Báu vật Nhà thờ Đức Bà được 'sơ tán' vào Tòa thị chính Paris

Vụ hỏa hoạn hôm 15/4 đe dọa nhiều cổ vật và tác phẩm nghệ thuật trong Nhà thờ Đức Bà Paris. Một số được xác định an toàn, trong khi nhiều cổ vật khác vẫn chưa được kiểm định.
Nhiều cổ vật của Nhà thờ Đức Bà Paris được di dời đến Tòa thị chính Paris sau vụ hỏa hoạn hôm 15/4. Ảnh: Reuters.
Nhiều cổ vật của Nhà thờ Đức Bà Paris được di dời đến Tòa thị chính Paris sau vụ hỏa hoạn hôm 15/4. Ảnh: Reuters.

Trong tuyên bố trên đài phát thanh hôm 16/4, ông Franck Riester, Bộ trưởng Văn hóa Pháp, cho biết "bảo vật của Nhà thờ Đức Bà, bao gồm Mão gai của Chúa Jesus và áo choàng của nhà vua Saint Louis, đã được di dời an toàn đến Tòa chị chính thành phố Paris", theo New York Times. 

Ngoài ra, quả chuông chính của nhà thờ có tên Emanuelle cũng không bị ảnh hưởng và hiện vẫn an toàn ở tòa tháp phía nam, theo CNN. Đây là quả chuông đã cất tiếng trong những thời khắc quan trọng nhất của lịch sử Pháp, như ngày kết thúc Thế chiến 2 hay các lễ hội đặc biệt. 

CNN dẫn lời Tổng giám mục Paris cho biết cả ba cửa sổ hoa hồng, phần nổi bật trong kiến trúc nhà thờ có từ thế kỷ 13, đều không bị phá hủy. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Riester nói cây đại phong cầm của nhà thờ "có vẻ bị ảnh hưởng" bởi vụ hỏa hoạn. Đây là một trong những nhạc cụ nổi tiếng nhất thế giới với tuổi đời hơn 800 năm. 

"Những bức tranh lớn, thoạt nhìn có vẻ không bị ảnh hưởng bởi ngọn lửa. Nhưng thường thì sau hỏa hoạn, vẫn có thiệt hại do nước gây ra. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin sau", ông Riester cho biết.

Tình trạng của nhiều cổ vật và tác phẩm nghệ thuật khác trong Nhà thờ Đức Bà hiện vẫn chưa được xác định. Đám cháy đã được kiểm soát sau hơn 9 giờ nỗ lực của 400 lính cứu hỏa. Các chuyên gia bắt đầu tiến vào trong nhà thờ để kiểm nghiệm, trong khi các tác phẩm nghệ thuật được di dời đến bảo tàng Louvre, theo Guardian.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: