Vũ Hán dỡ bỏ một phần lệnh phong tỏa

(Ngày Nay) - Nhịp sống đang dần quay trở lại Vũ Hán, khi hệ thống tàu điện ngầm và các cao tốc đã được mở cửa trở lại, người dân cũng được cho phép gặp gỡ và đoàn tụ sau 2 tháng sống trong cảnh bị phong tỏa.
Ga tàu điện ngầm Vũ Hán đã mở cửa trở lại sau 2 tháng đóng cửa. Ảnh: Reuters
Ga tàu điện ngầm Vũ Hán đã mở cửa trở lại sau 2 tháng đóng cửa. Ảnh: Reuters

Sau khi bị cách ly khỏi phần còn lại của đất nước trong 2 tháng, việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa Vũ Hán đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 của Trung Quốc.

Guo Liangkai, một sinh viên 19 tuổi là một trong số những hành khách đầu tiên trên chuyến tàu cao tốc được phép tiến vào Vũ Hán.

"Tôi bị mắc kẹt tại Thượng Hải kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Tôi cảm thấy rất vui khi có thể gặp gia đình mình", Gou chia sẻ và hào hứng được gặp mẹ mình ở sân ga. "Dù rất muốn ôm lấy mẹ nhưng chúng tôi hiểu hành động đó hiện vẫn chưa được cho phép".

Chính quyền Vũ Hán đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn người dân vào hoặc rời khỏi thành phố công nghiệp 11 triệu dân này. Các gia đình bị giới hạn trong nhà của họ, xe buýt và taxi ngừng hoạt động, chỉ còn các siêu thị và hiệu thuốc được phép mở cửa.

"Tôi nghĩ rằng việc mở cửa trở lại đem tới một hy vọng. Nó ít nhất cho thấy rằng Trung Quốc đang chiến thắng dịch bệnh", ông Zhang Yulun, 35 tuổi, đang trên đường tới Vũ Hán để bắt đầu lại công việc.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã ghi nhận 54 ca bệnh hôm 27/3, tất cả đều đến từ nước ngoài. Trung Quốc hiện có 81.394 trường hợp nhiễm bệnh, với số người chết chạm ngưỡng 3.295.

Vũ Hán chiếm khoảng 60% các ca bệnh tại Trung Quốc, nhưng con số này đã giảm mạnh trong những tuần gần đây, một dấu hiệu cho thấy các biện pháp phong tỏa đã thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh. Thành phố này chỉ ghi nhận thêm 1 ca bệnh kể từ thứ Hai.

Vũ Hán dỡ bỏ một phần lệnh phong tỏa ảnh 1

Các tấm rào chắn trước cửa một ga tàu ở Vũ Hán đã được dỡ bỏ. Ảnh: Reuters

Nhưng mặc cho các dấu hiệu tích cực, chính quyền Vũ Hán vẫn hết sức thận trọng và không lơi lỏng cảnh giác.

Các nhân viên y tế đã xuất hiện tấp nập quanh nhà ga vào mỗi buổi sáng, xịt thuốc khử trùng tay và đưa ra các cảnh báo nhắc nhở du khách rằng họ cần có mã y tế trên điện thoại di động để được lên tàu.

"Mọi người đều thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Vì vậy, sẽ không có vấn đề gì" Yuan Yuan Hai, 30 tuổi, một hành khách trên tuyến tàu điện ngầm, cho biết khi được hỏi về các rủi ro khi đi tàu. "Nhưng mọi người vẫn phải cẩn thận."

Cuộc sống ở Vũ Hán vẫn chưa thể quay trở lại như trước thời điểm dịch bệnh bùng phát. Phần lớn các cửa hiệu vẫn đóng cửa, trong khi những rào chắn vẫn còn được dựng trước vỉa hè. Chính quyền Vũ Hán sẽ không cho phép người dân rời khỏi thành phố cho đến ngày 8/4.

Tuy nhiên, một số người như bà Zhang vẫn có mặt tại ga tàu để nghe ngóng tình hình để xem liệu các nhà chức trách có cho người dân rời khỏi đây hay không.

Cháu trai bà Zhang đã đến thăm bà vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và không thể trở về với bố mẹ ở Thâm Quyến kể từ đó. "Đáng lẽ ra nó sẽ về nhà hôm mùng 5 Tết, nhưng lại bị mắc kẹt ở đây hơn 2 tháng", bà Zhang chia sẻ.

Theo Reuters
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.