Chuỗi hoạt động văn hóa tại phố cổ mừng ngày giải phóng Thủ đô

Chiều 9/10, chuỗi hoạt động văn hóa chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 đã khai mạc tại phố cổ Hà Nội.
Khách tham quan các sản phẩm thủ công các làng nghề
Khách tham quan các sản phẩm thủ công các làng nghề

Trưng bày, giới thiệu nghề truyền thống chủ đề “Nghề truyền thống Việt” diễn ra tại đình Kim Ngân, 42-44 Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) với mục đích quảng bá các giá trị di sản, tôn vinh nghệ nhân, thợ thủ công trong công tác bảo tồn giá trị di sản. Tại đây, người xem được giới thiệu các nghề kim hoàn như nghề vàng bạc Châu Khê (Hải Dương), nghề đậu bạc làng Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), nghề đúc đồng (Đại Bái, Bắc Ninh), nghề chạm bạc (Đồng Xâm, Thái Bình).

Nhiều sản phẩm thủ công truyền thống của các làng nghề được trưng bày rất tinh xảo, hàm chứa tâm huyết và sự tài hoa của những nghệ nhân, thợ thủ công đất Hà thành.

Bên cạnh đó, các vật dụng dùng trong chế tác cũng được trưng bày giúp công chúng hình dung được phần nào quá trình sáng tạo sản phẩm.

Tại lễ khai mạc, người dân phố cổ được gặp gỡ, giao lưu cùng nghệ nhân, thợ thủ công các làng nghề để hiểu hơn về truyền thống, tinh hoa các nghề thủ công truyền thống. 

Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Ngọc Trọng của nghề đúc đồng Đại Bái (Bắc Ninh) bày tỏ vui mừng khi được trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại đây để giới thiệu đến người dân, du khách về nghề thủ công truyền thống của cha ông. Điều đó rất có ý nghĩa khi các nghề thủ công truyền thống nói chung không còn được hưng thịnh như trước.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc trưng bày, giới thiệu giá trị nghề truyền thống, bà Trần Thúy Lan - Phó Trưởng Ban quản lý phố cổ Hà Nội - cho biết Ban tổ chức mong muốn đình Kim Ngân sẽ trở thành địa điểm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu của các nghệ nhân về truyền thống trong xã hội hiện nay. Từ đó, các nghệ nhân từng bước tạo sự hấp dẫn để thu hút du khách, phát triển nghề truyền thống tại phố cổ Hà Nội.

Tối 13/10, tại phố bích họa Phùng Hưng, phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) diễn ra buổi trình diễn bộ sưu tập thời trang Thu-Đông với chủ đề “Sắc thu Hà Nội” và biểu diễn âm nhạc.

Chương trình do Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Viện thiết kế thời trang A Designer Hà Nội tổ chức. Khu vực này sẽ có không gian giới thiệu sản phẩm thời trang của các nhà thiết kế Trịnh Fashion, Adesigner, Thảo Oliver, Camelia Fashion, Myana, D.Khang, Caroll Tran, Yen Phi Designer, A&C Media, Azalea... Chương trình còn có hoạt động tương tác với du khách như trang điểm, vấn tóc, giới thiệu trang phục trong bộ sưu tập của các nhà thiết kế để khách tham quan chụp ảnh.

Để đa dạng các hoạt động, Ban quản lý phố cổ Hà Nội còn tổ chức biểu diễn âm nhạc truyền thống, tổ chức không gian giới thiệu và hướng dẫn các trò chơi dân gian nhằm làm phong phú hơn hoạt động tại không gian này, để phố bích họa thực sự trở thành điểm đến du lịch, nơi diễn ra các hoạt động nghệ thuật cộng đồng.

Theo TTXVN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.