Vụ máy bay AirAsia QZ8501 rơi: 128 thi thể vẫn trôi vô định trên biển; Nỗ lực tìm kiếm hộp đen bắt đầu ngày 5/1

Tròn một tuần sau vụ máy bay AirAsia QZ 8501 gặp nạn tại vùng biển Java (Indonesia), đội tìm kiếm nhiều nước đã vớt được 34 thi thể cùng nhiều mảnh vỡ lớn nhỏ của chiếc máy bay Airbus 320-200. Mục tiêu tìm kiếm của các ngày tiếp theo là tìm ra hộp đen và vớt 128 thi thể còn lại trước khi chìm dần xuống đáy biển.
Vụ máy bay AirAsia QZ8501 rơi: 128 thi thể vẫn trôi vô định trên biển; Nỗ lực tìm kiếm hộp đen bắt đầu ngày 5/1

128 vẫn trôi vô định trên biển

Tính đến ngày 5/1, đội tìm kiếm đã vớt được tổng cộng 34 thi thể nạn nhân gặp nạn trong vụ máy bay AirAsia QZ 8501 gặp nạn.

Sau khi tiếp nhận, các binh sĩ và nhân viên Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia sẽ chuyển ba thi thể đến bệnh viện quốc gia Imanuddin đế tiến hành nhận dạng ban đầu. Quá trình nhận dạng chuyên sâu sẽ được tiếp tục tiến hành tại thành phố Surabaya trước khi những thi thể này được chuyển giao cho gia đình.

Vụ máy bay AirAsia QZ8501 rơi: 128 thi thể vẫn trôi vô định trên biển; Nỗ lực tìm kiếm hộp đen bắt đầu ngày 5/1 - anh 1

Thi thể các nạn nhân được đưa lên máy bay quân sự để chở về Surabaya

Theo các chuyên gia hàng không, công tác tìm kiếm và vớt nạn nhân cần được đẩy nhanh trước khi 128 thi thể còn lại bị chìm sâu xuống đáy biển.

Trước đó, ngày 4/1, tàu đổ bộ RSS Persistence, tàu phá mìn RSS Kallang, tàu cứu hộ và hỗ trợ dưới nước MV Swift Rescue và tàu hộ tống RSS Valour của Hải quân Singapore được triển khai ở khu vực tìm kiếm, trục vớt được một thi thể người, một bè cứu sinh (kích thước 6m x 3m), một áo phao người lớn và 3 đồ vật cá nhân. Máy bay trực thăng Super Puma của Singapore đã đưa thi thể và các đồ vật tới sân bay Pangkalan Bun của Indonesia.

Tin trước đó:

Những bí ẩn của vùng biển Java nơi QZ8501 rơi

Vụ máy bay AirAsia QZ 8501 mất tích: Khi nỗi đau xé nát tim người ở lại (Ảnh)

Cũng ngày 4/1, tàu khu trục Mỹ USS Sampson vớt được 3 thi thể. Như vậy, có tổng cộng 34 thi thể được trục vớt.

Giới chức Indonesia thông báo, có thêm 3 thi thể được xác định danh tính và được chuyển cho gia đình họ. Đó là tiếp viên hàng không AirAsia Wismoyo Ari Prambudi (24 tuổi), hành khách Jie Stevie Gunawan (10 tuổi) và Juanita Limantara (30 tuổi).

Giám đốc điều hành AirAsia Tony Fernandes cho biết ông đang trên đường tới Surabaya (Indonesia) để đưa thi thể tiếp viên hàng không Khairunisa Haidar Fauzi về quê nhà.

"Tôi không thể diễn tả nổi cảm xúc của mình. Không có từ nào để nói nữa", ông viết trên Twitter.

Công cuộc tìm hộp đen bắt đầu

Tại cuộc họp báo tối 4/1, lãnh đạo Cơ quan Tìm kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia thông báo, các mảnh vỡ trục vớt được cho thấy thân chiếc Airbus 320-200 đã vỡ, mọi nỗ lực tìm kiếm sẽ tập trung vào việc định vị đuôi máy bay - nơi chứa hộp đen.

Trong ngày hôm nay, 5/1, các thợ lặn Nga sẽ lặn sâu xuống đáy biển, nơi 5 mảnh vỡ lớn của máy bay Airbus 320-200 được tìm thấy (mảnh vỡ thứ 5 có kích thước 9,8m x 1,1m x 0,4m) trước đó để tìm kiếm hộp đen.

Ông Bambang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia, cho biết “hộp đen máy bay cách không xa những mảnh vỡ lớn”.

Vụ máy bay AirAsia QZ8501 rơi: 128 thi thể vẫn trôi vô định trên biển; Nỗ lực tìm kiếm hộp đen bắt đầu ngày 5/1 - anh 2

Các túi đựng thi thể hành khách chuyến bay QZ8501 được đưa từ thuyền nhỏ lên tàu hải quân Indonesia KRI Banda Aceh

Đội tìm kiếm hi vọng, thời tiết ngày 5/1 sẽ ngớt mưa, sóng bớt dữ, để Nga điều thủy phi cơ BE-200 của Nga sẽ trở lại khu vực tìm kiếm. Thủy phi cơ BE-200 có hệ thống âm và sonar đặc biệt có thể phát hiện tín hiệu phát đi từ hộp đen.

Hiện có 89 thợ lặn, bao gồm một đội thợ lặn chuyên nghiệp tới từ Nga, đang sẵn sàng tham gia nhiệm vụ tìm kiếm.

Sau khi vớt được 34 thi thê nạn nhân vụ máy bay AirAsia QZ 8501 gặp nạn, giới chức Indonesia đã tiến hành khám nghiệm tử thi để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

"Để phục vụ công tác điều tra, chúng tôi đồng ý và điều này đã được Interpol chấp nhận, tiến hành khám nghiệm tử thi đối với phi công, phi công phụ và một số hành khách được lựa chọn ngẫu nhiên", Cảnh sát trưởng Đông Java Anas Yusuf nói.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.