Vừa từ chối viện trợ, Mỹ lại bất ngờ tỏ thái độ thiện chí với Ai Cập

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sis hôm thứ năm (24/8).
Vừa từ chối viện trợ, Mỹ lại bất ngờ tỏ thái độ thiện chí với Ai Cập

Theo nội dung được công bố của cuộc điện đàm, Tổng thống Trump nói rằng muốn giải quyết mọi trở ngại trong hợp tác giữa nước. Điều này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ tuyên bố sẽ từ chối một số viện trợ tài chính cho Ai Cập.

"Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đã nhận được điện thoại từ Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tối nay. Ông Trump đã khẳng định sức mạnh của tình hữu nghị giữa Ai Cập và Mỹ cũng như bày tỏ sự quan tâm của ông về tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa hai nước và khắc phục bất cứ trở ngại nào có thể ảnh hưởng đến nó." Văn phòng của Tổng thống Ai Cập cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ năm (24/8).

Vừa từ chối viện trợ, Mỹ lại bất ngờ tỏ thái độ thiện chí với Ai Cập ảnh 1 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi

Hôm thứ ba, hai nguồn tin của Mỹ nói với Reuters rằng Washington đã quyết định từ chối viện trợ 95,7 triệu đô la cho Ai Cập và sẽ trì hoãn thêm 195 triệu đô la vì không đạt được tiến bộ về tôn trọng nhân quyền và dân chủ.

Ai Cập là một đối tác quan trọng trong khu vực của Mỹ do nước này nắm quyền kiểm soát kênh đào Suez và biên giới với Israel.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, quyết định từ chối viện trợ phản ánh "phán đoán kém" và có thể có những "hàm ý tiêu cực" trong việc đạt được các mục tiêu và lợi ích chung giữa hai nước.

Quyết định phản ánh sự mong muốn để tiếp tục hợp tác an ninh của Mỹ cũng như thất vọng của nước này đối với lập trường của Cairo về tự do dân sự. Nói cách khác, một luật mới điều chỉnh các tổ chức phi chính phủ được xem là một phần trong cuộc đàn áp ngày càng trầm trọng hơn đối với những người bất đồng chính kiến, theo nguồn tin của Mỹ.

Các nhà hoạt động nhân quyền Ai Cập đã nói rằng họ phải đối mặt với cuộc đàn áp tồi tệ nhất trong lịch sử của họ dưới thời Sisi, cáo buộc ông ta xóa bỏ quyền tự do đã giành được trong cuộc nổi dậy mùa xuân năm 2011 của Ả Rập.

Các nhà lập pháp Ai Cập đã nói rằng luật về tổ chức phi chính phủ là cần thiết cho an ninh quốc gia. Chính phủ Ai Cập từ lâu đã cáo buộc các nhóm nhân quyền về việc huy động vốn nước ngoài để gieo rắc sự hỗn loạn, và một số khác đang phải đối mặt với cuộc điều tra về khoản tài trợ của họ.

Trước đó, Sisi và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sameh Shoukry đã có cuộc gặp mặt với con rể của Tổng thống Trump và cố vấn cao cấp Jared Kushner ở Cairo hôm thứ tư (23/8). 

Theo Reuters

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: