Nguyễn Xuân Sơn: Từ con đường quan lộ tới vòng lao lý

Tối 21/7, Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và bắt giữ ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Nguyễn Xuân Sơn: Từ con đường quan lộ tới vòng lao lý

Từ con đường quan lộ

Ông Nguyễn Xuân Sơn sinh ngày 20/11/1962 tại Đức La - Đức Thọ - Hà Tĩnh, là thạc sĩ chuyên ngành kinh doanh.

Ông tốt nghiệp trường Nam Carolina (Hoa Kỳ), chuyên ngành Quản trị kinh doanh, cấp đào tạo trên đại học.

Ông cũng tốt nghiệp chuyên ngành Vật giá và Trường Đào tạo cán bộ dầu khí, cấp đào tạo đại học tại trường Kinh tế quốc dân.

Ông Nguyễn Xuân Sơn có thời gian công tác 30 năm gắn bó với ngành dầu khí. Từ 1984, ông là cán bộ Vụ Tài chính Kế toán Tổng cục Dầu khí sau đó là Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam.

Nguyễn Xuân Sơn: Từ con đường quan lộ tới vòng lao lý - anh 1

Ông Sơn khi giữ chức Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Từ năm 2003 – 12/2008, ông giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC), Tổng Giám đốc PVFC, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) và nắm giữ chức vụ này đến tháng 11/2010.

Đến đầu năm 2011, ông Sơn thôi chức Tổng Giám đốc của ngân hàng này, bà Nguyễn Minh Thu lên nắm quyền thay ông.

Ông Nguyễn Xuân Sơn được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Quyết định số 1123/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 8/7/2014 thay cho người tiền nhiệm là ông Phùng Đình Thực nghỉ hưu theo chế độ (1/6/2014).

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí này, ông Nguyễn Xuân Sơn là Phó Tổng Giám đốc PVN phụ trách các lĩnh vực tài chính kế toán, kế hoạch chiến lược.

Tới vòng lao lý

Vào ngày 19/7/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1105/QĐ-TTg về việc cho thôi giữ chức Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đối với ông Sơn.

Tới tối ngày 21/7, Cơ quan CSĐT (C46, Bộ CA) đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt, khám xét căn biệt thự của ông Sơn.

Theo cáo buộc của cơ quan điều tra, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã đồng phạm với Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank.

Chỉ 6 tháng sau khi cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank Hà Văn Thắm bị khởi tố, bắt tạm giam, từ một Ngân hàng nhìn bề nổi đang “ăn nên làm ra”, các cổ đông OceanBank đã nhanh chóng mất toàn bộ tiền góp mua cổ phần ngân hàng này. Trong số các cổ đông lớn của Oceanbank có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sở hữu 20% vốn, tương đương 800 tỉ đồng; Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty TNHH VNT là 2 cổ đông lớn cùng sở hữu 20% vốn, tương đương 1.600 tỉ đồng.

Sau khi kinh doanh thua lỗ, Ngân hàng Nhà nước bắt buộc phải mua lại OceanBank với giá “0 đồng”, và 800 tỉ đồng PVN đầu tư đã hoàn toàn “mất trắng”.

Khoản đầu tư này đã được HĐTV của của PVN thông qua và sau đó ông Nguyễn Xuân Sơn là người thực hiện nên ông Sơn phải chịu trách nhiệm liên đới về khoản đầu tư 800 tỷ đồng.

Nguyễn Xuân Sơn: Từ con đường quan lộ tới vòng lao lý - anh 2

Căn biệt thự của ông Sơn bị lực lượng chức năng khám xét.

Ông Nguyễn Xuân Sơn cũng đã nhiều lần bị cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, làm việc để điều tra, xác minh về những dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông này trong quá trình tại vị.

Ngoài ra, ông Sơn còn bị tình nghi có trách nhiệm liên quan đến những sai phạm tại Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank).

Theo thanh tra Ngân hàng Nhà nước thì GP.Bank có nhiều yếu kém, tiềm ẩn rủi ro, kết quả kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu và quản trị, điều hành ngân hàng kém hiệu quả.

Do không khắc phục được nên Ngân hàng Nhà nước đã đặt GP.Bank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Đại gia ôm 1.600 tỷ đồng bỏ trốn, 8 ngân hàng hầu tòa

Trưởng phòng kinh doanh Vinashin biển thủ 400 tỷ, mua 40 biệt thự

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: