Cầu thủ Brazil khóc nức nở khi bị phân biệt chủng tộc ngay trên sân

(Ngày Nay) - Tiền vệ Taison của CLB Shakhtar Donetsk đã bị rút thẻ đỏ sau khi có phản ứng với việc bị các cổ động viên Dynamo Kyiv phân biệt chủng tộc trong một trận đấu ở giải Ukraine vào Chủ nhật.
Cầu thủ Brazil khóc nức nở khi bị phân biệt chủng tộc ngay trên sân

Cụ thể, trong phút thứ 74 của trận đấu, cầu thủ người Brazil đã giơ ngón tay giữa về phía các cổng động viên Dynamo Kyiv và đá quả bóng lên phía đám đông này do bất mãn trước hành vi bị phân biệt chủng tộc.

Tổ chức Football Against Racism in Europe (FARE) cho biết đồng đội của Taison là Dentinho đã báo cáo hành vi phân biệt chủng tộc của đám đông cổ động viên với trọng tài trận đấu, người sau đó ra lệnh cho ban tổ chức sân vận động nhắc nhỏ các cổ động viên và sau đó cho Taison ra khỏi sân.

Đáng chú ý, cả hai cầu thủ Taison và Dentinho đều rời sân trong nước mắt. Sau đó, trọng tài rút thẻ đổ đối với Taison, trận đấu sau đó vẫn diễn ra và Shakhtar Donetsk đã giành chiến thắng với tỷ số sát nút 1-0.

"Tôi yêu chủng tộc của mình, tôi chiến đấu vì màu da, bất cứ điều gì tôi làm là vì chúng tôi, vì tình yêu", Taison viết trên Instagram sau trận đấu. "Tôi sẽ không bao giờ im lặng khi đối mặt với một hành động vô nhân đạo và đáng khinh như vậy. Nước mắt của tôi là sự phẫn nộ, thoái thác và bất lực, mà tôi không thể làm gì vào lúc đó!

Nhưng chúng tôi được dạy dỗ để trở nên mạnh mẽ và chiến đấu! Hãy đấu tranh cho quyền lợi và sự bình đẳng của chúng tôi! Vai trò của tôi là chiến đấu, ưỡn ngực, ngẩng cao đầu và tiếp tục chiến đấu! Trong một xã hội phân biệt chủng tộc, chúng ta phải chống phân biệt chủng tộc! Bóng đá cần tôn trọng hơn, thế giới cần tôn trọng hơn!

Cảm ơn tất cả các bạn vì những thông điệp ủng hộ! Chúng tôi luôn theo sát cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc", trích bài đăng của Taison sau trận đấu.

Trong khi đó, CLB chủ quản của Taison cho biết đội bóng "hoàn toàn phản đối bất kỳ biểu hiện và hình thức phân biệt chủng tộc, bài ngoại, và bất kỳ sự không khoan dung nào liên quan".

"Không thể có lời biện minh nào cho những người xúc phạm người khác vì màu da, tôn giáo hay niềm tin chính trị của họ", câu lạc bộ nói. "Loại hành vi này là không thể chấp nhận được ở bất kỳ quốc gia văn minh và giải đấu bóng đá nào.

"Những tai nạn đáng xấu hổ như vậy gây ra nỗi đau và thất vọng cho gia đình bóng đá của FC Shakhtar. Chúng tôi lên án hành vi này của các khán giả, chúng tôi sẽ luôn lên tiếng ủng hộ và bảo vệ các cầu thủ của chúng tôi. Chúng tôi đang kêu gọi chính quyền và các câu lạc bộ bóng đá ngăn chặn nạn phân biệt chủng tộc tại các sân vận động", theo CLB Shakhtar Donetsk.

Trong khi đó, Dynamo Kyiv cho biết họ "sẵn sàng hỗ trợ điều tra một cách toàn diện và, nếu được chứng minh là có tội, sẽ thực hiện tất cả các động thái để cách ly những cá nhân phân biệt chủng tộc không chỉ khỏi bóng đá mà còn khỏi xã hội".

Vụ việc mới nhất này cho thấy hành vi phân biệt chủng tộc đang ngày càng trở nên mất kiểm soát trên khắp sân cỏ châu Âu và đặt ra trách nhiệm xử lý của UEFA.

Vào cuối tuần trước tại giải vô địch quốc gia Italia Serie A, tiền đạo da màu Mario Balotelli đã sút bóng về phía các cổ động viên đối thủ và bỏ thi đấu do bị phân biệt chủng tộc.

UEFA đã bị chỉ trích vì không đưa ra các hình phạt thỏa đáng cho các cá nhân và tập thể có hành vi phân biệt chủng tộc, trong đó bao gồm đóng cửa một phần sân vận động và phạt tiền.

Theo CNN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.