Ấn tượng văn hóa Việt Nam trong ngày hội các dân tộc tại Cộng hòa Séc

Làn điệu Quan họ tha thiết "Khách đến chơi nhà,” tiết mục hát đuổi dí dỏm “Việt Nam quê hương tôi” và hợp ca hào hùng “Quảng Bình quê ta ơi” nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả.
Triển lãm ảnh Việt Nam – Đất nước – Con người tại lễ hội. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Triển lãm ảnh Việt Nam – Đất nước – Con người tại lễ hội. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Séc, ngày 24/5, tại thành phố Ústi nad Labem thuộc tỉnh Ustecky, vùng Bắc Cộng hòa Séc đã diễn ra Ngày hội các dân tộc thiểu số trong vùng với bầu không khí tưng bừng của các sắc màu truyền thống, của những làn điệu dân ca và dân vũ.

Đây là lần thứ 5 ngày hội này được tổ chức do chính quyền tỉnh và Ủy ban về các dân tộc thiểu số của tỉnh Ustecky chủ trì.

Sự kiện được khai mạc trọng thể tại quảng trường chính của thành phố với sự tham dự của lãnh đạo ủy ban tỉnh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và tỉnh Ustecky, đại diện cộng đồng các dân tộc Slovakia, Nga, Ukraina, Bungary, Hungary, Romania, Đức… và các đội văn nghệ cùng người dân tại địa phương.

Với tư cách là khách mời tham gia, được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo Hội người Việt Nam tại tỉnh Ustecky, đoàn đại diện dân tộc thiểu số Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các chương trình hoạt động và thể hiện thành công vai trò của mình trong ngày hội này.

Trong tổng số hơn 10 tiết mục văn nghệ biểu diễn, đoàn Việt Nam có tới 4 tiết mục. Đây có lẽ thể hiện sự quan tâm của chính quyền và cộng đồng nói chung cũng như việc khẳng định vị thế của cộng đồng người Việt Nam trong xã hội sở tại.

Đoàn Việt Nam khai mạc đón khách bằng làn điệu Quan họ “Khách đến chơi nhà” với những liền anh trong trang phục khăn xếp áo the truyền thống và liền chị tha thướt trong tà áo tứ thân.

Tiếp đó là đồng ca “Việt Nam quê hương tôi,” làn điệu hát đuổi dí dỏm của vùng đồng bằng Bắc Bộ và kết thúc chương trình với hợp ca hào hùng “Quảng Bình quê ta ơi!”.

Các tiết mục đều nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các vị đại biểu và khán giả. Một điều rất thú vị là người dẫn chương trình bằng tiếng Séc nhưng rất nỗ lực đọc tên các tiết mục bằng tiếng Việt.

Hòa chung trong không gian văn hóa phong phú đa sắc màu đó là những làn điệu dân ca Ukraine tha thiết, nhưng điệu dân vũ sôi nổi và bốc lửa của các vũ công Hungary, những màn biểu diễn vui nhộn của các đoàn… đã tăng thêm phần náo nhiệt cho ngày hội.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phan Đăng Anh, Ủy viên Hội đồng các dân tộc thiểu số tỉnh Ustecky cho biết: “Đây là ngày hội thường niên của các dân tộc thiểu số do tỉnh Ústi nad Labem đứng ra tổ chức. Đây cũng là lễ hội mà các dân tộc thiểu số mang đến chương trình những tiết mục rất đặc sắc để thể hiện văn hóa, ẩm thực truyền thống. Người Việt Nam tham gia lễ hội với mục đích góp phần hội nhập của cộng đồng người Việt đang sống ở vùng này và làm cho người bản xứ hiểu thêm về dân tộc Việt Nam. Năm nào hội người Việt Nam tại tỉnh Ustecky cũng tham gia nhiệt tình và đóng góp rất lớn vào thành công của ngày hội này với những tiết mục rất đặc sắc, để lại dư âm rất tốt đối với người dân bản xứ”.

Một phần chương trình đặc biệt có ý nghĩa đó là trao thưởng cho các học sinh giỏi. Năm nay, Hội đồng các dân tộc thiểu số tỉnh đã chọn được 3 em xuất sắc để tặng thưởng, trong đó có Nguyễn Lan Chi, học sinh người Việt Nam.

Ngày hội các dân tộc thiểu số đã trở thành ngày hội thường niên tại vùng Ústí nad Labem với mục đích chính nhằm giới thiệu những đặc trưng văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tới người dân bản xứ, giúp xóa mờ khoảng cách giữa các dân tộc, tạo cơ hội giao thoa văn hóa, tăng cường sự hiểu biết và tình đoàn kết hữu nghị, đồng thời tích cực góp phần không nhỏ vào sự hội nhập của các cộng đồng dân tộc khác tại Cộng hòa Séc, trong đó có cộng đồng Việt Nam.

Theo Vietnamplus
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.