Tập đoàn Lã Vọng bị tố “chiếm” mảnh đất vàng giữa lòng Hà Nội

Từ Dự án “Nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa”, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà Thủy đã liên doanh với Công ty CP Tập đoàn Lã Vọng, “hô biến” mảnh đất này thành nhà hàng ăn nhậu sang trọng bậc nhất Hà Nội.
Tập đoàn Lã Vọng bị tố “chiếm” mảnh đất vàng giữa lòng Hà Nội

Bán đảo hồ Hoàng Cầu là mảnh đất đua ra trên mặt hồ Đống Đa (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa). Nằm giữa khu dân cư đông đúc tại quận trung tâm thành phố, bán đảo hồ Hoàng Cầu là khu đất "vàng" và được ví là “lá phổi xanh” của Thủ đô. Đây vẫn là điểm đến của khá đông dân cư trong khu vực và các địa bàn xung quanh tới hóng mát, đi dạo, vui chơi thể thao, văn hóa.

Tập đoàn Lã Vọng bị tố “chiếm” mảnh đất vàng giữa lòng Hà Nội - anh 1

Nằm giữa khu dân cư đông đúc tại quận trung tâm, bán đảo hồ Hoàng Cầu được ví là lá phổi xanh của Thủ đô

Năm 2013, toàn bộ bán đảo được rào kín để thực hiện thi công “Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa”. Bảng niêm yết công trình được dựng lên công khai, người dân cũng kỳ vọng về một khu vui chơi, giải trí hoành tráng giữa Thủ đô.

Tập đoàn Lã Vọng bị tố “chiếm” mảnh đất vàng giữa lòng Hà Nội - anh 2

Bảng “Dự án nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa”

Theo bảng niêm yết công trình, chủ đầu tư dự án là Cty CP Đầu tư và Phát triển Hà Thủy (Cty Hà Thủy). Dự án được thực hiện theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000395 do UBND TP Hà Nội cấp ngày 08/3/2010. Theo đó, khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa được chia thành nhiều khu vực: Khu vực 1 là khu vui chơi giải trí trong nhà, khu vực 2 là Nhà phụ trợ, khu vực 3, 4, 5 được ghi là Sân vườn thể thao, Sân vườn cây xanh, Đường đi dạo.

Tuy nhiên, sau thời gian quây tôn kín để thi công, đến đầu năm 2015 khi công trình khánh thành, thay vào những khu vui chơi giải trí trong nhà, khu phụ trợ, sân vườn thể thao… là công trình xây dựng hai tầng hình vòng cung ôm gần nửa bán đảo được gắn biển Nhà hàng Lã Vọng.

Tập đoàn Lã Vọng bị tố “chiếm” mảnh đất vàng giữa lòng Hà Nội - anh 3

Toàn bộ bán đảo hồ Hoàng Cầu đã biến thành nơi kinh doanh riêng của Lã Vọng...

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết hạng mục công trình bản chất đều phục vụ cho hoạt động của nhà hàng. Kỳ vọng của người dân khu vực về một khu vui chơi giải trí hoành tráng chỉ được gói gọn trong khoảng đất khiêm tốn trước mặt nhà hàng Lã Vọng bày ra được vài chiếc xích đu, một nhà bóng nhỏ. Điều này khiến cho người dân hụt hẫng, băn khoăn về một dự án nâng cấp khu vui chơi giải trí. Đây có thực sự là sự nâng cấp phục vụ cộng đồng nhu cầu của nhân dân hay đằng sau đó chỉ là sự “mượn danh” dự án?

Được biết từ năm 2004, Cty Hà Thủy đã quản lý kinh doanh 2.000m2 và sử dụng 3.644m2 diện tích bán đảo hồ Đống Đa. Sau đó, công ty đề xuất thành phố phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân Thủ đô.

Trên cơ sở đó, ngày 8-3-2010, UBND thành phố đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Hà Thủy và ngày 19-8-2010 ký hợp đồng cho công ty thuê 5.644m2 trong thời hạn 50 năm. Nội dung hợp đồng thuê đất nêu rõ, việc sử dụng đất trên thửa đất thuê để thực hiện Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa.

Ngày 28-10-2013, UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 130521/GPXD cho Cty Hà Thủy xây dựng nhà giải trí 2 tầng, có tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng là 961m2, chiều cao đỉnh mái 7m. Tuy nhiên từ khu nhà giải trí 2 tầng này đã “biến” thành một nhà hàng 2 tầng sang trọng. Giấy phép xây dựng một đằng nhưng thực tế thực hiện lại một nẻo. Vậy giấy phép xây dựng để làm gì? Phải chăng chủ đầu tư chỉ mượn danh văn hóa – vui chơi – giải trí để được duyệt dự án?

Tập đoàn Lã Vọng bị tố “chiếm” mảnh đất vàng giữa lòng Hà Nội - anh 4

Nhà hàng Lã Vọng được xem là địa điểm ăn nhậu sang trọng bậc nhất Hà Nội

Trong khi nhiều khu dân cư tại Hà Nội đang hết sức ngột ngạt vì thiếu công viên, cây xanh thì nhiều diện tích công viên bị “hô biến” thành chốn ăn nhậu. Dưới những tên dự án mỹ miều công viên, cây xanh, giải trí phục vụ công cộng “đất vàng” đã bị xào nấu như thế nào?

Báo Kinh doanh & Pháp luật đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở Kế hoạch & Đầu tư, Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường cùng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra làm rõ sự việc trên.

Xem thêm:

- Người dân đô thị “đói” vườn hoa, sân chơi

- Cận cảnh trường xây trăm tỉ mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng

Theo KDPL
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.