Ấn tượng màn đại Xòe Thái khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019

Tối 20/9, Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 đã chính thức khai màn ở thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Tại đây đã diễn ra màn trình diễn nghệ thuật Xòe Thái với sự tham gia của 5.000 nghệ nhân và diễn viên quần chúng.
Màn xòe Thái có sự tham gia của 5000 nghệ nhân và diễn viên quần chúng. (Nguồn: Báo Yên Bái)
Màn xòe Thái có sự tham gia của 5000 nghệ nhân và diễn viên quần chúng. (Nguồn: Báo Yên Bái)

Lễ khai mạc có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư TƯ Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thứ TƯ Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên BCH TƯ Đảng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, các vị đại sứ, các vị khách quốc tế và lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Phát biểu tại đây, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải là sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của tỉnh Yên Bái từ nhiều năm nay.

"Lễ hội ngày càng hấp dẫn và lan tỏa bởi những giá trị nhân văn sâu sắc, những cảnh sắc tươi đẹp, hùng vĩ, độc đáo, có sức thu hút khách du lịch trong và ngoài nước... Địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh bạn, các vị khách quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước để tỉnh Yên Bái vững bước đi lên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển", ông Đỗ Đức Duy nói.

Ấn tượng màn đại Xòe Thái khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu. (Nguồn: Báo Yên Bái)

Lễ hội đã mở màn bằng chương trình nghệ thuật quy mô, hoành tráng mang tên "Tinh hoa từ huyền thoại" được dàn dựng công phu mang đậm màu sắc văn hoá dân tộc các tỉnh Tây Bắc và kết hợp giữa sự sáng tạo của các nghệ sĩ và công nghệ 3D mapping trên màn hình led. Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Tùng Dương, Sèn Hoàng Mỹ Lam, Thu Hằng; các nhóm Olus, PB Nation; Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Đoàn nghệ thuật Châu Hồng Hà (Vân Nam - Trung Quốc).

Đặc biệt, 5.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đã nhiều ngày dành thời gian và sự đam mê điệu dân vũ của đồng bào mình để đem đến lễ hội đêm nay các điệu xòe chắt lọc tinh túy qua thời gian, biểu tượng văn hóa độc đáo của cộng đồng dân tộc Thái Mường Lò.

Vòng đại xòe 5.000 người được chia làm các đội hình như "Hội tụ tinh hoa” mang ý nghĩa Mường Lò, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa các dân tộc; "Vòng thời gian” - thể hiện sức sống mãnh liệt vượt thời gian, được lưu truyền qua ngàn đời của nghệ thuật xòe Thái; "Hoa văn Tây Bắc” như tiếng gọi của núi rừng, là bản hòa ca của thiên nhiên, con người và cuộc sống mộc mạc, giản dị của đồng bào dân tộc Thái...

Với việc trình diễn 6 điệu xòe cổ, màn đại xòe năm nay chuyển tải thông điệp về một vùng đất di sản đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái, là lời chào, lời mời gọi bạn bè, du khách gần xa đến với mảnh đất Nghĩa Lộ, Mường Lò - nơi có những con người nồng hậu, thân thiện và mến khách. Chương trình cũng kết nối cộng đồng, biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, mong muốn mở rộng hợp tác, giao lưu của đồng bào đã đón nhận sự cổ vũ hào hứng của hàng ngàn du khách.

Diễn ra từ 20 - 25/9, Lễ hội văn hoá du lịch Mường Lò 2019 diễn ra tại thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái. Trong khuôn khổ Lễ hội còn tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng"; Lễ hội cốm Tú Lệ; Chinh phục đỉnh Tà Xùa "Vương quốc của mây và gió"; Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc...

Trước Lễ khai mạc, màn biễu diễn đường phố lần đầu tiên đã có sự góp mặt của cả 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh Yên Bái. Mỗi đoàn mang đến một sắc thái văn hoá tộc người khá đậm nét như: Mông Si, Mường, Dao đỏ, Kinh, Tày, Cao Lan, Thái... lần lượt diễu qua các tuyến phố Điện Biên theo tuyến đường Nguyễn Quang Bích hướng về sân vận động thị xã Nghĩa Lộ. Sắc màu văn hoá của 30 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn Yên Bái đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân và du khách trong, ngoài nước.

Dưới đây là những hình ảnh nổi bật của đêm khai mạc:

Ấn tượng màn đại Xòe Thái khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 ảnh 2

Các đại biểu cùng tham gia vào lễ hội. (Nguồn: Tổ quốc)

Ấn tượng màn đại Xòe Thái khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 ảnh 3
Ấn tượng màn đại Xòe Thái khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 ảnh 4
Ấn tượng màn đại Xòe Thái khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 ảnh 5

Người dân háo hức tham gia vào lễ hội biểu diễn đường phố. (Nguồn: Báo Yên Bái)

Ấn tượng màn đại Xòe Thái khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 ảnh 6
Ấn tượng màn đại Xòe Thái khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 ảnh 7

Màn xòe Thái tuyệt đẹp nhìn từ trên cao. (Nguồn: Lao động)

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.