Ý, Tây Ban Nha áp đặt hạn chế mới trước làn sóng dich bệnh thứ hai

(Ngày Nay) - Chính phủ Ý đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trước làn sóng dịch bệnh thứ hai, trong khi Tây Ban Nha đã áp dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia mới.
Ý, Tây Ban Nha áp đặt hạn chế mới trước làn sóng dich bệnh thứ hai

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo về sự gia tăng "theo cấp số nhân" của làn sóng COVID-19 thứ hai tại các quốc gia châu ÂU.

COVID-19 hiện đã cướp đi sinh mạng của 1,1 triệu người và lây nhiễm cho hơn 42 triệu người trên toàn cầu, với việc mùa đông đang sắp tới, WHO dự đoán các quốc gia phương Tây sẽ hứng chịu một làn sóng dịch bệnh kép.

Tại Ý, tâm chấn của đợt bùng phát đầu tiên của châu Âu, làn sóng biểu tình đã nổ ra trên đường phố trong bối cảnh người dân phản đối các biện pháp hạn chế đi lại.

Rạp chiếu phim, nhà hát, phòng tập thể dục và hồ bơi đều phải đóng cửa theo các quy định mới, có hiệu lực vào thứ Hai và kéo dài đến ngày 24/11, trong khi các nhà hàng và quán bar sẽ phải ngừng phục vụ từ 18h.

Các biện pháp mới được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hàng chục người theo phe cực hữu ở Rome đụng độ với cảnh sát chống bạo động trong một cuộc biểu tình phản đối lệnh giới nghiêm, đốt pháo sáng.

Còn tại Tây Ban Nha, chính phủ nước này đã ban bố một tình trạng khẩn cấp quốc gia, áp đặt lệnh giới nghiêm qua đêm và các biện pháp ngăn chặn mới.

"Giờ giới nghiêm rất đúng vì nó sẽ nhắm vào những người trẻ tuổi - nhóm người thường xuyên đi chơi vào buổi tối", Juan Pelayo, thiếu niên 17 tuổi ở Valladolid, cho biết. "Nếu ra ngoài, bạn có thể lây bệnh cho cha mẹ mình, sau đó là lây cho mọi người xung quanh, hãy nhớ rằng có rất nhiều người cao tuổi đã qua đời".

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với hơn 8,5 triệu ca nhiễm trên toàn quốc và hơn 224.000 ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Dịch bệnh đã trở thành một vấn đề trọng tâm trước cuộc bầu cử ngày 3/11, khi đây vẫn là chủ đề trong hai cuộc tranh luận giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Sau Mỹ, các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Brazil, Ấn Độ, Mexico và Anh. Colombia trở thành quốc gia mới nhất ghi nhận một triệu ca nhiễm COVID-19, trong khi Pháp ghi nhận kỷ lục 24 giờ với hơn 45.000 ca nhiễm mỗi ngày.

Chính phủ Pháp đã mở rộng lệnh giới nghiêm qua đêm để áp dụng cho các khu vực có khoảng 46 triệu người sinh sống.

Ở nước láng giềng Đức, Frankfurt là thành phố mới nhất hủy bỏ chợ Giáng sinh truyền thống, thường thu hút hơn hai triệu du khách.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo "quá nhiều quốc gia đang chứng kiến sự gia tăng theo cấp số nhân của các trường hợp mắc COVID-19 và điều đó hiện dẫn tình trạng quá tải ở các bệnh viện".

Theo AFP
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.