Chuyện cô nông dân giành Vàng ASIAD & 'mỏ' huy chương số 1

[Ngày Nay] - Giành tấm HCV lịch sử cho điền kinh Việt Nam tại ASIAD, cô gái con nhà nông nghèo Bùi Thu Thảo đã trở thành ngôi sao số 1 của TTVN. Với Thảo, phía sau vinh quang choáng ngợp,  có những điều chẳng hề đổi thay. Điều đó cũng giống như tổ nhảy của Thảo đã lập kỳ tích trên đỉnh châu lục, trong điều kiện quanh năm suốt tháng rèn chân bên hố nhảy tại Nhổn, dưới sự dẫn dắt của ông thầy nội, mới chỉ 31 tuổi.
Chuyện cô nông dân giành Vàng ASIAD & 'mỏ' huy chương số 1

“Nữ hoàng châu Á” là cô nông dân

Tại ASIAD trên đất Indonesia, ngay cả khi đã giành tấm HCV lịch sử, Bùi Thị Thu Thảo vẫn giữ được sự bình thản khó tin. Khuôn mặt khắc khổ của Thảo vẫn không có vẻ gì của một người vừa bước lên đỉnh cao châu lục.  Thậm chí, chị còn  bày tỏ sự nuối tiếc vì đã không phá được kỷ lục của bản thân.

Thực sự Thảo quá vui sướng và tự hào. Tuy nhiên, tất cả đều  thể hiện đúng với sự chân chất, hồn nhiên, thẳng thắn của một cô nông dân con nhà nghèo đến từ vùng đất Ba Vì (Hà Nội).

Chuyện cô nông dân giành Vàng ASIAD & 'mỏ' huy chương số 1 ảnh 1

Chỉ đúng 4 ngày sau khi trở về nước, Thảo đã lại quay trở lại với hố nhảy xa quen thuộc tại Nhổn. Ở đó, lại là những công việc chuẩn bị, những buổi tập lặng lẽ và miệt mài giống như cả nghìn ngày  trước vinh quang. Không phải tấm HCV, chính niềm đam mê và sự gắn bó với hố nhảy mới là điều quan trọng nhất đối với Thảo. Ngay khi vừa về nhà, Thảo đã có cuộc trao đổi với chồng cùng gia đình, để nhận được sự ủng hộ tuyệt đối về việc tiếp tục theo nghiệp nhảy xa thêm nhiều năm. Cho dù Thảo sẽ tiếp tục phải “nhịn” sinh con. Cho dù Thảo sẽ tiếp tục chấp nhận cảnh xa nhà triền miên. Thảo đã lại hướng ngay tới những mục tiêu mới, như việc bảo vệ tấm HCV kèm theo kỷ lục SEA Games 2019, hay một chuẩn chính thức tới Olympic 2020.

Chuyện cô nông dân giành Vàng ASIAD & 'mỏ' huy chương số 1 ảnh 2

Cũng nhờ kỳ tích ASIAD, lần đầu, Thảo nhận được một số tiền thưởng đáng kể.  Và cô gái nông dân chưa từng biết tiêu gì cho bản thân mình đã lại nghĩ ngay tới chuyện sửa nhà ở quê  cho bố mẹ, chữa bệnh cho người bố đau yếu quanh năm, còn lại tích lũy để có một tổ ấm riêng cho mình. Chỉ có điều, có lẽ còn rất  lâu nhà vô địch ASIAD này mới góp đủ tiền để mua nhà, dù chỉ ở vùng ngoại thành Hà Nội.

Chuyện ông thầy trẻ số 1  

Với bất cứ môn nào của TTVN, chỉ cần  đóng góp một tấm HCV ASIAD như của tuyển thủ nhảy xa  Bùi Thị  Thu Thảo đã vô cùng xuất sắc. Chiến tích  đặc biệt ấy thuộc về tổ nhảy của ĐTQG điền kinh. Càng đáng kinh ngạc hơn, bởi chính tổ nhảy còn có thêm một tấm HCĐ do công của tuyển thủ nhảy ba bước Vũ Thị  Mến. Có lẽ hiếm cuộc đấu quốc tế  nào lại có một đội hình có hiệu suất thành công “khủng” như thế, khi cử sang Indonesia đúng 3 VĐV đã mang về 1 HCV, 1 HCĐ.

Chuyện cô nông dân giành Vàng ASIAD & 'mỏ' huy chương số 1 ảnh 3

Vô cùng đặc biệt vì đứng sau thành quả vô song ấy là một ông thầy trẻ, HLV 31 tuổi Nguyễn Mạnh Hiếu.  Cựu tuyển thủ nhảy xa từng đoạt HCĐ châu Á này chính là điển hình cho khả năng phát huy nội lực, cách làm riêng của một thế hệ HLV trẻ.

