VTV tính đường thoái vốn vì K+ lỗ hơn 2.000 tỷ đồng

Ra mắt năm 2009, kênh truyền hình K+ lỗ triền miên từ đó đến nay và “chưa có điểm dừng”.
VTV tính đường thoái vốn vì K+ lỗ hơn 2.000 tỷ đồng

Nhắc đến Kênh truyền hình K+ ai cũng nghĩ ngay đến dịch vụ truyền hình trả tiền sở hữu nhiều kênh truyền hình trong nước và quốc tế.

Được thành lập từ năm 2009 đến nay, K+ của Công ty TNHH Truyền hình số Vệ tinh Việt Nam (VSTV) đã có hơn 130 kênh cung cấp cho người dùng. VSTV liên tục đầu tư hàng hàng triệu USD để nâng cấp, cải tiến hệ thống truyền dẫn phát sóng và hệ thống hạ tầng quan trọng khác.

Theo báo cáo hàng năm, số lượng thuê bao tăng trưởng qua các năm. Nếu như năm 2009 K+ chỉ có hơn 95.000 thuê bao thì đến 2015 đã có hơn 800.000 thuê bao.

VTV tính đường thoái vốn vì K+ lỗ hơn 2.000 tỷ đồng ảnh 1

K+ chưa bao giờ có lãi từ khi ra mắt vào năm 2009

Với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của VSTV, sau 6 năm hoạt động, doanh thu của VSTV cũng tăng lên từ 160 tỷ đồng/ năm lên 1.269 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, kỳ lạ thay, trong báo cáo của VTV gửi Văn phòng Chính phủ, kết quả kinh doanh của K+ trong năm 2015 lại lỗ... 83 tỷ đồng. Tổng lỗ từ năm 2009 tới nay xấp xỉ 2.000 tỷ đồng.

Nếu cứ tiếp tục đà lỗ như vậy thì năm 2016, K+ sẽ lỗ khoảng 260 tỷ đồng và năm 2017 lỗ 120 tỷ đồng.

Trên báo Vietnamnet, VTV cho biết, vốn hoạt động chủ yếu của VSTV là vốn vay (66 triệu USD/86 triệu USD), chiếm 77% trong tổng số vốn đầu tư nên chi phí lãi vay chiếm tỷ trọng lớn nhất là trong bối cảnh tỷ giá USD biến động mạnh theo hướng bất lợi. Hiện chi phí trả lãi vay của K+ mỗi năm là hơn 100 tỷ đồng. Với kết quả xấu như vậy thì VSTV hoặc phá sản ngay hoặc kéo dài thời gian lỗ mà không có điểm dừng.

Lý do đẩy K+ đến tình trạng hiện tại là do trên thị trường xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ như Viettel, FPT, MobiFone...

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh trong lĩnh vực này “thiếu lành mạnh, vi phạm bản quyền phổ biến, sức mua của người dân giảm mạnh” do tác động của nền kinh tế, tâm lý giá rẻ và miễn phí ăn sâu… cũng ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của K+.

Về nguyên nhân chủ quan, VTV cũng cho rằng chiến lược kinh doanh truyền hình giá cao không phù hợp với thị trường Việt Nam. Ngoài ra, việc tổ chức hoạt động kinh doanh chưa linh hoạt, nhạy bén để kịp thay đổi, dẫn đến để mất thị phần vào tay các đối thủ khác.

Bên cạnh đó, theo VTV, môi trường kinh doanh trong lĩnh vực này thiếu lành mạnh, vi phạm bản quyền phổ biến, sức mua của người dân giảm mạnh do tác động của nền kinh tế, tâm lý giá rẻ và miễn phí ăn sâu… cũng ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của K+.

VTV cũng đưa ra nhiều giải pháp để “cứu” K+khỏi lỗ như phủ sóng vệ tinh miễn phí các kênh truyền hình thiết yếu quốc gia của VTV đến vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, tăng rating trên hệ thống DTH. Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục lỗ triền miên thì VTV đành phải tính đến thoái vốn Nhà nước tại K+, trình Thủ tướng xem xét.

Báo Tiền Phong dẫn lời ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc VTV, cho biết, VTV đang xin chủ trương xin Chính phủ rút 26% vốn khỏi K+, chỉ giữ lại 25%. Mức này đảm bảo VTV bảo toàn được vốn góp để trả lại cho nhà nước, và vẫn duy trì phần vốn trong K+, duy trì khả năng thu lợi nhuận.

A.M

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.