Yemen đứng trước 'nạn đói kinh hoàng nhất lịch sử nhân loại'

Liên Hợp Quốc vừa cảnh báo cuộc khủng hoảng Yemen đang có nguy cơ trải qua một trong những nạn đói kinh hoàng nhất lịch sử loài người.
Một bà mẹ và con trai 6 tuổi người Yemen trong một bệnh viện tại thành phố cảng Hodeida. Ảnh: Reuters
Một bà mẹ và con trai 6 tuổi người Yemen trong một bệnh viện tại thành phố cảng Hodeida. Ảnh: Reuters

Mới đây, Phó tổng thư ký các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc Mark Lowcock đã cảnh báo viễn cảnh nạn đói ở Yemen có thể sẽ là thảm họa "tồi tệ nhất mà bất cứ chuyên gia nào trong lĩnh vực này từng chứng kiến". 

Ông Lowcock nói mạng sống của nhiều người dân ở quốc gia Trung Đông "đang bị đe dọa rõ ràng" bởi nạn đói, và khoảng 14 triệu người, tức một nửa dân số Yemen, có thể sẽ sớm phải phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ để sống sót.

Ông Lowcock cho biết giao tranh khốc liệt tại thành phố cảng Hodeida, từng là điểm tiếp nhận phần lớn lương thực, đang đe dọa hoạt động cứu trợ. Ông kêu gọi các bên đình chiến xung quanh các cảng và để tàu chở hàng viện trợ được lưu thông an toàn trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, vài giờ sau tuyên bố của ông Lowcock, liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã gửi tiếp viện, bao gồm xe tăng và xe bọc thép, tới gần khu cảng. Các quan chức Yemen nói họ đang phải chống lại hàng loạt cuộc tấn công mới.

Yemen đứng trước 'nạn đói kinh hoàng nhất lịch sử nhân loại' ảnh 1

Một bà mẹ và con trai 6 tuổi người Yemen trong một bệnh viện tại thành phố cảng Hodeida. Ảnh: Reuters

Chiến tranh đã cản trở việc vận chuyển hàng hóa vào Yemen. Ngay cả khi Liên Hợp Quốc đẩy mạnh hoạt động cứu trợ cho khoảng 8 triệu người dân, các nhân viên vẫn không thể tiếp cận tất cả những người đang hứng chịu nạn đói. 

Trong báo cáo của tổ chức phi chính phủ Save the Children, giá lương thực đã tăng gấp đôi tại Yemen. Tamer Kirolos, giám đốc tổ chức Save the Children tại Yemen, nói: "Nền kinh tế sụp đổ là kẻ giết người thầm lặng tại đây. Nhiều người dân phải vật lộn để sống sót. Các cha mẹ nói với nhân viên của chúng tôi họ phải nhịn đói tới 2 ngày để nhường chút thức ăn ít ỏi cho con cái".

Nội chiến ở Yemen đã kéo dài 3 năm kể từ khi phiến quân Houthi, được Iran hỗ trợ, chiếm đóng phần lớn quốc gia Trung Đông, bao gồm cả thủ đô Sana'a. Saudi Arabia, các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và nhiều nước đồng minh khác tham gia vào cuộc chiến kể từ năm 2015 để hỗ trợ chính phủ Yemen.

Hàng nghìn dân thường Yemen trở thành nạn nhân của các cuộc không kích và oanh tạc, phải hứng chịu nạn đói và nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Quốc gia Trung Đông này từng trải qua nạn dịch tả kinh hoàng nhất trong lịch sử.

Ít nhất 10.000 người dân vô tội đã thiệt mạng và hàng triệu người khác đang rơi vào tình trạng cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp. 

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.