Vợ cũ thủ lĩnh IS: 'Chồng tôi là người đàn ông của gia đình'

Saja al-Dulaimi cho biết Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của IS vẫn mong muốn một ngày cô sẽ quay về cùng đứa con gái bé nhỏ của mình.
Vợ cũ thủ lĩnh IS: 'Chồng tôi là người đàn ông của gia đình'

Abu Bakr al-Baghdadi từ lâu đã được biết đến là lãnh tụ tối cao của phiến quân IS, hắn tự gọi mình là khalip - tức nguyên thủ quốc gia của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và chỉ huy một lực lượng hàng ngàn tay súng tạo dựng một lãnh thổ Hồi giáo dòng Sunni tại vùng biên giới giữa Iraq và Syria.

Hiện tại, Abu Bakr al-Baghdadi đang bị Mỹ truy nã với mức thưởng lên đến 10 triệu USD cho những ai cung cấp manh mối xác thực về tên khủng bố này.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của mình kể từ khi thoát khỏi một nhà tù ở Lebanon năm ngoái, Saja al-Dulaimi - người vợ cũ của thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi, đã lần đầu tiên hé lộ về tính cách của người đàn ông đang bị truy lùng gắt gao nhất thế giới.

Sinh ra tại Iraq trong một gia đình bảo thủ thuộc tầng lớp trung lưu, Dulaimi đã kết hôn với Baghdadi. Người mà cô cho biết là không hề "giống một tên khủng bố khát máu".

Vợ cũ thủ lĩnh IS: 'Chồng tôi là người đàn ông của gia đình' ảnh 1

Saja al-Dulaimi và người chồng cũ Abu Bakr al-Baghdadi.

"Tôi kết hôn với một người bình thường, một giảng viên đại học," cô nói. "Ông ấy là một người đàn ông của gia đình."

"Baghdadi thường đi làm và trở về với gia đình của mình ngay khi kết thúc công việc", Dulaimi nói. "Ông ấy luôn là hình mẫu dành cho con cái và luôn biết cách đối xử tốt với những thành viên trong gia đình".

Tuy nhiên Dulaimi cho biết cả hai không nói chuyện nhiều với nhau như những cặp vợ chồng khác. Nguyên nhân là do cô luôn cảm thấy người đàn ông của đời mình có một "tính cách bí ẩn".

Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi Baghdadi lấy người vợ thứ hai và mối quan hệ vợ chồng giữa cô và trùm IS cũng theo đà kết thúc từ cách đây 7 năm trước. "Thật khó khi hai người vợ sống chung với nhau", cô cho biết.

Với lý do không cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống, Dulaimi đã trốn khỏi Baghdadi ngay sau khi cô vừa mang thai con gái. Từ sau lần đó, người chồng của cô đã nhiều lần mong muốn được tái hợp.

Dulaimi cũng cho biết về sau này cô đã sinh một đứa con gái cho Baghdadi. Ngay sau khi biết được rằng mình có con, thủ lĩnh IS đã nhiều lần mong muốn đưa người con về nuôi dưỡng nếu Dulaimi kết hôn với người khác.

Hiện tại cô đang rất lo lắng về sự an toàn của con gái mình khi phải trở về với cuộc sống đầy rẫy nguy hiểm của người cha khủng bố.

Người mẹ này mong muốn con gái của mình sẽ có được một nền giáo dục tiên tiến ở châu Âu.

"Tôi muốn sống trong một quốc gia châu Âu, không phải là một quốc gia Ả Rập," cô nói. "Tôi muốn con tôi được sống và được giáo dục một cách tốt nhất."

"Tôi không muốn con gái mình gánh trên vai những tội lỗi của cả thế giới".

Trở về với cuộc sống bình thường Dulaimi cũng cảm thấy tự ti khi luôn mang tiếng xấu như một kẻ khủng bố. "Tôi đã rời bỏ tất cả cuộc sống tai tiếng đó từ năm 2008 và phải trải qua rất nhiều điều tồi tệ ở trong tù khi cố gắng vượt biên ra khỏi Syria."

"Nếu tôi muốn sống với anh ta, tôi đã có một cuộc sống như bà hoàng" cô nói. "Tôi có thể quay lại với ông ấy bất cứ lúc nào và có rất nhiều tiền. Nhưng tôi không muốn tiền. Tôi chỉ muốn một cuộc sống bình thường".

Minh Vương

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.