Bi hài mức lương chuyên gia của thể thao Việt

[Ngày Nay] - Có một thực tế ít người biết là mức lương mà các chuyên gia nước ngoài của thể thao Việt Nam nhận được thuộc diện thấp nhất thế giới.
HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo

HLV từng vô địch thế giới cũng chỉ… 60 triệu đồng

Taekwondo Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt với Hàn Quốc nên luôn thuê được những ông thầy đẳng cấp hàng đầu thế giới cho đội tuyển quốc gia với mức chi phí được hỗ trợ tối đa. Thế nhưng, môn này xoay đủ cách cũng chỉ có được những ông thầy loại khá.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2017, HLV Park Hang Seo đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của tuyển U23 và đội tuyển quốc Việt Nam trên đấu trường châu lục với thành tích Á quân giải U23 châu Á hay mới nhất là hạng tư ASIAD 2018 và ngôi vô địch AFF Cup. Thế nhưng mức lương mà HLV Park Hang Seo nhận được trong thời gian qua ở Việt Nam cũng chỉ 22.000 USD/tháng, chưa bao gồm thưởng và các hỗ trợ khác về nhà, xe riêng... Nó vượt quá xa các đồng nghiệp ở các môn khác song cũng lại thua hẳn các HLV ngoại đang làm việc cho bóng đá nhiều nước Đông Nam Á. Trong đó, một số người thậm chí từng nhận mức lương 100 nghìn hay 160 nghìn USD/tháng.

Đơn giản vì không HLV tên tuổi nào chịu sang làm việc với mức thu nhập khoảng 60 triệu đồng/tháng. Lần cuối cùng các võ sĩ Việt Nam được dẫn dắt bởi một ông thầy đẳng cấp cao đã từ cách đây 9 năm, với nhà cựu vô địch thế giới Kim Jae Sik, người đã chấp nhận nhận hưởng lương 2.700 USD/tháng (trước thuế) coi như một bước thử nghiệm đầu tiên trong sự nghiệp HLV của mình. Đáng nói hơn, mức 2.700 USD dành cho ông Kim đã là cao nhất trong số các chuyên gia ngoại (ngoại trừ bóng đá) ở thời điểm ấy, thuộc diện được ưu tiên đặc biệt. Nó cũng tiếp tục được taekwondo Việt Nam duy trì cho tới tận bây giờ.

Dù sao taekwondo còn đỡ khó khăn hơn, các môn khác thì quá trầy trật trong việc tìm kiếm chuyên gia ngoại, thậm chí bất lực với nguồn kinh phí quá thấp. Ngay cả cử tạ, môn trọng điểm số một kể từ năm 2008 sau tấm HCB Olympic, chưa bao giờ thuê được một ông thầy ngoại xứng tầm, cũng bởi mức chi trả chỉ khoảng 2.500 - 3.000 USD. Tương tự, các môn thế mạnh khác như bắn súng hay thể dục dụng cụ cũng chỉ đang có các chuyên gia nhận lương trên dưới 2.000 USD/tháng.

Chỉ tính riêng cấp độ đội tuyển quốc gia, trung bình mỗi năm ngành thể thao đang thuê dùng 35-40 chuyên gia ngoại, trong đó có khoảng gần một nửa đến từ Trung Quốc. Mức lương trả cho các chuyên gia xê dịch trên dưới 2.500 USD, một số ít nhận 3.000 USD.

Bi hài mức lương chuyên gia của thể thao Việt ảnh 1

Ông thầy Asep Suharno, cựu HLV trưởng đội tuyển quốc gia Indonesia, từng đào tạo nên nhiều nhà vô địch thế giới và Olympic là chuyên gia có đẳng cấp cao nhất từng sang Việt Nam làm việc, với mức lương “khủng” nhất tính đến thời điểm này ở một môn ngoài bóng đá: 5.000 USD/tháng. TP HCM đã thuê ông sang trực tiếp dẫn dắt tay vợt số một Việt Nam Nguyễn Tiến Minh trong 2 năm.

Tụt hậu ngay ở “vùng trũng”

Sự bó buộc này xuất phát từ việc thể thao Việt Nam vẫn đang áp dụng quy định chung của nhà nước cách đây 20 năm với mức tối đa 1.300 USD/tháng, không phù hợp với đặc thù và đòi hỏi của giai đoạn hiện nay.

Thực tế, để trả 2.000 hay 3.000 USD, ngành thể thao đã phải vất vả vận dụng và cân đối từ nhiều nguồn. Trong khi đó, không phải Liên đoàn – Hiệp hội nào cũng có thể tự chủ hay có nhà tài trợ riêng như VFF để chi trả một phần kinh phí thuê chuyên gia, mà đều phải trông chờ cả vào ngân sách.

Bi hài mức lương chuyên gia của thể thao Việt ảnh 2

Trước đây, mức lương trả cho chuyên gia ngoại của thể thao Việt Nam phần nào có thể tương đối đảm bảo. Tuy nhiên, qua hàng thập kỷ không có gì thay đổi, con số này đã trở nên quá bất cập và tụt hậu xa ngay so với mặt bằng chung khu vực, nhất là trong bối cảnh mức đầu tư cho thể thao thành tích cao của thế giới đã nâng lên một tầm mới. Việt Nam chỉ còn có thể thuê được những ông thầy ở mức trung bình hoặc khá, chứ không mong đón được người giỏi. Ngoại lệ, cũng có một vài gương mặt xuất sắc, đơn cử ở môn bắn súng, thể dụng dụng cụ, gắn bó lâu dài và đóng góp lớn với thu nhập khiêm tốn, nhờ vào quan hệ hay khả năng vận động của từng môn hay điều kiện riêng của chính họ.

Hiện tại, môn nào cũng có thể thuê dùng chuyên gia ngoại, miễn là trong “khung”. Một vài môn không nhất thiết phải có do chỉ là môn có thể cạnh tranh ở SEA Games hay HLV trong nước có thể đảm đương nhưng cũng cố “đua” bằng được. Ngược lại, nhiều môn cần có các chuyên gia giỏi, thậm chí ở trình độ hàng đầu thế giới, lại đang “bó tay”.

Vấn đề cốt yếu, như đánh giá, chuyện thuê dùng chuyên gia nước ngoài của thể thao Việt Nam vẫn đang mang tính dàn trải, cào bằng, cứng nhắc và không có gì thay đổi sau hai thập kỷ.

Ngành thể thao đã quá chậm trễ trong việc tham mưu để có được một quy định, nguồn lực đảm bảo cho một lĩnh vực đặc thù. 

Cách đây vài năm, bóng bàn Việt Nam từng có nhà tài trợ chấp nhận chi 5.000 USD/tháng để thuê một chuyên gia tên tuổi người Trung Quốc. Thế nhưng, lời đề nghị với mức lương “khủng” với bóng bàn Việt Nam đã bị lập tức bị ông chuyên gia từ chối với lý do đã nhận lời làm việc tại Singapore với mức lương 7.000 USD/tháng. Sau khi sang Singapore một thời gian, chuyên gia nói trên lại chuyển sang Anh làm việc khi được trả tới 17.000 USD/tháng.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.