VN yêu cầu TQ chấm dứt ngay việc xây dựng mới trái phép ở Hoàng Sa

Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc xây dựng trái phép cấu trúc mới tại đá Bông Bay thuộc chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu nước này không tái diễn hành động tương tự.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc xây dựng trái phép cấu trúc mới trên đảo Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà hôm 22/11 nêu rõ Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Việc Trung Quốc tiếp tục tiến hành các hoạt động trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam - Trung quốc và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002, làm phức tạp căng thẳng tình hình ở Biển Đông", Phó phát ngôn tuyên bố.

"Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái diễn những hành động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, có hành động thiết thực đóng góp vào việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông".

VN yêu cầu TQ chấm dứt ngay việc xây dựng mới trái phép ở Hoàng Sa ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khu vực Trung Quốc xây dựng trái phép cấu trúc mới trên đá Bông Bay, quần đảo Hoàng Sa. Ảnh:  CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe.

Liên quan đến phát biểu của Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm 13/11 rằng Trung Quốc hy vọng tham vấn về Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông hoàn tất trong 3 năm tới, Phó phát ngôn Nguyễn Phương Trà cho rằng duy trì hòa bình ổn định,an ninh an toàn hàng hải hàng không ở Biển Đông là lợi ích cũng như nghĩa vụ của các nước trong khu vực, trong đó có ASEAN và Trung Quốc.

"Trước những diễn biến tình hình phức tạp trong thời gian vừa qua, ASEAN đã nhiều lần khẳng định mong muốn sớm có được Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông nhưng quan trọng là Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông đó phải thực chất, hiệu lực, hiệu quả và tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982, và đóng góp thực chất cho việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải hảng không ở Biển Đông và khu vực", bà Nguyễn Phương Trà nêu rõ.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: