Tin Mới

'Bão' đổ bộ qua phim truyền hình Việt

Báo nói Ngày Nay
[Ngày Nay] - Cơn bão viral (sức lan tỏa trên internet) của bộ phim “Về nhà đi con” đang khiến cả ekip làm phim cũng như khán giả hung hậu choáng ngợp. Đây là bộ phim đang nhận được sự quan tâm lớn nhất của khán giả, đi đâu đâu cũng có thể nghe thấy bình luận về bộ phim này.

Những diễn viên chính trong phim “Sống chung với mẹ chồng”.

Bão càng ngày càng mạnh

 “Về nhà đi con” đang đi đến những tập cuối cùng. Cộng đồng mạng đang bày tỏ đủ các cung bậc hỉ nộ ái ố về các tình tiết, nhân vật trong phim, thậm chí sốt sắng nghĩ hộ đạo diễn một kịch bản kết phim lan tràn trên mạng. Không thể phủ nhận, sức nóng của dòng phim gia đình Việt đang đốt cháy mọi diễn đàn từ mạng ra đời thực. Và trong lịch sử phim truyền hình, chưa bao giờ có một bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi cũng như sự đồng cảm lớn từ khán giả đến vậy. Từ kịch bản, diễn viên, diễn xuất, bối cảnh và thông điệp nhân văn mà bộ phim mang lại đều gần với đời thực, đúng như thực tế. Có khán giả đã phải thốt lên, phim có lời thoại như đời thực, không văn vở, đánh động đến nhiều lớp khán giả, từ già đến trẻ, từ phụ nữ đã lấy chồng lẫn người chưa lấy chồng.

Nhiều câu thoại trong phim trở thành hot trend ngoài đời như: Thanh xuân như một ly trà, ăn thêm miếng bánh... hết bà thanh xuân”. Những câu thoại chửi “không trật vào đâu” của cô bạn thân tên Linh khiến khán giả hả hê phủ sóng khắp mạng xã hội: “Tao chỉ đàng hoàng với người xứng đáng được đàng hoàng” hoặc “Tao sẽ chặt cụt cái đuôi cáo của mày”...

'Bão' đổ bộ qua phim truyền hình Việt - ảnh 1

Một cảnh trong phim “Về nhà đi con”.

“Về nhà đi con” thực chất là bộ phim lấy cảm hứng từ bộ phim từng được khán giả yêu thích “Khi đàn ông góa vợ bật khóc” phát sóng năm 2013. Theo Trung tâm quảng cáo của Đài truyền hình Việt Nam, “Về nhà đi con” đã tạo nên rating (số lượt người xem) đột biến ở khung giờ dành cho phim truyền hình của VTV1. Rating của phim này vươn lên ngưỡng 4.7 trên toàn quốc và hút quảng cáo một cách… khủng khiếp. Trước đó, năm 2015, phim truyền hình Việt đã từng gây sốt như “Tuổi thanh xuân”, “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, “Khúc hát mặt trời”… Bộ phim “Tuổi thanh xuân” xứng đáng là bộ phim mở màn thành công cho màn ảnh nhỏ Việt Nam khi phát sóng từ cuối tháng 12/2014 vắt sang tháng 3/2015. Cốt truyện xoay quanh nhân vật chính là Linh - cô gái trẻ hâm mộ K-Pop, nỗ lực đi Hàn Quốc du học. Từ đó, Linh gặp được những người có ý nghĩa trong thời thanh xuân và cuộc đời mình. Cùng lúc, Linh rơi vào cuộc tình tay ba nhiều duyên nợ với chàng trai người Hàn - Jun Su  và anh chàng điển trai đồng hương Khánh. “Hôn nhân trong ngõ hẹp” lại đi khai thác ngóc ngách khác của đời sống gia đình. Phim gây bão khi lấy đề tài về chuyện hôn nhân và ngoại tình khi kéo người xem vào diễn biến yêu đương của cặp tình nhân màn ảnh Chí Nhân - Minh Hà. Phim đạt rating hàng đầu và có giá quảng cáo cao nhất trong thời điểm phát sóng. Cũng trong năm 2015, “Khúc hát mặt trời - phim làm lại từ tác phẩm Nhật Bản được Việt hóa cũng gây bão không kém. Câu chuyện tình yêu và tình cảm gia đình lấy bối cảnh xuyên quốc gia đã khiến nhiều khan giả rơi nước mắt. Tác phẩm đẹp từ nội dung đến góc quay, nhạc phim và diễn xuất

