WHO gợi ý 'sự lựa chọn tốt nhất' cho một Giáng sinh an toàn

0:00 / 0:00
0:00
Ngày 23/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định tránh tụ tập gia đình sẽ là "lựa chọn tốt nhất" trong mùa Giáng sinh năm nay trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến nghiêm trọng.
WHO gợi ý 'sự lựa chọn tốt nhất' cho một Giáng sinh an toàn

Châu Âu và châu Mỹ đang đương đầu với tình trạng số ca mắc mới COVID-19 tăng nhanh chóng, buộc chính phủ nhiều nước tại hai khu vực này phải áp đặt biện pháp phong tỏa, đóng cửa hoạt động kinh doanh trước thềm mùa mua sắm nhân dịp Giáng sinh.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó với COVID-19 của WHO, cho rằng không có sự lựa chọn "không rủi ro nào" trong tình hình này. Chuyên gia người Mỹ này nhận định việc đưa ra quyết định không gặp mặt người thân trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh là rất khó khăn, song đây là "tốt nhất".

Theo quan chức WHO này, tất cả mọi người phải tự đưa ra quyết định, cân nhắc việc liệu họ có khả năng lây virus SARS-CoV-2 cho những người dễ bị tổn thương có nguy cơ tử vong cao hơn vì bệnh này hay không. Trong tình hình như vậy, bà Van Kerkhove khuyến nghị rằng gặp mặt trực tuyến là sự lựa chọn có thể tính tới và sẽ là kỳ nghỉ lễ tuyệt vời khi tất cả mọi người đều áp dụng phương thức này.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan cho rằng không có "công thức" nào cho thấy việc nới lỏng biện pháp phòng dịch trong kỳ nghỉ lễ diễn ra trong bao lâu, là an toàn. Ông Ryan dẫn chứng sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn tại Canada, diễn ra vào ngày 12/10 vừa qua, số ca mắc COVID-19 tại nước này tăng mạnh. 

Theo quan chức trên, câu hỏi đặt ra không phải là việc nới lỏng sẽ dẫn tới tình trạng lây nhiễm bùng phát, mà là liệu các nhà chức trách đã kiểm soát đủ tốt tình hình dịch bệnh hay chưa để gỡ bỏ một số hạn chế và liệu có thể cho phép người dân một chút thoải mái trong dịp Giáng sinh mà không để dịch COVID-19 hoành hành lần nữa. Ông nhận định mỗi chính phủ phải đưa quyết sách dựa trên sự cân đối giữa rủi ro dịch tễ và rủi ro kinh tế - xã hội của việc buộc người dân thực hiện các biện pháp hạn chế trong kỳ nghỉ lễ.

Cùng ngày, Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (TSA) cho hay các sân bay nước này đã phục vụ hơn 3 triệu lượt du khách  trong cuối tuần qua bất chấp việc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển trong tuần lễ Giáng sinh nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Tuy nhiên, TSA cho hay con số này thấp gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, 1,07 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không trong ngày 21/11, mức cao nhất kể từ giữa tháng 3 vừa qua, trong khi ngày 20 và 22/11 ghi nhận lần lượt 1,09 triệu và 984.369 lượt khách. 

Hồi tuần trước, giám đốc điều hành các hãng hàng không Mỹ cho biết lượng khách hủy vé có chiều hướng tăng do dịch COVID-19 phức tạp hơn.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.