Virus corona có thể lây lan qua hơi thở

(Ngày Nay) - Theo những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ, virus SARS-CoV-2 hoàn toàn có thể lây nhiễm qua hơi thở của bệnh nhân.
Virus corona có thể lây lan qua hơi thở

Bác sĩ Harvey Fineberg, chủ tịch một ủy ban phòng chống các dịch bệnh thế kỷ 21 của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, cho biết hơi thở của người bệnh có thể phát tán những hạt nước nhỏ li ti mang virus. Khi tiếp xúc hoặc nói chuyện, chúng ta có thể vô tình hít phải và bị lây nhiễm.

Thời gian tồn tại của SARS-CoV-2 ngoài môi trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như số lượng virus, nhiệt độ môi trường và tốc độ lưu thông của không khí.

“Nếu bạn vào một căn phòng có các hạt chất lỏng chứa virus đang lơ lửng trong không khí, nhiều khả năng bạn sẽ hít phải chúng và nhiễm bệnh. Nhưng nếu bạn ở ngoài trời, gió sẽ phân tán chúng đi,” ông Fineberg cho biết thêm.

Một nghiên cứu của Đại học Nebraska–Lincoln, Mỹ cho thấy các hạt chất lỏng chứa virus đã được phát hiện trong bán kính lớn hơn 2 mét xung quanh bệnh nhân nhiễm nCoV. Điều này khác với những quan niệm trước đây cho rằng, 2 mét là khoảng cách an toàn nếu không may tiếp xúc với người mang bệnh.

Vì vậy Fineberg khuyến cáo người dân Mỹ nhất thiết phải đeo khẩu trang trước khi đi ra ngoài để tránh sự lây lan qua không khí của virus corona chủng mới.

Bên cạnh đó, Anthony Fauci, một thành viên chủ chốt của Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, xác nhận với CNN rằng nhóm này đang “thảo luận rất tích cực” việc khuyến cáo người dân Mỹ sử dụng khẩu trang thường xuyên.

Tính đến nay, Mỹ vẫn đang là ổ dịch COVID-19 lớn nhất thế giới với hơn 277.000 ca nhiễm và 7.403 ca tử vong.

Theo CNN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.