“Đại án” đại gia thủy sản lừa gần 800 tỷ đồng: Hàng loạt cán bộ ngân hàng lĩnh án

Chiều 3/8, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt hàng trăm năm tù dành cho 27 bị cáo liên quan đến vụ “đại án” lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng) và các ngân hàng.
“Đại án” đại gia thủy sản lừa gần 800 tỷ đồng: Hàng loạt cán bộ ngân hàng lĩnh án

Sau 10 ngày xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra ở Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, chiều 3/8, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên án đối với các bị cáo.

“Đại án” đại gia thủy sản lừa gần 800 tỷ đồng: Hàng loạt cán bộ ngân hàng lĩnh án - anh 1

Các cán bộ ngân hàng lĩnh án.

Theo đó, bị cáo Lâm Minh Mẫn (SN 1980, nguyên kế toán trưởng Công ty Phương Nam) nhận mức án nặng nhất là 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng tội danh với bị cáo Mẫn, bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng (SN 1980, nguyên PGĐ phụ trách kinh doanh của Công ty) bị tuyên phạt 12 năm tù.

Do cha con ông Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT, GĐ công ty) đã bỏ trốn nên HĐXX còn buộc bị cáo Mẫn và Phượng liên đới chịu trách nhiệm trả số tiền mà cha con ông Khuân chiếm đoạt từ các ngân hàng. Khi nào bắt được cha con "đại gia" này thì sẽ xử lý sau.

25 bị cáo còn lại nguyên là lãnh đạo, cán bộ của 5 NH bị tuyên mức án từ 2 đến 7 năm tù về tội “Vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Thế Thắng (SN 1959, nguyên Giám đốc VDB Sóc Trăng) lãnh mức án 7 năm tù. Cấp phó của bị cáo Thắng là bị cáo Nguyễn Văn Xem (SN 1960) lãnh 6 năm tù.

Bị cáo Đặng Hùng Sở (SN 1967, nguyên Giám đốc LienViet Postbank Hậu Giang lãnh 5 năm tù. Cấp phó của bị cáo Sở là bị cáo Vũ Ngọc Thuận (SN 1978) lãnh 4 năm tù.

Nguyễn Văn Sơn, nguyên GĐ ABBank Bạc Liêu 3 năm tù, Nguyễn Thanh Long, nguyên giám đốc Sacombank Sóc Trăng, 4 năm tù, Lưu Quốc Cường, nguyên PGĐ Sacombank Sóc Trăng 3 năm 5 tháng tù Nguyễn Thị Bích Dung, nguyên PGĐ Vietcombank Sóc Trăng 4 năm tù.

Các bị cáo còn lại đồng lãnh án 2-4 năm tù, trong đó có 10 bị cáo có mức án 2 năm tù, với mức án này nhiều bị cáo chỉ phải chấp hành án thêm vài tháng là sẽ mãn hạn tù vì thời gian họ bị bắt tạm giam đến nay đã gần 2 năm.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2008 đến 30/9/2012, Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam kinh doanh thua lỗ hơn 996 tỷ đồng. Để kéo dài hoạt động và có tiền tiêu xài với mục đích cá nhân, công ty đã lập các chứng từ giả, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo là hàng tồn kho từ gần 41 tỷ đồng lên 1.900 tỷ đồng để vay vốn tại 8 ngân hàng với số tiền gần 1.600 tỷ đồng.

Sau khi vay được tiền, nguyên Giám đốc Công ty Phương Nam Lâm Ngọc Khuân dùng tiền để trả nợ vay, kinh doanh bất động sản, xây biệt thự… lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các ngân hàng hơn 784 tỷ đồng.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

“Ông trùm” sàn giao dịch bitcoin bị bắt khẩn cấp

Hơn 32.000 doanh nghiệp Việt phá sản trong 7 tháng đầu năm 2015

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.