Quảng Ninh: Doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng dự án khi chưa có quyết định giao đất

Mặc dù chưa có quyết định giao đất, một doanh nghiệp đến từ Đặc khu hành chính Hồng Kông vẫn rầm rộ tiến hành xây dựng, biến hàng trăm ha đất ở, đất nông nghiệp và đất đầm bãi nuôi trồng thủy hải sản của bà con nhân dân xã Quảng Điền (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), thành đại công trường.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng dự án khi chưa có quyết định giao đất
Quảng Ninh: Doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng dự án khi chưa có quyết định giao đất - anh 1

Được biết, dự án này được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại QĐ số 1928/QĐ-UBND ngày 02/8/2012, dự án xây dựng KCN – cảng biển Hải Hà có tổng diện tích 4.988ha. Thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, san lấp, thu hồi đất… để có quỹ đất phục vụ dự án.

Bên cạnh mục tiêu như tên gọi, dự án này còn có chức năng phát triển các nhà máy sản xuất công nghiệp (luyện cán thép, hóa dầu, luyện hóa than, sản xuất sô-đa, đóng tàu, lắp ráp ô tô; công nghiệp vật liệu; công nghiệp phụ trợ và hệ thống cảng biển tổng hợp phục vụ KCN…

Ông Bùi Văn Lánh, Bí thư kiêm Chủ tịch xã Quảng Điền thông tin: thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa có quyết định giao đất. UBND huyện Hải Hà và UBND xã Quảng Điền đang tiến hành thu hồi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp nằm trong dự án; di dời 26/105 hộ nằm trong diện giải tỏa.

Tuy nhiên, gần 10ha diện tích đất đầm bãi đang nuôi trồng thủy hải sản của 9 hộ dân vẫn chưa thu hồi xong, do chưa thống nhất được phương án đền bù.

Quảng Ninh: Doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng dự án khi chưa có quyết định giao đất - anh 2

Mặc dù chưa có được quỹ đất sạch, Quảng Điền vẫn giống như một đại công trường khi một doanh nghiệp Trung Quốc đã tiến hành xây dựng nhà xưởng trên đất chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng.

Cũng theo ông Lánh, một quả đồi có tên Cành Võ với diện tích hơn 30ha cũng đang bị đơn vị thi công san gạt để lấy đất lấp mặt bằng. “Đó là điểm cao 381 của đơn vị Quốc phòng” – ông Lánh cho biết.

Ông Hoàng Trung Kiên, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh – cơ quan chủ quản, đơn vị cấp GCN Đầu tư cho Cty Texhong, thừa nhận: “Hiện tại, Quảng Ninh vẫn chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư do công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện. Quảng Ninh đang cố gắng để trong thời gian sớm nhất hoàn tất thủ tục này”.​

Nhóm PVĐT
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.