Vụ bắt cóc ở Sydney: Kết thúc 16 giờ trong khủng hoảng

Lực lượng cảnh sát vũ trang Australia đã đột kích vào quán cà phê, giải cứu hàng chục con tin, tiêu diệt kẻ bắt cóc, chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 16 giờ tại Sydney.
Vụ bắt cóc ở Sydney: Kết thúc 16 giờ trong khủng hoảng

Vụ việc bắt đầu lúc 9h45 ngày 15/12. Các nhân chứng cho biết một người đàn ông cầm súng đi vào quán cà phê Lindt ở khu phố thương mại Martin Place, Sydney, Australia. Khu vực này có đông khách tới mua sắm vào thời điểm cuối năm.

Vụ bắt cóc ở Sydney: Kết thúc 16 giờ trong khủng hoảng - anh 1

Con tin trong quán cafe ở thành phố Sydney bị ép
giơ lá cờ đen có dòng chữ trắng

Kẻ bắt cóc sau đó được xác định là Man Haron Monis, người Hồi giáo cực đoan gốc Iran, 50 tuổi. Trên đầu y quấn một chiếc khăn đen có chữ Arab. Ban đầu mọi người nghĩ rằng đây là một vụ cướp có vũ trang. Gần 6 giờ sau khi vụ việc xảy ra, ba con tin đầu tiên được giải thoát. Một tiếng sau đó, hai nhân viên của Lindt hoảng hốt tháo chạy khỏi quán.

Lực lượng đặc nhiệm bắt đầu tấn công khi có thêm một nhóm 5 con tin chạy ra ngoài. Cảnh sát có vũ trang cùng nhân viên y tế tiến vào tòa nhà ngay sau đó. 5 người được đưa ra ngoài bằng cáng cứu thương.

Vụ bắt cóc ở Sydney: Kết thúc 16 giờ trong khủng hoảng - anh 2

Cảnh sát đưa người bị thương tới bệnh viện

Cảnh sát Australia cho biết tay súng duy nhất và 2 con tin đã thiệt mạng cùng 4 người khác bị thương trong vụ bao vây và tấn công. Hai người thiệt mạng đã được xác định là quản lý quán và một luật sư.

Vụ bắt cóc ở Sydney: Kết thúc 16 giờ trong khủng hoảng - anh 3

Dòng người đổ về Sydney tưởng niệm 2 nạn nhân thiệt mạng

Sau vụ việc, dòng người đã đổ về Sydney tưởng niệm hai nạn nhân thiệt mạng. Ngoài hoa, nhiều người còn để lại cả những tấm thiệp với nội dung như "Gửi những lời cầu nguyện đến cho những linh hồn được yên nghỉ. Tình yêu và sự an bình cho gia đình họ và cả thế giới".

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/12, Thủ tướng Abbott cho biết: “Kẻ bắt cóc đã có tiểu sử về các tội về bạo lực đã lâu. Hắn có cuồng tin vào chủ nghĩa cực đoan và có tâm thần bất ổn định. Khi cuộc bắt cóc diễn ra, hắn ta đã cố gắng che đậy hành động của mình dưới mác của Nhà nước Hồi giáo (IS)”.

Thủ tướng Abbott cho hay Monis rất "quen mặt" với giới chức Australia. Ông cho biết: “Chúng tôi biết hắn đã viết những bức thư có hàm ý xúc phạm tới gia đình các binh sĩ thiệt mạng ở Afghanistan. Chúng tôi còn biết, hắn hay đăng tải những nội dung cực đoan lên mạng Internet. Thật đáng buồn khi mà có những kẻ trong cộng đồng chúng ta lại sẵn sàng ra tay thực hiện một hành vi bạo lực mang động cơ chính trị như vậy”.

Vụ bắt cóc ở Sydney: Kết thúc 16 giờ trong khủng hoảng - anh 4

Kẻ bắt cóc là Man Haron Monis, người Hồi giáo cực đoan gốc Iran

Báo chí Australia cũng cho biết Man Haron Moni đã từng bị truy tố với cáo buộc sát hại vợ cũ rồi thiêu xác cô này trên các bậc thang đi bộ tại một tòa chung cư ở phía Tây Sydney hồi tháng 11 năm ngoái.

Moni sống ở Tây Nam thành phố Sydney, sau khi đã tới đây từ Iran vào những năm 1990.

Gã này lần đầu thu hút sự chú ý của nhà chức trách khi gửi các lá thư với nội dung thù ghét tới gia đình những người lính Australia tử trận trong giai đoạn 2007 – 2009. Man Haron Monis đã bị phạt lao động công ích trong 300 giờ và phải có 2 năm thể hiện thái độ tốt sau khi thực hiện hành vi trên.

Tháng 4 năm nay, Monis đã bị bắt vì tội tấn công tình dục một người phụ nữ vào năm 2002, sau khi lừa cô tới trung tâm điều trị bệnh bằng “sức mạnh tinh thần” ở phố Station, tây Sydney.

Monis lừa nạn nhân rằng hắn ta là một chuyên gia về thiên văn học, thiền và ma thuật hắc ám. Monis đã đối mặt với hơn 40 cáo buộc vào tháng 10 vừa qua, sau khi có thêm nhiều nạn nhân xuất hiện nói rằng gã đã giở trò đồi bại ở trung tâm điều trị trên.

Chùm ảnh: Những sự kiện nối bật của thế giới năm 2014 (phần cuối)
Chùm ảnh: Những sự kiện nối bật của thế giới năm 2014 (phần cuối)
Chùm ảnh: Những sự kiện nối bật của thế giới năm 2014 (phần cuối)
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.