Âm nhạc - phương thuốc góp phần chữa lành COVID-19 tại Nigeria

Các nhân viên y tế bước ra từ các khu lều cách ly rồi nhún nhảy theo điệu nhạc từ kèn saxophone và trumpet, bên trong các lều, các bệnh nhân nếu còn đủ sức khỏe cũng đu đưa theo tiếng nhạc.
Nghệ sỹ violin Peter Oluwadare, 23 tuổi, biểu diễn tại các buổi hòa nhạc hàng tuần tại trung tâm cách ly ở Lagos, Nigeria. (Nguồn: Reuters)
Nghệ sỹ violin Peter Oluwadare, 23 tuổi, biểu diễn tại các buổi hòa nhạc hàng tuần tại trung tâm cách ly ở Lagos, Nigeria. (Nguồn: Reuters)

Lâu nay, âm nhạc vẫn là điều không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Nigeria - vốn được biết đến là đất nước sản sinh ra những nghệ sỹ nổi tiếng, trong đó có nghệ sỹ tài danh Fela Kuti, Wizkid, hay dòng nhạc Afrobeats. 

Xuất phát từ niềm đam mê nghệ thuật, năm 2019, bang Lagos Akin Abayomi đã khởi động dự án Art4life, đưa âm nhạc, hội họa và thơ ca vào việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Hiện nay khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát và lây lan mạnh trên khắp Nigeria với 2.558 ca mắc bệnh, âm nhạc cũng được coi là phương thuốc chữa lành tâm hồn cho nhiều bệnh nhân mắc COVID-19. 

Trong khuôn khổ dự án Art4life, hằng tuần, các nghệ sỹ và nhạc công Nigeria đều tổ chức các buổi hòa nhạc bên ngoài những trung tâm cách ly và chữa trị bệnh nhân COVID-19. 

Anh Abolaji Banjoko, 32 tuổi, thường được biết đến với tên gọi BeejaySax, thường dành cả ngày để chơi nhạc phục vụ hàng nghìn người tại một nhà thờ đông người ở Lagos. 

Tuy nhiên, khi thành phố này đang phải phong tỏa, cấm tụ tập đông người để khống chế sự lây lan của dịch COVID-19, Banjoko và ban nhạc của mình đã được nhà chức trách giao cho nhiệm vụ đặc biệt, đó là chơi các giai điệu Phúc âm để đẩy nhanh quá trình phục hồi của bệnh nhân, chống chọi lại virus SARS-CoV-2 vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới.

Khoảng hai chục nhân viên y tế đeo khẩu trang đã bước ra khỏi các khu lều cách ly, tất nhiên vẫn đảm bảo việc cách nhau 2 mét, nhún nhảy và lắc lư trên thảm cỏ màu xanh, theo điệu nhạc từ chiếc kèn saxophone và trumpet.

Bên trong lều cách ly, một số bệnh nhân, đều đang chống chọi với bệnh COVID-19, nhìn theo những nhân viên y tế qua các cửa số làm bằng nhựa và những ai có đủ sức khỏe cũng "đu đưa" theo tiếng nhạc. 

Các bác sỹ ở Lagos đã gọi đây là sáng kiến thiết thực vì cộng đồng, giúp động viên tinh thần con người chống chọi lại bệnh tật khi bản thân các bác sỹ vẫn chưa thể tìm ra phương thuốc trị bệnh. 

Peter Oluwadare, một nghệ sỹ violon, 23 tuổi, khẳng định thật đáng sợ khi đại dịch đến nhưng âm nhạc đã giúp anh vượt qua nỗi sợ hãi. Nói cách khác âm nhạc đã phần nào giúp hồi sinh những người mắc bệnh và những nhân viên y tế./.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.