Chuyện 'đả nữ' 5 lần vô địch Muay thế giới

[Ngày Nay] - Mới đây, tại giải Muay vô địch thế giới 2019, võ sĩ Bùi Yến Ly đã đả bại hàng loạt đối thủ sừng sỏ một cách ngoạn mục để đoạt ngôi đầu hạng 51kg, chức vô địch thứ 5 của cô gái mới 24 tuổi này.
Chuyện 'đả nữ' 5 lần vô địch Muay thế giới

Màn trình diễn của tuyển thủ Việt Nam xuất sắc và ấn tượng tới mức, Liên đoàn Muay nghiệp dư quốc tế (IFMA) vinh danh Ly là nữ võ sĩ hay nhất thế giới năm 2019.

45 ngày ép xác

Giới chuyên môn đã đánh giá cô dường như sinh ra để dành cho Muay, và Muay Việt Nam đã quá may mắn khi có một gương mặt hội đủ mọi yếu tố của một võ sĩ tầm cỡ thế giới.

Có được những khoảnh khắc rực sáng trên võ đài giải Muay vô địch thế giới 2019, Bùi Yến Ly đã phải vượt qua hành trình tập  luyện, tranh tài  vô cùng khắc nghiệt, được kết đọng với 45 ngày của sự phi thần  và hành xác. Trong suốt thời gian chuẩn bị, Ly đã phải tập trung cao độ, chạy đua với chính mình nhằm “ép” cho  được trọng  lượng cơ thể từ 60 xuống còn 50,8kg, tức là giảm tới 9,2kg. Để hoàn thành mục tiêu khó ấy, nữ võ sĩ đã phải trải qua những ngày nhịn ăn, nhịn uống, trùm áo mưa chạy bộ và ngồi xông hơi trong nhiều tiếng.  Đã vậy, trong tình cảnh đói khát đến mờ mắt run chân, Ly vẫn phải đảm bảo các bài tập chuyên môn vốn rất nặng. Sau mỗi ngày, Ly gần như kiệt sức, đau nhức khắp người.

Ngay cả khi dự giải trên đất Thái, Ly vẫn phải giữ miệng, chỉ được ăn uống hạn chế, theo một chế độ ngặt nghèo. Đơn giản vì trước mỗi trận đấu, các võ sĩ đều phải lên bàn cân. Bởi thế, sau mỗi trận thắng, được vào vòng trong, điều đầu tiên Ly làm là tiếp tục nhịn ăn và ép cân.

Chuyện 'đả nữ' 5 lần vô địch Muay thế giới ảnh 1

Chính việc ép tới 9,2kg theo kiểu đơn giản mà thiếu các điều kiện bổ trợ  đã khiến cho thể lực của Ly phần nào đó bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhờ ý chí thép cùng đẳng cấp của một võ sĩ hàng đầu, võ sĩ quê Bắc Giang đang đầu quân Hà Nội đã vượt lên tất cả để khẳng định vị thế “độc cô” ở hạng 51kg bằng những chiến thắng hết sức thuyết phục, trước các đối thủ đều cực mạnh, thuộc nhiều trường phái  khác nhau,  rõ nhất của Thái Lan, Nga. Sự lì lợm, máu lửa và khôn ngoan là những gì người ta thấy ở võ sĩ sinh năm 95 này, với đòn sở trường là đá cầu vồng và cú đấm tay sau. Chiến tích đỉnh cao vừa có được trên đất Thái  đã giúp cho Ly nâng số lần đăng quang ở giải Muay vô địch thế giới lên con số  5. Và đáng nói hơn, chị cũng là võ sĩ Việt duy nhất giành HCV hạng A. Tính đến thời điểm này, bộ sưu tập huy chương quốc tế của tài năng 24 tuổi sau đúng 9 năm ăn tập cũng đã chạm tới cột mốc 20, một kỷ lục. 

9 năm “đổ máu”

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng đất núi Tân Thịnh, Lạng Giang, Bắc Giang, cô bé có cá tính mạnh mẽ Bùi Yến Ly đam mê võ thuật từ nhỏ. