỗ lực khu vực, quốc tế và các bên liên quan nhằm giải quyết hòa bình các cuộc xung đột, đem lại hòa bình bền vững và lâu dài cho Trung Đông, vì lợi ích và sự phát triển của tất cả các nước trong khu vực, đóng góp chung cho hòa bình khu vực và thế giới.

Israel chiếm đóng khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của Israel. Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel đối với Đông Jerusalem còn người Palestine xác định Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

Trước sự kiện Mỹ sắp mở sứ quán tại Jerusalem hôm nay, Tổ chức Hamas kiểm soát dải Gaza kêu gọi tổ chức biểu tình lớn chưa từng có ở khu vực giáp biên giới Israel, với sự tham gia của hơn 100.000 người Palestine, để phản đối.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.