Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới

Không chỉ giữ kỷ lục là nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới, hồ Maracaibo ở Venezuela còn là hồ lớn nhất ở Nam Mỹ và một trong những hồ lâu đời nhất thế giới.
Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới
Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 1

Hồ Maracaibo nhìn từ Không gian. Ảnh: Wikipedia

Hồ Maracaibo (tiếng Tây Ban Nha: Lago de Maracaibo) là một vịnh nước lợ lớn ở Venezuela. Với diện tích 13.210 km² nó là hồ lớn nhất ở Nam Mỹ.

Các ghi chép địa chất cho thấy rằng nó đã từng là một hồ nước thật sự trong quá khứ, và như vậy là một trong những hồ lâu đời nhất trên Trái đất với độ tuổi 20-36.000.000 tuổi.

Hồ nước Maracaibo là nơi tia sét xuất hiện với tần suất cao nhất thế giới, trung bình từ 140 tới 160 đêm/năm, 10 giờ/ngày và 28 lần/phút.

Tính trung bình mỗi km2 của hồ phải nhận 250 cú sét đánh mỗi năm.

Vũ điệu màu sắc trên hồ Maracaibo

Tùy vào độ ẩm của không khí trong đêm, những tia sét xuất hiện với màu sắc khác nhau và thậm chí chuyển màu chỉ trong một đêm.

Khi độ ẩm cao, các giọt nước trong không khí rất nhỏ. Chúng như những lăng kính giúp tán xạ ánh sáng và tạo ra những tia sét tuyệt đẹp đủ màu sắc từ đỏ rực, hồng, cam tới tím.

Khi độ ẩm thấp, những tia sét có màu trắng.

Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 2
Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 3
Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 4

Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 5

Vì sao Hồ Maracaibo là nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trong nhiều năm để lý giải cường độ bão và sét nhiều bất thường ở đây.

Ban đầu, trong những năm 60 của thế kỷ 20, người ta nghĩ là do các mỏ urani thu hút nhiều sét về.

Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 6

Gần đây có một giả thuyết cho rằng độ dẫn điện của không khí trên mặt hồ tăng do khí metan giải phóng từ các mỏ dầu bên dưới hồ. Độ dẫn điện của không khí tăng dẫn đến có nhiều sét đánh xuống hồ. Tuy nhiên, các giả thuyết này đều chưa được chứng minh.

Theo tiến sĩ Daniel Cecil thuộc nhóm nghiên cứu sét, Trung tâm Khí tượng Thủy văn của NASA thì nguyên nhân là do các yếu tố về địa hình như độ dốc của triền núi, độ cong của bờ biển kết hợp.

Hồ Maracaibo nằm ở tây bắc Venezuela, chảy qua thành phố Maracaibo trước khi đổ ra biển Caribe. Nó nằm trong một nhánh của dãy Alpes nên ba mặt được bao bọc bởi núi cao.

Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 7

Trong ngày, Mặt trời làm bốc hơi nước từ hồ và các vùng đất ẩm ướt xung quanh. Đêm đến, gió mậu dịch từ biển thổi vào đẩy khối không khí ấm này trộn lẫn với không khí lạnh từ núi tràn xuống. Sự trộn lẫn này tạo ra các cột khói cao tới 12 km.

Trong các cột khói này, những giọt nước trong không khí ẩm bốc lên từ hồ va chạm với các tinh thể băng trong không khí lạnh tràn từ núi cao xuống và tạo ra tĩnh điện. Sét đánh xuống hồ chính là sự phóng điện tĩnh theo hình zig-zag xuống mặt đất hoặc phóng điện giữa các đám mây với nhau.

Tiếng sấm nghe thấy chính là sóng xung kích âm thanh được tạo ra do nhiệt độ rất cao của sét (có thể cao gấp 3 lần nhiệt độ bề mặt Mặt Trời) làm các lớp không khí xung quanh tia sét đột ngột bị nén lại. Đi kèm với sấm sét là mưa lớn và mưa đá.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Việt Nam nằm trong danh sách những nước có sét ấn tượng nhất thế giới

- Yếu tố nào góp phần tạo nên sự sống trên Trái đất?

- Những địa điểm bí ẩn giống 'Tam giác quỷ' Bermuda

- 10 loại 'hạt' giải thích mọi sự trong vũ trụ bao la

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: