Chốn thiền tâm của người Tràng An

[Ngày Nay] - Qua hàng ngàn năm thăng trầm đất nước, chùa Láng đã gắn bó mật thiết với mảnh đất văn hiến Hà thành, gìn giữ lại biết bao nét đẹp văn hóa của con người đất Kinh Kỳ.
Chốn thiền tâm của người Tràng An

Chùa Láng có tên chính là Chiêu Thiền Tự, nằm tại làng Láng, huyện Từ Liêm cũ, nay là quận Đống Đa, cách trung tâm Thủ đô chừng 7km. Theo sử sách ghi lại, chùa được xây dựng từ thời vua Lý Anh Tông thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Sự tích gắn liền với sư Từ Đạo Hạnh- một vị sư tổ Giác Hải với sư Khổng- Minh- Không là 3 vị sư nổi tiếng dưới thời Lý. Từ Đạo Hạnh chính tên là Chu Lôi người làng Láng nay là chùa Nền cũ, bố tên là Từ Vinh, mẹ là Tăng Thị Loan.

Chùa do sư cụ Thích Đàm Huyền 88 tuổi, quê ở Thạch Thất, Hà Tây cũ trụ trì đã 45 năm qua. Còn trợ lý đặc biệt của sư cụ là sư thầy Thích Thanh Tâm cũng đã gắn bó với ngôi chùa hơn 30 năm. Chùa nằm trên diện tích gần 2 hecta, trong khuôn viên từ cổng Tam Quan vào nhà Bát Giác xây dựng thời triều Nguyễn trồng nhiều cây muỗm xanh mướt cùng nhiều cây to cao cổ thụ quý hiếm.

Trong chùa Láng có nhiều pho tượng quý, đặc biệt là hai pho tượng Từ Đạo Hạnh mặc y phục tu hành và pho tượng Lý Thần Tông ngồi trong ngai. Chùa cũng chứa nhiều đồ thờ quý, nhiều tượng cổ quý mang đậm giá trị nghệ thuật. Chùa nằm ở vị trí ngay bên sông Tô Lịch - một con sông gắn liền với thành cổ Thăng Long xưa nên từ khi ra đời, ngôi chùa đã mang cảnh quang trang nghiêm đẹp đẽ.

Trải qua những thăng trầm, biến động qua thời gian và lịch sử nước nhà, chùa Láng đã được trùng tu nhiều lần. Lần trùng tu lớn dưới thời Lê Trung Hưng 1656. Nhưng không vì thế mà ngôi chùa mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. Dân gian vẫn còn ca ngợi ngôi chùa mà văn bia còn lưu lại: “Thật là danh lam bậc nhất, thế gian không có chùa nào sánh kịp.

Khí tốt Phượng thành bên hữu toả khắp, dòng sông Tô Lịch bên tả lượn vòng, Nhị Hà nghìn dặm quanh Kinh đô uốn khúc, như rồng xanh lớp lớp chầu về, Tản Viên dãy núi đầy khí đẹp hướng vào, như hổ trắng đàn đàn đến họp”.

Chùa Láng được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Ngày nay, chùa là một danh lam thắng cảnh của Thủ đô và quốc tế đến tham quan chiêm ngưỡng. Người dân quanh vùng không ai là không nhớ câu ca: Nhớ ngày mồng bảy tháng Ba/Trở vào hội Láng, trở ra hội Thầy...

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: