Vụ chạy trốn của Yingluck có thể có lợi cho chính quyền quân sự Thái

(Ngày Nay) - Nếu Yingluck không chạy trốn, bà có thể bị bỏ tù, khiến người ủng hộ tức giận gây ra bạo loạn.
    Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck. Ảnh: AFP.
    Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck. Ảnh: AFP.

    Cuộc trốn thoát của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra khỏi Thái Lan giúp cho bà tránh được nguy cơ ngồi tù 10 năm. Đồng thời, bà cũng có thể đã cho chính quyền quân sự, bên lật đổ bà trong cuộc đảo chính năm 2014, một chiến thắng tuyên truyền, theo Washington Times.

    Vụ chạy trốn bất ngờ và bí mật của bà đồng nghĩa với việc chính quyền quân sự sẽ không gặp rủi ro tạo ra một "điểm nóng chính trị". Nếu Yingluck phải ngồi tù, những người ủng hộ nhiệt thành sẽ miêu tả bà như người phải chịu đọa đầy để đấu tranh vì dân chủ. Sự vắng mặt của bà cũng có thể khiến những người ủng hộ đảng Pheu Thai (phe Áo đỏ) của bà bị sốc và nản lòng.

    "Việc này có lợi cho chính phủ quân sự vì họ không phải đưa bà ấy vào tù", Thitinan Pongsudhirak, giám đốc của Học viện An ninh và Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Chulalongkorn, nói.

    Yingluck ngày 25/8 đáng lẽ phải trình diện tại Toà án Tối cao để nghe phán quyết trong phiên xử bà về tội lơ là trách nhiệm, liên quan đến chương trình trợ giá gạo làm thua lỗ ít nhất 8 tỷ USD. Bà Yingluck bị nghi trốn sang Dubai.

    Hiện không rõ ai tạo điều kiện cho bà Yingluck trốn khỏi đất nước và liệu có đúng bà đang tìm cách tị nạn chính trị ở Anh hay một nào nước khác không.

    Truyền thông Thái Lan đã đưa tin về các cáo buộc xoay quanh vụ việc, bao gồm ám chỉ rằng chính quyền quân sự có thể đã nhắm mắt làm ngơ bà cho Yingluck trốn thoát, vì các quan chức an ninh thường xuyên theo dõi bà trong những tháng gần đây.

    "Điều khó hiểu là không có người nào trong chính quyền, bao gồm Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan, những người phụ trách vấn đề an ninh, nắm được thông tin về cuộc đào tẩu của của bà Yingluck", cây bút Veera Prateepchaikul viết trong một bài bình luận ngày 27/8. "Tôi không tin điều đó".

    Tuy nhiên, phát ngôn viên của chính phủ Thái, Winthai Suvari, đã cảnh báo về những cáo buộc không căn cứ. "Đừng đưa ra những ý kiến của bản thân mà khiến xã hội hoang mang, bởi vì điều đó có thể dẫn tới sự hiểu lầm về một người hoặc một tổ chức", ông Winthai nói.

    Bà Yingluck có thể đã đoàn tụ với anh mình, Thaksin Shinawatra, người trốn sang Dubai vào năm 2008. Ông đang né tránh án tù hai năm vì một hợp đồng bất động sản đáng ngờ mà ông đã đàm phán khi là thủ tướng, trước khi bị lật đổ năm 2006.

    Vấn đề đang được tranh luận là liệu Bangkok có thực sự muốn đưa hai người này về đối mặt với thủ tục tư pháp hay không. Nhiều người ở cả hai phe cảm thấy nhẹ nhõm khi đối đầu giữa bà Yingluck và chính quyền quân sự đã hạ nhiệt mà không có bạo lực. Căng thẳng giữa gia đình Shinawatra và phe thượng lưu ủng hộ chính quyền quân sự đã nhiều lần làm tê liệt đất nước. Chính quyền quân sự rõ ràng không muốn thấy có thêm bạo loạn xảy ra, Washington Timesnhận xét.

    Sau khi Yingluck chạy trốn, trang nhất của Bangkok Post đăng tít: "Cuộc đào tẩu lớn, dấu chấm hết cho thời của nhà Shinawatra". Tuy nhiên, hai anh em nhà Shinawatra vẫn có rất nhiều người ủng hộ và có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc nếu họ được phép tham gia.

    Dù vậy, hiện rất khó đoán ảnh hưởng của họ. Một số người ủng hộ bà Yingluck đã tức giận vì phụ tá chính trị hàng đầu của bà đã bị kết án nhiều năm tù trong khi bà lại chạy trốn.

    Một số đối thủ của Yingluck thì giận dữ đổ lỗi cho chính quyền quân sự vì không ngăn được bà đào tẩu.

    "Nếu chính quyền quân sự không thể tìm ra và trừng trị những kẻ sai trái, phó thủ tướng (ông Prawit) sẽ phải từ chức", Parnthep Pourpongpan, cựu phát ngôn viên của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (phe Áo vàng tham gia lật đổ Yingluck) nói.

    "Nếu bà ấy có thể trốn thoát, đó hoặc là âm mưu, hoặc là thất bại không thể tha thứ", ông Parnthep nói.

    Theo Vnexpress
    Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
    Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
    Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
    Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
    Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
    Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
    Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
    70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
    (Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
    Ảnh minh hoạ.
    Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
    (Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
    Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
    Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
    (Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
    Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
    Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
    (Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
    Ảnh minh hoạ.
    Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
    (Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.