'Bão' đổ bộ qua phim truyền hình Việt - ảnh 2

Phim “Gạo nếp gạo tẻ”

Rồi hai năm sau, một loạt các bộ phim gây sốt: “Sống chung với mẹ chồng”, “Người phán xử”, “Cả một đời ân oán”, “Thương nhớ ở ai”, “Hoa cỏ may”… đánh dấu sự phủ sóng dày đặc của phim Việt. “Sống chung với mẹ chồng” được cho là bộ phim nóng bỏng nhất màn ảnh suốt mùa hè 2017, lúc nào cũng nằm trong Top những bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng. Còn “Người phán xử” lại hấp dẫn người xem ở những pha hành động nảy lửa, những màn đấu trí cam go trong suốt 6 tháng công chiếu. Người ta nhớ rõ những câu nói hay của ông trùm Phan Quân, những tình huống nín thở diễn ra trong tập đoàn Phan Thị, nhớ thiếu gia Phan Hải, Lê Thành, Lương Bổng, Khải Sở Khanh...

Tiếp nối chuỗi thành công vang dội của phim Việt, “Gạo nếp gạo tẻ” – bộ phim truyền hình Việt đứng thứ hai được tìm kiếm trên Google nhiều nhất năm 2018 tiếp tục gây bão. Đây cũng là bộ phim Việt duy nhất nằm vị trí thứ 9 trong top 10 hot trend của Việt Nam (các nội dung khác là phim hài, web drama, ca nhạc show...) do YouTube đánh giá trong năm đó.

'Bão' đổ bộ qua phim truyền hình Việt - ảnh 3

Một cảnh trong phim “Về nhà đi con”.

Đâu là ẩn số?

Rõ ràng, theo thời gian, phim truyền hình Việt đang ngày càng cuốn hút khán giả, định vị chỗ đứng trong lòng công chúng. Khán giả ngày càng ưu ái, dành thời gian ngồi trước màn hình trong giờ vàng để dõi theo từng thước phim của đạo diễn Việt, diễn viên Việt, bối cảnh Việt... - điều mà bấy lâu nay chỉ có ở phim Hàn. Không khó để tìm mẫu số chung cho những bộ phim truyền hình Việt gây sốt. Các bộ phim mang điểm chung là đều khai thác đề tài gia đình, với những mâu thuẫn, xung đột để từ đó đề cao giá trị gia đình. Lạ thay, phim Việt xoáy sâu vào đề tài cũ nhưng phim nọ nối đuôi phim kia lên sóng mà chẳng gây nhàm chán. Câu chuyện về gia đình vẫn luôn là câu chuyện muôn thuở, nhưng các nhà làm phim đã chế biến tác phẩm theo hướng đời hơn, gần gũi hơn, để người xem thấy hình ảnh những thành viên trong gia đình, thấy mình hay bóng dáng những câu chuyện của bạn bè mình trong phim.

Nhiều người cho rằng phim Việt gây bão vì đa số mua bản quyền nước ngoài, sau đó remake. Tuy nhiên, Vũ Trường Khoa - đạo diễn 2 bộ phim gây sốt là “Sống chung với mẹ chồng” và “Cả một đời ân oán” cho rằng, việc có mấy phim liền gây bão đều là kịch bản ngoại hoàn toàn là sự tình cờ, “chúng tôi không bao giờ chỉ trông đợi vào kịch bản ngoại”.

Theo đạo diễn Khoa, phim chuyển thể hoặc phóng tác từ kịch bản nước ngoài cũng không hẳn vì biên kịch, kịch bản Việt Nam quá yếu kém. Kịch bản nước ngoài đôi khi chỉ là một cách tiếp cận. Phim mua bản quyền nước ngoài khá nhiều, nhưng phải được Việt hóa khéo léo mới có thể gây sốt. Phim phải để người xem quên đi nguồn gốc kịch bản, họ chỉ quan tâm câu chuyện đó có đem lại cho mình cảm xúc thật sự hay không. Thế là đủ.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo