TP.HCM lên phương án mở cửa lại trường học

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Học sinh TP.HCM dự kiến sẽ đến trường từ ngày 10/12/2021 ở các địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2. Dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến ở địa bàn dịch cấp độ 3 và tiếp tục học trực tuyến với địa bàn dịch cấp độ 4.
Ông Lê Hoài Nam, PGĐ Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Lê Hoài Nam, PGĐ Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều 8/11, Sở GD&ĐT TP.HCM báo cáo với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM về lộ trình dạy học trực tiếp. Theo đó, dự kiến học sinh sẽ trở lại trường học trực tiếp từ ngày 10/12, hình thức dạy học tương ứng với từng địa bàn cấp độ dịch. Trước khi học sinh đến trường, các cán bộ, giáo viên, nhân viên được tập huấn phòng chống dịch vào ngày 8/12, họp phụ huynh vào ngày 9/12.

Tại các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1, 2 (nguy cơ thấp và trung bình), học sinh sẽ đến trường học trực tiếp. Trường học phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá an toàn COVID-19 và các điều kiện sẵn sàng chuyển sang học trực tuyến khi dịch diễn biến phức tạp.

Các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao), trường tổ chức dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến. Các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp tùy vào tình hình thực tế, ưu tiên các lớp 1, 2, 6, 9 và 12. Trường tổ chức dạy học trực tiếp lệch ca, lệch giờ, đảm bảo khoảng cách, giới hạn sĩ số/lớp.

Các trường tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến tại các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao). Với cấp học mầm non và phổ thông, giáo viên hướng dẫn phụ huynh giúp đỡ trẻ, trẻ học tập vui chơi tại nhà theo hình thức phù hợp. Trường có phương án chuyển tài liệu học tập đến nhà cho học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến. Các trường đều không được tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.

Với khối mầm non, TP. Thủ Đức và các quận huyện kiểm tra, rà soát các cơ sở đủ điều kiện đón trẻ đến trường. Sở cũng chỉ đạo các địa phương phân công các trường mầm non công lập tiếp nhận trẻ khi các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn giải thể hoặc không đủ điều kiện đón trẻ trở lại.

TP.HCM lên phương án mở cửa lại trường học ảnh 1
Buổi làm việc của Sở GD&ĐT TP.HCM với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM.

Các trường xây dựng kế hoạch, liên hệ phụ huynh để nắm danh sách nhằm điều chỉnh, phân chia nhóm, lớp, giáo viên kịp thời. Trường cũng vệ sinh phòng học, thiết bị đảm bản an toàn cho trẻ. Đặc biệt, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải tiêm đủ 2 mũi vaccine đã qua ít nhất 14 ngày.

Với khối tiểu học, các cơ sở trưng dụng đã được bàn giao báo cáo tiến độ, kế hoạch sửa chữa. Với khối trung học, ngành giáo dục sẽ tranh thủ "thời gian vàng" để học trực tiếp. Các trường tiếp tục dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến và nâng dần thời gian học trực tiếp.

Đối với giáo dục thường xuyên, cao đẳng và đại học, các cơ sở giáo dục thường xuyên tận dụng tối đa thời gian này để ôn tập kiến thức dạy học trực tuyến; phân chia khối, phân hóa học viên phù hợp. Tùy tình hình thực tế, các cơ sở sắp xếp các nhóm học viên luân phiên học trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo quy định phòng dịch.

Trẻ đi học trực tiếp giúp GV thuận lợi chăm sóc, giáo dục trẻ. Trẻ cũng có sự tương tác với giáo viên, bạn học khi tham gia các hoạt động. Tuy nhiên, trẻ mầm non khó đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang. Cạnh đó, dịch bệnh kéo dài gây tâm lý e ngại của phụ huynh khi trẻ đến trường, một phần vì trẻ chưa được tiêm vaccine. Giáo viên, học sinh bị nhiễm bệnh hoặc vừa khỏi bệnh có thể ảnh hưởng đến việc dạy và học, đặc biệt là hội chứng hậu COVID-19, học sinh mồ côi do dịch.

Tại buổi làm việc, Sở GD&ĐT TP.HCM đã đề xuất có kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 3-12 tuổi để trẻ đến trường an toàn, tổ chức thêm những buổi tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên xử lý khi có ca nhiễm xảy ra tại trường, đặc biệt là giáo viên mầm non.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.