'Chiêu trò' giả gái làm méo mó nghệ thuật?

“Nữ đóng vai nữ hay là bình thường. Nhưng nam đóng giả nữ thành công, đó là tài năng”, khẳng định của Đạo diễn-NSƯT Trần Minh Ngọc. Hình như làng giải trí Việt hiện nay đang có quá nhiều nam nghệ sỹ muốn khẳng định mình là một tài năng thông qua màn giả gái?
Trấn Thành giả gái
Trấn Thành giả gái

Hút từ danh hài tới ca sỹ

Mới đây, Trấn Thành đã trở lại với màn giả gái khi biến thành phu nhân quí tộc trong một tiểu phẩm nằm trong chương trình “Gala nhạc Việt”. Ai cũng biết đây không phải lần đầu giả gái của anh. Ngay trong liveshow kỷ niệm 10 năm làm nghề, Trấn Thành đã nhiều dịp trổ tài giả gái, không chỉ hóa thành ngôi sao ca nhạc Beyonce trong bộ tóc nâu xoăn tít, trang điểm tông nâu, diện trang phục lấp lánh, anh còn hóa thành nhân vật Cám gây cười cho khán giả. Trong “Ơn giời cậu đây rồi”, anh cũng liên tục khoe tài, hết hóa thành Whitney Houston, lại vào vai mẹ chồng. rồi vai đào chính… Trong vở “Người thế vai” của DVD “Duyên phận cuộc đời” anh hóa thành người phụ nữ nghèo, đóng cặp với diễn viên Lê Giang. Khán giả còn được chiêm ngưỡng những bức ảnh của anh trong tạo hình giả gái trên trang cá nhân. Có người ngỡ ngàng không nhận ra Trấn Thành gợi cảm với tóc giả màu bạch kim, đôi môi hồng đi kèm phụ kiện xúng xính. Anh còn trang điểm xinh đẹp như tiểu thư, công chúa ngày xưa trong những bộ váy cổ trang….Nhưng không phải lúc nào Trấn Thành cũng được khen tài giả gái. Giống như lần xuất hiện ở “Gala nhạc Việt” đã có những khán giả chê: “Trấn Thành giờ có vợ nên phát tướng, mập quá nên giả gái không đẹp như xưa nữa rồi. Buồn!”.

Nhưng “danh hiệu” giả gái xấu nhất không thuộc về Trấn Thành. Trước đó, Chí Tài, Trường Giang từng khiến cả giám khảo lẫn khán giả của “Ơn giời, cậu đây rồi” bật cười vì màn giả gái “siêu xấu”.

Những màn giả gái đua nhau xuất hiện trên sân khấu hài lẫn gameshow truyền hình. Một số nam ca sỹ tên tuổi cũng hào hứng lao vào cuộc đua . Ở đêm thi thứ 6, gameshow “Cặp đôi hoàn hảo” năm 2011, Minh Quân hóa thành nàng ca sỹ da màu trong một bộ phim ca nhạc nổi tiếng. Trong tạo hình giả gái, anh cùng với siêu mẫu Ái Phương trình bày liên khúc And I’m Telling You- One Night Only. (Cũng trong “Cặp đôi hoàn hảo” năm 2011, Đàm Vĩnh Hưng  hóa thành quí bà xinh đẹp).  Lần giả gái đầu tiên của ca sỹ Minh Quân ghi điểm với khán giả nên sau đó anh tiếp tục “chiêu” này để làm “thượng đế” vui: Anh không ngại hóa thân thành mụ dì ghẻ hay  thành nữ hoàng tuyết. Đáng nói là,  trong vai nữ hoàng tuyết nhảy nhót cuồng nhiệt ở đêm Dạ tiệc đỏ, Minh Quân vô tình làm lộ nội y khiến khán giả la ó. Nhắc tới những ca sỹ thích giả gái không thể không kể đến Long Nhật.

Giả gái lố bịch nên tẩy chay?

Đạo diễn- NSƯT Công Ninh từng lên tiếng trên báo về tình trạng giả gái lố bịch và tràn lan như hiện nay là một hành động làm méo mó nghệ thuật. Anh cho rằng, những điều trái khoáy bao giờ cũng gây cười, cho nên “nhiều người nhào vô để tạo tiếng cười”. Nhưng giả gái thành công theo NSƯT Công Ninh không dễ: “Diễn viên nam giả nữ tài năng thật sự chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại hầu như chỉ bắt chước thôi, nhìn khó chịu lắm luôn”. Anh nhận xét thẳng thừng: Có những trường hợp giả gái thô thiển, dung tục đến mức “nhìn muốn ói”. Nghệ sỹ còn cảnh báo nếu không được chấn chỉnh kịp thời thì giả gái tràn lan, thiếu tính nghệ thuật sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của những đứa trẻ xem ti vi hằng ngày, khiến suy nghĩ của các em sau này sẽ bị lệch lạc. Không ít khán giả cũng kêu gọi tẩy chay những màn giả gái phản cảm.

'Chiêu trò' giả gái làm méo mó nghệ thuật? ảnh 1

Màn hóa thân thành nữ hoàng tuyết của ca sỹ Minh Quân


Trao đổi với TPCN, Đạo diễn- NSƯT Trần Minh Ngọc giải thích sự ra đời của những màn giả gái, giả trai: “Ngày xưa nữ không được lên sân khấu. Muốn lên sân khấu nữ phải giả trai, các vai nữ đều do trai đóng. Chuyện đóng giả gái, giả trai được lịch sử sân khấu ghi nhận. Ngay cả trong tuồng, chèo ngày xưa của ta, những vai nữ đều do nam đóng”. Sức hút giả gái theo ông là do tạo được cái lạ, khiến khán giả thích xem, từ đó dẫn đến sự lạm dụng. Còn một nguyên nhân khác nữa, những tác phẩm khai thác đề tài đồng tính ở ta ngày càng nhiều. Bên cạnh những tác phẩm tốt đặt ra vấn đề thân phân con người trong thế giới thứ ba, còn có những tác phẩm chỉ sử dụng yếu tố đồng tính như một chiêu câu khách. 

Cũng như NSƯT Công Ninh, NSƯT Trần Minh Ngọc cho rằng, nếu nghệ sỹ nam giả gái thành công, đó là một tài năng. Theo đạo diễn Trần Minh Ngọc, ở sân khấu phía nam có hai nghệ sỹ đặc biệt thành công trong những vai giả gái là NSUT Hoài Linh, NSƯT Thành Lộc. Tuy nhiên, cả hai nghệ sỹ tài năng này đều biết tiết chế, không sa đà vào vai giả gái: “Thành Lộc chỉ giả gái ở một số nhân vật phức tạp, thí dụ như trong vở kịch Hợp đồng mãnh thú”. Nhưng ngay cả với một nghệ sỹ tài năng, nếu không cẩn thận, chỉ bước quá đà sẽ khiến những vai giả gái thành lố bịch: “Không phải lúc nào anh đóng giả gái cũng thành công, trong mọi tình huống đều thành công. Cho nên dù anh tài năng cũng không nên lạm dụng giả gái. Cái gì quá trớn, đi quá giới hạn đều gây tác dụng ngược”, đạo diễn Trần Minh Ngọc tổng kết.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.