Bệnh viện bị tố tắc trách khiến song thai, sản phụ tử vong

(Ngày Nay) - Song thai tử vong, sản phụ được chuyển lên tuyến trên điều trị nhưng cũng không qua khỏi. Người nhà tố cáo Bệnh viện Đa Khoa số 10 (Hậu Giang) tắc trách, dẫn đến sự cố đau lòng.
Bệnh viện bị tố tắc trách khiến song thai, sản phụ tử vong

Chiều 12/9, bác sĩ Phan Thị Phụng, Trưởng khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, sản phụ Nguyễn Thị Trúc (38 tuổi, ngụ Hậu Giang) nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận… vào ngày 5/9.

Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu, thay huyết tương nhiều lần nhưng bệnh nhân vẫn còn hôn mê sâu, phải thở máy, tiên lượng rất xấu. Đến trưa 12/9, gia đình xin cho bệnh nhân về nhà và đã tử vong sau đó.

Anh Nguyễn Hữu Tùng (40 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) - chồng của sản phụ Trúc cho biết, sáng 31/8, anh đưa vợ đang mang thai song sinh 2 bé gái (9 tháng) vào BV Đa Khoa số 10.

Các bác sĩ đã siêu âm và cho gia đình biết, thai khỏe nên chuyển sang phòng chờ sinh theo dõi và chăm sóc.

“Khi đó, sức khỏe vợ tôi rất yếu. Các bác sĩ có thăm khám nhưng không thông báo thông tin cũng như chẩn đoán tình hình của vợ tôi cho gia đình biết. Các bác sĩ chỉ đề nghị sẽ kiểm tra lại sức khỏe vào ngày 5/9 và tiến hành mổ vào ngày hôm sau”, anh Tùng bức xúc.

Theo anh Tùng, rạng sáng 5/9, sản phụ đột nhiên xuất huyết nhiều nên gia đình thông báo cho bác sĩ trực tại BV. Tuy nhiên, gần 2 giờ đồng hồ sau, các bác sĩ mới có mặt và  tiến hành siêu âm thai. Sau đó, BV thông báo cho gia đình 2 thai nhi đã chết. Còn sản phụ trong tình trạng xuất huyết nhiều nên được chuyển lên BV Phụ sản Cần Thơ.

Tại BV Phụ sản Cần Thơ, bác sĩ chẩn đoán chị Trúc đang trong tình trạng nguy kịch, thai chết lưu, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu, cần phải mổ lấy thai ra gấp nên đã cắt toàn bộ tử cung để giữ lại tính mạng.  Sau khi phẫu thuật, BV Phụ sản đã chuyển chị Trúc sang BV Đa khoa TP Cần Thơ để tiếp tục điều trị và tử vong sau đó.

Chiều 12/9, bác sĩ CKII. Mai Quang Hiệp - Phó giám đốc BV Đa khoa số 10 cho biết, sáng 31/8, sản phụ Trúc (mang thai ở tuần 34) đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng mệt, ăn uống kém, không phát hiện nhiễm độc thai nghén. Các bác sĩ ở khoa cấp cứu đã truyền dịch. Sau đó bệnh nhân ổn định nên chuyển qua khoa sản nằm.

Mấy giờ đồng hồ sau, khoa sản cho biết, sản phụ không khỏe, thai nhi yếu nên gia đình xin ở lại điều trị, dưỡng thai, chờ đủ ngày để sinh. Người nhà của sản phụ Trúc cũng yêu cầu mổ bắt con, tuy nhiên bác sĩ giải thích thai nhi còn nhỏ, phổi chưa phát triển nên khuyên tiếp tục ở lại, dưỡng thai. Đến 0h30 phút ngày 5/9, bệnh nhân có diễn biến xấu.

Bệnh viện bị tố tắc trách khiến song thai, sản phụ tử vong ảnh 1
Bác sĩ Hiệp (giữa) trả lời vụ việc. ẢnhA.X

“Lúc chuyển viện, tim thai hai ổ nghe không rõ, rời rạc, ra huyết âm đạo, sản phụ còn tỉnh táo. Trong vụ việc này, phác đồ điều trị của bệnh viện không sai. Nhưng việc tiên lượng không được vì diễn biến bất thường”, bác sĩ Hiệp trả lời báo chí.

Ông Trần Cẩm Sường – đại diện Chủ tịch hội đồng thành viên của BV Đa khoa số 10 cho biết, lãnh đạo BV đã họp rút kinh nghiệm, yêu cầu quản lý lại chuyên môn. Ngoài ra, BV sẽ hỗ trợ tiền mai táng gia đình sản phụ Trúc… 

Hiện gia đình của sản phụ này đã gởi đơn đến Sở Y tế Hậu Giang yêu cầu làm rõ nguyên nhân. 

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.