Bí ẩn những kỳ quan của thế giới cổ đại chưa được khám phá

Ngoài kim tự tháp Ai Cập, Vạn lý trường thành đã quá quen thuộc, các nhà sử học còn khám phá thêm nhiều những kỳ quan của thế giới cổ đại khác như thành phố nổi Nan Madol, hang động Ellora...
Bí ẩn những kỳ quan của thế giới cổ đại chưa được khám phá

1. Thành phố nổi Nan Madol ngoài khơi Thái Bình Dương

Nan Madol là một thành phố nổi đổ nát duy nhất của thế giới còn sót lại nằm ở ngoài khơi bờ biển phía đông của đảo Pohnpie, cách Phillippines hơn 3600km và chơi vơi giữa Thái Bình Dương.

Bí ẩn những kỳ quan của thế giới cổ đại chưa được khám phá ảnh 1

Nan Madol được mệnh danh là Venice của thế giới cổ đại.

Đây là thủ phủ của triều đại Saudeleur, ngày nay là một trong bốn tiểu bang trong liên bang Micronesia.

Nan Madol bao gồm khoảng 90 hòn đảo nhỏ nhân tạo liên kết với nhau bằng một mạng lưới kênh rạch. Cái tên Nan Madol có nghĩa là "không gian giữa", là chỉ đến các kênh rạch chằng chịt đan xen xung quanh thành phố.

2. Baalbek - thánh đường của người La Mã

Baalbek là thị trấn ở thung lũng Bekaa của Liban, có độ cao 1.170 m nằm ở phía đông sông Litani. Thị trấn này nổi tiếng với các công trình thánh đường được xây từ thời La Mã, lúc đó thị trấn này có tên là Heliopolis là một trong những thánh địa lớn nhất của đế chế La Mã.

Đây là một trong những khu vực kiến trúc đền đài của người La Mã cổ đại và cũng là một trong những khu vực kiến trúc cổ được bảo tồn tốt nhất. Baalbek được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới năm 1984 .

Bí ẩn những kỳ quan của thế giới cổ đại chưa được khám phá ảnh 2

Baalbek là trung tâm văn hóa của đế chế La Mã.

Nơi đây từng thu hút rất nhiều nhóm người cổ đại đến sinh sống như người Phoenicia, người Hy Lạp và La Mã. Thánh đường này bao gồm nhiều những đền đài to lớn thờ những vị thần như Bacchus, thần vệ nữ Venus và thần Jupiter.

Dưới đền Jupiter có ba phiến đá đơn lẻ được cho là lớn nhất trên thế giới. Việc cắt và vận chuyển vào các phiến đá này ra sao vẫn còn là điều bí ẩn. Một số người cho rằng chúng được vận chuyển nhờ những cần cẩu thời La Mã.

3. Đồi nghĩa trang Newgrange ở Ireland

Di chỉ khảo cổ Newgrange là một di tích nằm ở thung lũng Boyne, Ireland. Mái vòm to lớn của Newgrange nhô lên vùng đất bằng phẳng thuộc Hạt Meath của Ireland trông giống như vật thể bay UFO.

Năm 1993, UNESCO đã công nhận Di chỉ khảo cổ Newgrange là di sản thế giới. Đồi nghĩa trang Newgrange là một trong những đài tưởng niệm thời tiền sử ấn tượng nhất ở Châu Âu.

Bí ẩn những kỳ quan của thế giới cổ đại chưa được khám phá ảnh 3

Newgrange là nơi chôn cất của các vị vua Tara cổ đại.

Với đường kính 76m, cao 12m và nằm trên diện tích 4,5km vương. Di sản này có bể mặt làm bằng đá thạch anh trắng.

Nó từng là nơi chôn cất của các vì vua dòng Tara, nó đã được xây dựng rất lâu khoảng 3200 năm trước công nguyên. Những nhà khảo cổ hiện đại cho rằng chắc hẳn nó được sử dụng như đài quan sát mặt trời, nếu vậy nó sẽ là đài quan sát thiên văn xưa nhất thế giới.

4. Derinkuyu - thành phố ngầm dưới lòng đất

Thành phố ngầm dưới lòng một thị trấn nhỏ ở Derinkuyu, 750km về phía Đông Nam Istanbul, là hệ thống hang động ngầm lớn nhất mà con người từng tạo dựng, Thành phố dưới lòng đất Derinkuyu có sức chứa lớn khoảng 20.000 người.

Bí ẩn những kỳ quan của thế giới cổ đại chưa được khám phá ảnh 4

Thành phố ngầm này là kiến trúc ngầm rộng lớn nhất mà con người từng tạo ra.

Kỳ quan cổ đại vùng Tiểu Á này có tất cả những cơ sở hạ tầng của một trung tâm đô thị bao gồm các trường học, nhà thờ. Thay vì xây dựng nổi lên trên mặt đất, những khu vực sinh hoạt chung của Derinkuyu được chạm khắc từ đá núi lửa mềm có độ sâu 60 - 85m dưới lòng đất.

Được xây dựng từ giữa thế kỷ VII đến thế kỷ VIII trước Công nguyên, khu phức hợp dưới lòng đất này có vai trò phòng vệ chống lại những cuộc tấn công nhằm cướp bóc từ bên ngoài.

Với 600 lối vào trên mặt đất, 15.000 ống thông gió giúp cung cấp không khí sạch cũng như những nhà máy rượu vang, các mạng lưới đường hầm và hành lang.

5. Hang động Ellora - đỉnh cao của kiến trúc Ấn Độ

Nằm ở phía Tây Bắc thành phố Aurangabad, hang động Ellora được xem là đỉnh cao của kiến trúc Ấn Độ. Ellora bao gồm 34 hang được chạm khắc trên bề mặt đá của những ngọn đồi Charanandri vào khoảng từ thế kỷ VI đến thế kỷ IX.

Những bức tranh và các tác phẩm điêu khắc cổ xưa làm nên giá trị cho hang động này. Những tác phẩm về chủ đề Phật giáo, được coi như khởi đầu của nghệ thuật cổ điển Ấn Độ. Ellora là nơi có đền thờ Kailasa được tạc hoàn toàn từ một tảng đá, vô cùng độc đáo và giá trị.

Bí ẩn những kỳ quan của thế giới cổ đại chưa được khám phá ảnh 5

Hang Ellora mang trong mình những kiến trúc đậm nét của văn hóa Ấn Độ.

Khoảng 100km về phía Đông Bắc là hang động Ajanta, một cảnh tượng được nhà sử học người Anh - William Dalrymple gọi là kỳ quan của thế giới cổ đại.

Những hang động hoành tráng này được đẽo tạc vào những vách đá trong thời gian khoảng từ thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 7 để làm nơi xây dựng các đền chùa, thánh tích và phòng cầu nguyện Phật giáo.

Bí ẩn những kỳ quan của thế giới cổ đại chưa được khám phá ảnh 6

Một phần bên trong hang Ajanta, thuộc tỉnh Maharashtra của Ấn Độ.

Qua nhiều năm tháng, do tác động của thời gian và thiếu sự tôn tạo, phần lớn các bức tranh tường đã bong tróc nhưng chúng vẫn giữ lại được những nét đẹp vốn có của mình.

Mạnh Kiên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.