Nhiều ông lớn đang "ngấp nghé" đại gia bia lớn nhất Việt Nam

Hai đại gia trong lĩnh vực sản xuất bia đến từ Thái Lan đã có động thái tiếp cận và bày tỏ mong muốn được mua lại cổ phần của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - công ty bia lớn nhất Việt Nam.
Nhiều ông lớn đang "ngấp nghé" đại gia bia lớn nhất Việt Nam
Họ nhận thấy Việt Nam là một thị trường có lượng tiêu thụ bia ngày càng lớn, trong bối cảnh doanh số bán hàng nội địa đang có chiều hướng đi xuống.
Vào tháng 11/2014, The Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin thân cận cho biết tập đoàn đồ uống ThaiBev của Thái Lan đã tiếp xúc với cơ quan chức năng của Việt Nam để mua cổ phần của Sabeco. Ngày hôm qua, 3/2, WSJ đã đăng tải nhiều thông tin chi tiết hơn về thương vụ này.

Thai Beverage PCL, công ty đã làm nên thương hiệu của bia Chang nổi tiếng tại Thái Lan, đang có ý định mua lại 40% cổ phần của Sabeco với mức giá có thể lên tới gần 1 tỷ USD. Theo một lãnh đạo của Bộ Công Thương, ThaiBev đưa ra mức giá cho mỗi cổ phiếu của Sabeco là 80.000 đồng (3,76 USD) - cao hơn khoảng 60% so với cổ phiếu này niêm yết trên sàn chứng khoán. Hiện tại, mỗi cổ phiếu Sabeco có giá dao động từ 45.000 đến 50.000 đồng. Mức giá này định giá Sabeco ở mức 51.300 tỷ đồng, tương ứng khoảng 2,4 tỷ USD.

Nhiều ông lớn đang "ngấp nghé" đại gia bia lớn nhất Việt Nam - anh 1

Sabeco hiện đang được định giá ở mức 2,4 tỷ USD

ThaiBev là doanh nghiệp bia lớn nhất Thái Lan. Tại Việt Nam, ThaiBev còn gián tiếp sở hữu (thông qua công ty con Fraser&Neave) một tài sản có giá trị rất lớn là 11% cổ phần của Vinamilk trị giá hơn 520 triệu USD.

Cũng theo thông tin từ chuyên viên này, bên cạnh ThaiBev thì Tập đoàn Singha, vốn được biết đến với thương hiệu bia Singha cũng như đồ ăn vặt tại Thái Lan cũng đang bày tỏ sự quan tâm với việc mua cổ phần của Sabeco. Tuy nhiên, sự quan tâm từ Singha và ThaiBev vẫn chưa nhận lại được phản hồi gì. ThaiBev và Singha cũng từ chối đưa ra bình luận.

Lãnh đạo của ThaiBev đã có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng về vấn đề liên quan đến Sabeco. Bộ trưởng đã gợi ý ThaiBev nên có trao đổi với giám đốc của Sabeco là ông Phan Đăng Tuất, và nhấn mạnh rằng quyết định về việc bán lại cổ phần phụ thuộc vào Thủ tướng. Ông Tuất, theo lời của chuyên viên Bộ Công Thương, hiện chưa thống nhất với ThaiBev về việc gặp mặt.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Tuất cho biết bất cứ kế hoạch bán lại cổ phần chính phủ nào cũng sẽ phải thông qua Nhà nước. Tuy nhiên, nếu ThaiBev có ý định mua lại 40% cổ phần Sabeco, công ty này sẽ gặp phải rào cản lớn khi mà luật Việt Nam chỉ cho phép công ty nước ngoài sở hữu tối đa 25% cổ phần tài sản quốc doanh. Ông Tuất từ chối cho biết thêm chi tiết.

Giống như ThaiBev, Heineken cũng có ý định trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco. Heineken đang sở hữu 70% cổ phần của Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam, doanh nghiệp đứng thứ 2 về thị phần bia tại Việt Nam với các thương hiệu Heineken, Tiger, Larue…

Về Sabeco, đây là nhà phân phối các thương hiệu như 333 hay bia Sài Gòn, kiểm soát gần 46% thị phần bia Việt Nam. Nếu việc bán cổ phần xảy ra thì đó sẽ là sự kiện mới nhất trong quá trình tư nhân hoá nhằm cải cách các doanh nghiệp nhà nước của chính phủ Việt Nam. Sabeco đã công bố lợi nhuận ròng ở mức 2.730 tỷ đồng cho 9 tháng đầu năm ngoái, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quá khứ, Chính phủ Việt Nam đã lên kế hoạch bán cổ phần của mình ở Sabeco cho các nhà đầu tư chiến lược. Nhưng kế hoạch này bị trì hoãn do nhiều vấn đề về quy trình thủ tục.
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.