Năm 2011, Hiếu giã từ nghiệp đấu, trở thành trợ lý HLV ở ĐTQG. Đây chính là khoảng thời gian mà ngoài những buổi làm việc miệt mài bên hố nhảy, Hiếu còn luôn nỗ lực học hỏi, tích lũy về kiến thức, kinh nghiệm. Đến 2015, ở tuổi 28, anh được tin tưởng giao phó dẫn dắt tổ nhảy xa, khi thầy Nguyễn Trọng Hổ chuyển công tác. Nhiều thuận lợi  và cả những thành thức, thậm chí ngờ vực  đặt ra cho ông thầy trẻ. 

Hiểu rằng để biến tất cả thành cơ hội, Hiếu đã lao vào làm việc, bằng tất cả sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm của mình. Mà như thế cũng chưa đủ, những quyết tâm và nỗ lực ấy còn phải phù hợp và phát huy được từng VĐV, nhất là trường hợp của Bùi Thị Thu Thảo, hay Vũ Thị Mến.

Chỉ mất đúng một năm, Hiếu đã  có thể hoàn toàn làm chủ công việc của mình, vận hành xuôn xẻ cả tổ nhảy xa, gồm cả các trụ cột và các nhân tố trẻ. Không chỉ kế thừa tốt thầy Hổ mà Hiếu còn tạo nên dấu ấn riêng rất rõ nét của mình.

Năm 2017, tổ nhảy chỉ với 3 VĐV Thu Thảo, Văn Đông, Vũ Thị Mến gần như chỉ tập huấn quanh năm suốt tháng tại Nhổn dưới sự dẫn dắt của ông thầy trẻ đã đoạt tới 3 HCV SEA Games, 3 HCV châu Á. Năm 2018, chính tổ nhảy của HLV Nguyễn  Mạnh Hiếu vừa mang về 2 huy chương ASIAD, trong đó có tấm HCV lịch sử của Thu Thảo.

Bi hài từ những tấm huy chương “rẻ” nhất ASIAD

Trong suốt quá trình chuẩn bị thì Thảo, Mến chỉ tập luyện ở Trung tâm HLTTQG Nhổn, dưới sự dẫn dắt của thầy nội và chỉ có vài  tuần sang Côn Minh, Trung Quốc tập huấn để thay đổi không khí. Kể từ đầu năm 2018, hai niềm hi vọng này  cũng chỉ thi đấu đúng 2 giải quốc tế cùng 1 giải quốc nội. Nếu không tính các khoản cứng như tiền công, tiền ăn, trang thiết bị dụng cụ… thì tính ra đầu tư cho “cô gái Vàng” Thu Thảo   chưa đến 200 triệu đồng.

Chuyện cô nông dân giành Vàng ASIAD & 'mỏ' huy chương số 1 ảnh 4

Tấm HCV của Thảo chắc chắn là chiến tích “rẻ” nhất tại ASIAD 2018. Chiến tích của Mến thậm chí còn rẻ hơn.

Họ  chiến thắng nhờ tài năng, ý chí, bản lĩnh và khát khao của bản thân, cùng dấu ấn của HLV ...

Trên thực tế, chuyện đầu tư cho Thảo hay Mến rất tệ. Mà vô cùng bi hài ở chỗ, nguyên nhân không phải không có tiền mà bởi không biết cách tiêu tiền, khi không có khả năng xây dựng kế hoạch hợp lý để giải ngân. 180 nghìn USD bộ môn điền kinh được cấp đã thừa tới phân nửa.

Chuyện đầu tư cho “mũi nhọn” đã chẳng giống ở đâu, tổ nhảy của điền kinh Việt Nam cũng đang vấp phải những rào cản cực lớn về nền tảng, với lực lượng kế thừa vừa mỏng vừa yếu. Đơn cử phía sau Thu Thảo, nhảy xa nữ Việt Nam chỉ có mỗi một đàn em Trúc Mai để trông đợi. Thế nhưng, nhà vô địch trẻ châu Á này không chỉ kém xa chị Thảo, mà còn bị thui chột vì căn bệnh thành tích. Thậm chí, BHL đang phải tính đến việc chuyển tài năng trẻ nhảy ba bước Ngọc Hà sang nhảy xa. So sánh đơn giản, người Thái đang phải mơ có một ngôi sao như Thảo song về nền tảng, tương lai họ sẽ vượt xa Việt Nam. Theo HLV Nguyễn Mạnh Hiếu, chỉ riêng tổ nhảy xa ở cấp độ ĐTQG, Thái Lan đã có một đội hình lên tới 16 tuyển thủ.

Với kiểu đầu tư như thế, với 3 tuyển thủ, tổ nhảy của điền kinh Việt Nam lập kỳ tích ASIAD quả là một chiến tích phi thường, mà cả châu Á phải ngã mũ thán phục.  Tuy nhiên, nếu cứ trông chờ cả vào những trường hợp đột xuất ngoại lệ kiểu này, quá khó hay nói cách khác là không thể mơ về một “mũi nhọn” lâu dài trên đỉnh châu lục.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.