Vụ nổ nhà kho Thiên Tân phơi bày tham nhũng từ 'chóp bu'

Tân Hoa Xã đưa tin, nhà kho chứa hóa chất bị nổ tại Thiên Tân thuộc đồng sở hữu của một cựu lãnh đạo công ty hóa chất quốc doanh và con trai cựu cảnh sát trưởng cảng Thiên Tân. Cả hai đều tranh thủ mối quan hệ của mình để có được giấy phép xây dựng kho hóa chất.
Vụ nổ nhà kho Thiên Tân phơi bày tham nhũng từ 'chóp bu'

Hai chủ sở hữu giấu mặt được xác định là ông Yu Xuewei, cựu lãnh đạo tập đoàn Sinochem tại Thiên Tân và Dong Shexuan - con trai của cố cảnh sát trưởng cảng Thiên Tân. Đây là 2 trong số 10 quan chức công ty Ruihai bị bắt để phục vụ điều tra sau vụ nổ.

Vụ nổ nhà kho Thiên Tân phơi bày tham nhũng từ 'chóp bu' - anh 1

Ông Yang Dongliang - lãnh đạo Cơ quan an toàn lao động quốc gia Trung Quốc đã bị điều tra tham nhũng sau vụ nổ Thiên Tân (Ảnh: SCMP)

Dong khai nhận Yu đưa mình vào công ty năm 2012 vì những mối quan hệ của mình, và Dong có thể dễ dàng có được giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy cho hoạt động kinh doanh hóa chất.

Chính nhờ có giấy phép phòng cháy chữa cháy này, công ty Ruihai mới nhanh chóng có được giấy phép xây dựng từ chính quyền địa phương, cho dù theo quy định nhà kho này đã vi phạm chuẩn về khoảng cách tối thiếu 1000m tới đường giao thông và khu dân cư.

Trước đó, Quốc Vụ viện Trung Quốc ngày 18/8 thông báo đã thành lập một đội điều tra nguyên nhân của vụ nổ kho hàng chứa hóa chất nguy hiểm ở thành phố cảng Thiên Tân hồi tuần trước.

Cùng ngày, cơ quan giám sát phòng chống tham nhũng thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết đang tiến hành điều tra người đứng đầu Tổng Cục an toàn lao động nước này sau vụ nổ cảng Thiên Tân.

Thông báo trên website của ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết ông Dương Đống Lượng, Tổng Cục trưởng Tổng cục an toàn lao động quốc gia "hiện đang bị điều tra" do tình nghi vi phạm kỷ luật và luật pháp.

Thông báo không nói rõ chi tiết cũng như không đề cập đến vụ nổ tại Thiên Tân.

Được biết, Tổng Cục an toàn lao động Trung Quốc là một trong nhiều cơ quan chính phủ kiểm soát các công ty kinh doanh các vật liệu nguy hiểm.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Trung Quốc xác định được kho hóa chất cực độc ở Thiên Tân

- Xuất hiện bọt lạ trắng xóa đường phố Thiên Tân sau mưa

- Phác họa chân dung nghi phạm đánh bom gây chấn động Bangkok

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.