Vụ MH17: Nước mắt gia đình mong ngóng thi thể nạn nhân

"Mẹ vợ tôi muốn tổ chức đám tang chu đáo để hai con của Azrina có thể viếng mộ phần mẹ chúng. Tôi rất hi vọng các nước sẽ hỗ trợ đem thi thể nạn nhân trở về quê hương họ nhanh chóng", ông Rahman nói với AFP.
Vụ MH17: Nước mắt gia đình mong ngóng thi thể nạn nhân

Ông Zulkifli Abdul Rahman, anh rể của tiếp viên Azrina Yakob trên chuyến bay MH17, cho biết, gia đình rất mong nhận lại thi thể của cô để tổ chức an táng.

"Mẹ vợ tôi muốn tổ chức đám tang chu đáo để hai con của Azrina có thể viếng mộ phần mẹ chúng. Tôi rất hi vọng các nước sẽ hỗ trợ đem thi thể nạn nhân trở về quê hương họ nhanh chóng", ông Rahman nói với AFP.

Gia đình đã treo ảnh cưới của Azrina và chồng trước cửa nhà. Trong phòng khách, họ đặt các mô hình báy bay, kể cả máy bay Malaysia Airlines. Cô Azrina đã làm việc tại Malaysia Airlines gần 20 năm.

Theo ông Rahman, gia đình Azrina dự định đến miền bắc dự lễ hội Eid al-Fitr, lễ hội lớn nhất của đạo Hồi diễn ra cuối tháng Ramadan. "Tuy nhiên, chồng của Azrina phải nói với hai con rằng 'Mẹ của các con sẽ không trở về nữa. Máy bay của mẹ đã nổ tung'", ông Rahman kể.

Vụ MH17: Nước mắt gia đình mong ngóng thi thể nạn nhân - anh 1

Một người thân của hành khách trên chuyến bay MH17 khóc than khi hay tin máy bay rơi.

Một người thân khác, cô Asfarina Kartika, chia sẻ nguyện vọng tương tự: "Chúng tôi là người Hồi giáo, chúng tôi phải xây mộ phần cho người thân để viếng thăm sau này. Do vậy chúng tôi muốn nhận lại thi thể và vật dụng liên quan của người nhà chúng tôi càng sớm càng tốt".

Gia đình người chị họ của Kartika, cô Ariza Ghazalee cùng chồng và 4 con, là hành khách trên chuyến bay định mệnh MH17.

"Một số gia đình nói họ sẵn sàng bay sang Kiev để tự mang thi thể người nhà về chứ không cần chờ thi thể được vận chuyển về Malaysia. Chúng tôi đang làm việc với Malaysia Airlines về vấn đề này", bà Seri Rohani Abdul Karim, Bộ trưởng Phát triển Cộng đồng, các vấn đề phụ nữ và gia đình, nói trên báo The Star.

Người nhà của hành khách trên chuyến bay MH17 trong phòng chờ thông tin từ chính quyền tại khách sạn JW Marriot.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak trấn an người dân rằng chính phủ "sẽ nỗ lực để đưa các thi thể nạn nhận hồi hương". Chính phủ Malaysia ngày 19/7 tuyên bố những bằng chứng quan trọng trọng tại hiện trường không còn nguyên vẹn, lên án đây là "sự phản bội" đối với người đã khuất, thúc giục các bên tại Ukraina nhanh chóng tạo điều kiện cho các đội điều tra quốc tế tiếp cận hiện trường.

Trong ngày 20/7, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman dẫn đầu đoàn quan chức Malaysia bay sang Ukraina để tham gia công tác điều tra nguyên nhân tai nạn và nhận diện thi thể. Một thủ lĩnh lực lượng nổi dậy ở Ukraina khẳng định sẽ bảo đảm an ninh cho các quan sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường tai nạn nếu chính quyền Kiev đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn mới.

Chính phủ các nước phương Tây và Ukraina khẳng định chuyến bay MH17 bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không SA-11 khi bay ngang qua không phận Ukraina vào ngày 17/7. Tại thời điểm đó, máy bay chở 298 người, phần lớn là công dân Hà Lan.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.