Argentina: Thung lũng Quebrada de Humahuaca - Argentina

[Ngày Nay] - Quebrada de Humahuaca thuộc tỉnh Jujuy, là một thung lũng miền núi hẹp và khô cằn, hai bên là cao nguyên Puna và khu vực rừng phía đông.
Argentina: Thung lũng Quebrada de Humahuaca - Argentina

Quebrada de Humahuaca là một ví dụ điển hình của các thung lũng Nam Andean, với hệ thống truyền thông đặc biệt và sự phối hợp kinh tế, xã hội và văn hóa. Đây là mối liên kết vật lý quan trọng nhất giữa vùng đất Andes cao và vùng đồng bằng ôn đới rộng lớn ở phía đông nam Nam Mỹ. Môi trường tự nhiên ấn tượng được lưu giữ gần như nguyên vẹn, với hàng trăm địa điểm khảo cổ và kiến trúc chứng kiến lịch sử lâu dài và phong phú. Thung lũng được sử dụng như là một tuyến đường thương mại chính trong vòng 10.000 năm qua.

Argentina: Thung lũng Quebrada de Humahuaca - Argentina ảnh 1

Rải rác dọc theo thung lũng là những tàn tích rộng lớn của những khu định cư kế tiếp mà người dân đã tạo ra và sử dụng những tuyến đường tuyến tính này. Họ bao gồm thợ săn tiền sử, hái lượm và cộng đồng nông nghiệp sớm (9000 TCN đến 400 SCN), các xã hội nông nghiệp có cấu trúc lớn (năm 400-900 SCN), các thị trấn và làng mạc Tây Ban Nha hưng thịnh (900-1430/80), đế chế Incan (1430/80-1535), thị trấn Tây Ban Nha, làng mạc và nhà thờ (153/93-1810), và dấu vết của cuộc đấu tranh của đảng Cộng hòa giành độc lập (1810 - thế kỷ 20).

Argentina: Thung lũng Quebrada de Humahuaca - Argentina ảnh 2

Đặc biệt những tàn tích rộng lớn của các cánh đồng nông nghiệp trên tường đá ở Coctaca được cho là có nguồn gốc khoảng 1.500 năm trước và vẫn được sử dụng cho tới ngày nay; chúng được kết hợp với một chuỗi các thị trấn được gọi là pucaras. Hệ thống thực địa và các pucara cùng nhau tạo ra một cảnh quan có một không hai ở Nam Mỹ. Thung lũng vẫn tồn tại một số nhà thờ lớn nhỏ với một kiến trúc truyền thống địa phương mạnh mẽ.

Argentina: Thung lũng Quebrada de Humahuaca - Argentina ảnh 3

Hiện tại một phần người dân vẫn giữ truyền thống trong cảnh quan văn hóa nổi bật. Vì vậy, Quebrada de Humahuaca là một hệ thống di sản cực kỳ phức tạp đặc trưng bởi các yếu tố đa dạng xen lẫn cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, ấn tượng và đầy màu sắc.

Argentina: Thung lũng Quebrada de Humahuaca - Argentina ảnh 4
Argentina: Thung lũng Quebrada de Humahuaca - Argentina ảnh 5
Argentina: Thung lũng Quebrada de Humahuaca - Argentina ảnh 6

Với những giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa cũng như cảnh quan thiên nhiên, Thung lũng Quebrada de Humahuaca đã được  Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 2003.

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .