Chụp ảnh “phản cảm” trên Cột mốc tọa độ Quốc gia: Sở Văn hóa Cà Mau nói gì?

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau cho rằng, hành động của du khách không thể chấp nhận được, rất phản cảm, rất không hay và rất thiếu ý thức.
Nam du khách chụp ảnh "phản cảm" trên Cột mốc tọa độ Quốc gia ở Mũi Cà Mau. Ảnh chụp màn hình
Nam du khách chụp ảnh "phản cảm" trên Cột mốc tọa độ Quốc gia ở Mũi Cà Mau. Ảnh chụp màn hình

Liên quan vụ “Phẫn nộ du khách chụp hình phản cảm trên Cột mốc tọa độ Quốc gia”, xảy ra ở khu du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Cà Mau cho rằng, đó là hành động không thể chấp nhận được, rất "phản cảm" và rất thiếu ý thức.

Theo ông Hùng, sau khi nhận được thông tin có một số du khách leo lên Cột mốc tọa độ Quốc gia GPS 0001 ở Mũi Cà Mau để chụp ảnh. Sở đã làm văn bản gửi phía Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) đề nghị có ý kiến phản hồi bằng văn bản.

“Về góc độ Quản lý nhà nước, chúng tôi không chấp nhận việc xâm phạm đến công trình nói trên, dù đó không phải là di tích lịch sử, nhưng đó là Cột mốc tọa độ Quốc gia, có ý nghĩa rất thiêng liêng, thể hiện cương thổ quốc gia”, ông Hùng nhấn mạnh và cho biết thêm, Sở cũng đã từng nhắc nhở cán bộ, nhân viên phải có quy chế hành xử văn minh du lịch.

Ông Hùng cho rằng, trong ứng xử văn minh du lịch, khách du lịch phải là người đầu tiên phải bảo vệ tài nguyên du lịch, phải ứng xử có văn hóa đối với các di tích, các điểm du lịch.

PV đặt vấn đề, với hành động chụp ảnh "phản cảm" nêu trên của một số du khách, ngành chức năng sẽ xử lý như thế nào, ông Hùng cho biết: Chỉ nhắc nhở để họ rút kinh nghiệm khi đến những nơi khác, chứ không có cơ sở để xử phạt. Bởi chủ yếu là ở ý thức của mỗi người, phải có ứng xử văn minh du lịch.

Thông qua sự việc này, Sở tiếp tục chỉ đạo cho Ban Quản lý khu du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở du khách chấn chỉnh tình trạng như trên xảy ra trong thời gian tới.

“Đồng thời, sẽ phát loa kêu gọi du khách có ý thức bảo vệ môi trường nói chung và có hành động đẹp khi đến các điểm du lịch”, ông Hùng thông tin.

Liên quan đến vụ việc trên, Công ty Vietravel đã kỷ luật đối với hướng dẫn viên N.T.L. bằng hình thức tước hạng sao, ngưng công tác và không phân công dẫn tour trong 2 tháng, do phạm lỗi được cho là “tiếp tay” cho nhóm du khách vãng lai chụp ảnh phản cảm trên Cột mốc tọa độ Quốc gia.

Trước đó, vào ngày 9/11, Công ty Vietravel có tổ chức 2 đoàn du khách đi tham quan Mũi Cà Mau. Trong đó, có một đoàn 7 người do hướng dẫn viên N.T.L. dẫn đoàn. Thời điểm này, hướng dẫn viên L. đã có hành vi tham gia hỗ trợ khách vãng lai đang có mặt tại điểm tham quan chụp những tấm ảnh "phản cảm" trên Cột mốc tọa độ Quốc gia ở Mũi Cà Mau như: giơ cao chiếc dép; một tay đưa cao, tay còn lại che vào phần nhạy cảm… khiến dư luận phẫn nộ.

Đồng thời, Công ty Vietravel khẳng định, khách chụp những hình ảnh phản cảm là khách vãng lai, không phải khách tham gia đoàn của Vietravel.

Theo Báo Giao thông
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.