Phó Thống đốc NHNN: Lãi suất ổn định trong năm 2015

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, việc điều hành lãi suất của NHNN trong năm 2015 cơ bản là ổn định nhằm đạt mục tiêu lạm phát 5% của Chính phủ.
Phó Thống đốc NHNN: Lãi suất ổn định trong năm 2015
Tính đến ngày 19-12-2014, tín dụng đã tăng 11,8% so cuối năm 2013. Như vậy đến cuối năm, tín dụng sẽ đạt tăng trưởng 12%. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định, đến thời điểm này, tất cả các chỉ tiêu định hướng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong năm 2014 đều đạt mục tiêu đề ra. Bước sang năm 2015, NHNN dự kiến sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng (TTTD) trong khoảng 13 - 15%.

Tại cuộc họp báo ngày 23-12, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, năm 2014 tiếp tục là một năm đầy khó khăn thách thức đối với nền kinh tế. Chính sách tiền tệ phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, bảo đảm kiểm soát lạm phát qua tổng lưu lượng tiền trong nền kinh tế; hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục mua trái phiếu Chính phủ nhưng vẫn bảo đảm cân đối luôn sẵn sàng nguồn vốn phục vụ nền kinh tế. Thế nhưng, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách để điều tiết tiền tệ phù hợp diễn biến nền kinh tế, qua đó góp phần kiểm soát lạm phát ở mức thấp, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô; trong khi vẫn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý và bảo đảm thanh khoản của các TCTD.

Cụ thể, tính đến ngày 19-12, tổng phương tiện thanh toán tăng 15,65% so cuối năm 2013, phù hợp chỉ tiêu định hướng trong khoảng 14% - 16% đề ra từ đầu năm. Huy động vốn tăng 15,15%, trong đó huy động vốn bằng VND tăng 16,31% so cuối năm 2013. Thanh khoản ngân hàng được bảo đảm và dư thừa, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp. Mặt bằng lãi suất giảm 1,5 - 2%/năm so cuối năm 2013, đưa mặt bằng lãi suất thấp hơn giai đoạn 2005-2006. Lãi suất các khoản vay cũ tiếp tục được điều chỉnh giảm. Dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất hơn 15%/năm chiếm khoảng 3,9% tổng dư nợ cho vay VND, giảm so với 6,3% cuối năm 2013; dư nợ có lãi suất hơn 13%/năm chiếm 10,65%, giảm so tỷ trọng 19,72% cuối năm 2013…

Thị trường tỷ giá và thị trường ngoại hối cơ bản ổn định, dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục. Tình trạng “đô-la hóa” giảm, trong đó tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán đạt khoảng 11,6%, giảm so mức khoảng 12,4% của cuối năm 2013. Thị trường vàng trong năm qua cũng được bình ổn và NHNN không còn phải tổ chức đấu thầu vàng ra thị trường như năm 2013.

Cùng với mặt bằng lãi suất thấp, việc triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ đã góp phần hỗ trợ TTTD toàn hệ thống. Tính đến ngày 19-12-2014, tín dụng đã tăng 11,8% so cuối năm 2013. Dự kiến, đến cuối năm 2014, TTTD đạt hơn 12%, đạt chỉ tiêu định hướng 12-14% đề ra từ đầu năm.

Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Nguyễn Tiến Đông cho biết, việc đạt mục tiêu TTTD 12-14% là một nỗ lực rất lớn của hệ thống ngân hàng. Có thể nói, việc triển khai các chương trình tín dụng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tổng cầu yếu là áp lực không nhỏ đối với các ngân hàng. Nhưng trong suốt năm qua, các ngân hàng đã bám sát các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, chủ động tiếp cận khách hàng từ doanh nghiệp (DN) đến cá nhân; tổ chức một loạt hội nghị kết nối ngân hàng – DN ở địa phương để đối thoại trực tiếp, lắng nghe DN cũng như khách hàng về khó khăn, vướng mắc để chia sẻ, hỗ trợ.

Phó Thống đốc NHNN: Lãi suất ổn định trong năm 2015 - anh 1

(Ảnh minh họa).

Về định hướng điều hành lãi suất năm 2015, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến thời điểm này, dự báo lạm phát năm 2014 khoảng 2% hoặc thấp hơn, nhưng nếu nhìn lạm phát bình quân so năm ngoái thì vẫn hơn 4%. Mục tiêu Chính phủ đặt ra cho năm tới là lạm phát khoảng 5%. Với mục tiêu này, việc điều hành lãi suất của NHNN thời gian tới vẫn cơ bản ổn định như hiện nay.

Thông tin về vấn đề nợ xấu, Phó Tổng giám đốc VAMC Đoàn Văn Thắng cho biết, trong năm 2014 VAMC đã mua được 80.000 tỷ đồng nợ xấu, đạt kế hoạch của năm 2014. Tính từ khi bắt đầu hoạt động đến nay, VAMC đã mua tổng cộng 123.000 tỷ đồng nợ gốc. Trong năm 2014, VAMC cũng đã xử lý được hơn 4.000 tỷ đồng thông qua bán tài sản bảo đảm, bán nợ, tập trung chủ yếu trong các khoản nợ đã mua năm 2013. Cùng với đó, nhiều khách hàng đã điều chỉnh lãi suất nợ xấu về mức hơn 10%.

Về việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, cho vay trung, dài hạn phụ thuộc vào vốn huy động trung, dài hạn; do vậy lãi suất cho vay trung, dài hạn phải lường đón theo lãi suất huy động trong trung, dài hạn. Vì vậy, nếu quy định trần lãi suất trung, dài hạn sẽ khó khăn cho các ngân hàng trong điều hành.

Về kế hoạch điều hành vĩ mô thời gian tới trước biến động của đồng USD, đồng rúp trên thị trường thế giới, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc theo dõi, phân tích và dự báo tình hình là rất quan trọng trong kế hoạch điều hành. Kể từ cuối năm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và NHNN đã có quy chế để cùng phối hợp kịp thời trong việc phân tích, đánh giá tình hình kinh tế thế giới và trong nước, trong đó có chính sách tiền tệ, tài khoá. Mới đây, bốn bộ đã có cuộc họp đầu tiên, xác định cách thức phối kết hợp từ cấp chuyên viên cho đến cấp Bộ trưởng, để cùng điều hành tốt kinh tế vĩ mô.

>>> Xem thêm

1. Loay hoay tìm lối thoát cho “vàng đen”

2. Vinamilk tiếp tục được vinh danh thương hiệu Quốc gia năm 2014

3. VietinBank lần thứ 3 nhận giải Thương hiệu Quốc gia

Hợp tác cùng Báo Thời nay

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: