Xác định chất độc kinh hoàng giết chết hơn 80 người Syria

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, kết quả xét nghiệm ban đầu của các nạn nhân vụ tấn công hóa học hôm 4/4 tại tỉnh Idlib của Syria cho thấy họ có thể đã phơi nhiễm chất độc Sarin.
Một em bé là nạn nhân của cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria hôm 4/4.
Một em bé là nạn nhân của cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria hôm 4/4.

Đây là kết luận được Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ công bố hôm qua, 6/4. 

Theo tuyên bố này, hiện có 31 nạn nhân của vụ tấn công đang được điều trị tại bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ. Ba người khác đã qua đời sau khi được chuyển đến từ bệnh viện ở Syria.

"Dựa trên kết quả kiểm tra, chúng tôi tìm thấy những bằng chứng cho thấy các nạn nhân có khả năng đã phơi nhiễm chất độc Sarin", tuyên bố nhấn mạnh.

Sarin là gì?

Sarin (hay GB) là một loại chất khi ở dạng tinh khiết thì trong suốt, không màu, không mùi, không vị.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bênh Mỹ (CDC), Sarin bản chất là chất lỏng nhưng có thể bay hơi thành khí và lan truyền trong môi trường.

Sarin được liệt vào danh sách vũ khí chiến tranh hóa học và là chất gây ảnh hưởng thần kinh.

Các triệu chứng khi phơi nhiễm Sarin là gì?

Vì Sarin không có mùi và vị nên rất khó để nhận biết bằng các giác quan thông thường.

Triệu chứng của việc phơi nhiễm Sarin dạng nhẹ, theo CDC, là chảy nước mũi và nước dãi, đau mắt, đổ nhiều mồ hôi, thở gấp, ho, đi tiểu nhiều, buồn nôn. Nếu phơi nhiễm Sarin dạng nặng, nạn nhân có thể sẽ mất ý thức, tê liệt, co giật, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Abdel Hay Tennari – một bác sĩ làm việc tại bệnh viện ở Idlib (Syria) khẳng định chắc chắn chất độc giết chết hơn 80 dân thường Syria hôm 4/4 là Sarin hoặc một loại khí có tác hại tương tự. 

Các loại thuốc được sử dụng để ngăn chặn độc tính của Sarin là Pralidoxime và Atropine. Pralidoxima khá đắt và hiếm. Atropine rẻ hơn nhiều và phổ biến hơn, có thể áp dụng hiệu quả cho các trường hợp nhiễm độc Sarin.

Sarin xuất hiện lần đầu khi nào?

Sarin cùng một số chất độc thần kinh khác như Tabun và Soman được sản xuất lần đầu bởi nhà hóa học Gerhard Schrader và nhóm nghiên cứu của ông ở Đức vào cuối những năm 1930.

Sairn được tạo ra một cách tình cờ khi nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu sản xuất chất hóa học kiểm soát dịch hại.

Bản thân Gerhard Schrader và các cộng sự của ông cũng đã chịu ảnh hưởng nặng nề vì phơi nhiễm Sarin trong quá trình sản xuất. Cụ thể, Shrader đã bị mù và các cơ bắp của ông gần như mất khả năng phối hợp hoạt động.

Theo Hiệp hội Hóa học Mỹ, trùm phát xít Adolf Hitler được cho là từng quan tâm đến việc sử dụng Sarin làm vũ khí chống lại lực lượng đồng minh trong Thế chiến thứ hai. Nhưng cuối cùng ông lại không đưa chất này vào sử dụng.

Sarin từng được sử dụng như vũ khí hóa học?

Năm 1988, quân đội Iraq dưới sự lãnh đạo của Saddam Hussein được cho là đã sử dụng Sarin để giết chết hàng ngàn thường dân ở Halabja (Iraq).

Sarin cũng từng được một nhóm những kẻ tấn công sử dụng trong vụ tấn công tàu điện ngầm ở Tokyo năm 1995. Khoảng 12 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương sau khi thành viên của nhóm tấn công sử dụng đầu nhọn của chiếc dù để chọc thủng túi nhựa chứa đầy Sarin lỏng trong khoang tàu kín.

Vào năm 2013, một nhóm thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc xác nhận Sarin đã được sử dụng trong một cuộc tấn công làm thiệt mạng 1.400 người ở Ghouta (ngoại ô Damascus, Syria). Chính phủ Syria khi đó đã bác bỏ trách nhiệm về cuộc tấn công.

Sau vụ việc này, Syria đã tham gia Công ước về Vũ khí hóa học quốc tế theo thỏa thuận Mỹ - Nga và đồng ý chuyển giao kho dự trữ khoảng 2,8 triệu pound vũ khí độc hại, cũng như vô hiệu hóa chương trình vũ khí hóa học.

Năm 2014, Syria đã bàn giao 220.462 tấn chất độc cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Tuy nhiên, đại diện của tổ chức này cho biết "không chắc chắn rằng Syria đã giao nộp toàn bộ số vũ khí hóa học của mình".

Hôm 4/4 vừa qua, tại Idlib (Syria) đã xảy ra một vụ oanh kích khiến tổng cộng hơn 80 người thiệt mạng.

Mỹ cùng nhiều nước cáo buộc Chính phủ Syria tiến hành vụ tấn công này bằng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem đã khẳng định: các lực lượng vũ trang Syria đã và sẽ không sử dụng vũ khí hóa học, "không chỉ nhằm vào người dân của mình mà thậm chí còn không nhằm vào khủng bố - những kẻ tấn công người dân của chúng tôi bằng các quả đạn pháo của chúng".

Theo Tiền Phong
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.