Babylon cổ được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới

 Mới đây, Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã bỏ phiếu thông qua việc đưa thành phố Babylon của Iraq vào danh sách Di sản Thế giới.
 Thành phố Babylon - Ảnh: Learnodo Newtonic
Thành phố Babylon - Ảnh: Learnodo Newtonic


Sau gần 3 thập kỷ vận động hành lang của Iraq, thành phố cổ Babylon thuộc nền văn minh Lưỡng Hà đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới sau cuộc bỏ phiếu hôm 5/7. 

Thành phố là một khu phức hợp rộng 10 km2 nằm dọc theo con sông Euphrates, cách thủ đô Bagdad của Iraq khoảng 100 km về phía nam.

Phái đoàn Iraq tại cuộc họp đã hoan nghênh sự công nhận của UNESCO, coi đó là sự thừa nhận cho tầm quan trọng của nền văn minh Lưỡng Hà và thành phố Babylon. Việc đưa Babylon vào danh sách các di sản sẽ khuyến khích nghiên cứu và phát triển cũng như quảng bá du lịch ra thế giới.

Tuy nhiên, UNESCO không thể công nhận Babylon là Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm do vấp phải sự phản đối của Iraq. Dù vậy, UNESCO cảnh báo địa danh này đang "trong điều kiện cực kỳ dễ bị tổn thương" và cần các biện pháp bảo tồn khẩn cấp.

Babylon được xem là thành phố cổ đông dân nhất thế giới trong giai đoạn 1770-1670 TCN và có thể là thành phố đầu tiên trong lịch sử có dân số trên 200.000 người. Thành phố nổi tiếng với những khu vườn treo - một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ xưa, tháp Babel, cổng Ishtar hay những pháo đài bằng gạch bùn. 

Theo Chính phủ
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.