Các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu và hạn chế năm 2019

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa công bố các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu của năm 2019. Và năm nay cũng là lần đầu tiên Cục công bố sự kiện hạn chế của năm như một cách nhìn nhận, rút kinh nghiệm cho những năm tới.
"Vườn xuân Trung Nam Bắc" - bảo vật quốc gia bị làm hỏng - sự kiện hạn chế của mỹ thuật năm nay.
"Vườn xuân Trung Nam Bắc" - bảo vật quốc gia bị làm hỏng - sự kiện hạn chế của mỹ thuật năm nay.

Sự kiện mỹ thuật:

1. Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 (2014-2019):

Triển lãm diễn ra từ ngày 4-10 đến 30-11 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tổng kết hoạt động sáng tạo của các họa sĩ, nhà thiết kế, các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ, các doanh nghiệp, làng nghề thuộc lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng, được tổ chức định kỳ năm năm một lần.

Triển lãm trưng bày 280 tác phẩm, sản phẩm tuyển chọn của 189 tác giả, giới thiệu tới công chúng những tác phẩm, sản phẩm, những thiết kế, mẫu mã sáng tạo, có giá trị thẩm mỹ, tính ứng dụng trong đời sống, sản xuất, thân thiện với môi trường.

2. Sự kiện “Art In The Forest 2019” Không gian nghệ thuật trong rừng (mùa thứ 5)

Đây là chương trình nghệ thuật thị giác vì cộng đồng được tổ chức thường niên từ năm 2015. Sự kiện trưng bày nhiều tác phẩm ấn tượng, chuyên nghiệp, chất lượng, đánh dấu hành trình nửa thập kỷ kiến tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo.

Sự kiện diễn ra từ 26-10-2019 đến 15-10-2020 tại Flamingo Đại Lải Resort - Ngọc Thanh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

3. Triển lãm tranh Màu nước Quốc Tế

Triển lãm tổ chức từ ngày 19 đến 30-4 tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, có sự tham gia của 307 họa sĩ màu nước của 62 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự tham gia của họa sĩ vẽ màu nước Việt Nam trên cả nước, trao giải thưởng cho 12 tác phẩm tiêu biểu.

4. Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu Châu Á tại Hà Nội - Việt Nam năm 2019

Triển lãm diễn ra từ ngày 5 đến 25-11 tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Hà Nội, giới thiệu 81 tác phẩm hội họa, điêu khắc xuất sắc.

Triển lãm đã mời 27 nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc tiêu biểu của Châu Á đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Triển lãm không chỉ là cơ hội để giới thiệu quảng bá mỹ thuật, đất nước, con người Việt Nam, mà còn là dịp để công chúng trong nước tiếp cận với các phong cách nghệ thuật đa dạng và độc đáo, các tác phẩm đặc sắc của nhiều nghệ sĩ Châu Á.

Sự kiện nhiếp ảnh:

1. Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2019

Festival Nhiếp ảnh trẻ diễn ra từ ngày 17 đến 23-10 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh - 29 Hàng Bài, Hà Nội, dành cho các tác giả nhiếp ảnh trẻ từ 18 đến 35 tuổi trên cả nước nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng cầm máy trẻ, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo.

2. Cuộc thi ảnh "Biển đảo quê hương"

Cuộc thi tổ chức trong hai năm 2018-2019, nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng, góp phần khẳng định chủ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông.

3. Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019 (VN-19)

Cuộc thi khai mạc ngày 8-10 tại Hà Nội, dành cho tất cả nhiếp gia và những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh trên toàn thế giới, thu hút hơn 16 nghìn tác phẩm của hơn 1.000 tác giả thuộc 37 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự.

4. Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Tự hào Hà Nội”

Triển lãm các tác phẩm dự thi diễn ra từ ngày 10 đến 14-10 tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền. Sau chín tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Tự hào Hà Nội” đã nhận được tổng số 2.659 tác phẩm (trong đó có 2.514 ảnh đơn và 145 ảnh bộ) của 430 tác giả đến từ tám quốc gia. Ban Giám khảo đã chấm và chọn ra được 16 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có 15 tác phẩm của tác giả Việt Nam và một tác phẩm của tác giả Singapore.

Sự kiện hạn chế

Bảo vật quốc gia bức tranh sơn mài "Vườn xuân Trung Nam Bắc" của họa sĩ Nguyễn Gia Trí bị hư hại.

Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh vệ sinh, bảo quản bức tranh sơn mài "Vườn xuân Trung Nam Bắc" của họa sĩ Nguyễn Gia Trí. Trong quá trình vệ sinh, bảo quản tác phẩm đã để xảy ra sai sót, hư hại, tác phẩm do sử dụng bột chu và giấy nhám để làm sạch và đánh bóng mặt tranh.

Các chuyên gia đánh giá bức tranh bị tổn hại. Về mặt tinh thần, không khí, không gian và phần hồn của tác phẩm bị hư hại. Về vật chất, các mảng vỏ trứng bị trơ, trắng bệnh, mảng dát vàng, mảng son bị mài mòn và hư hại về bề mặt tranh.

Theo Nhân Dân
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.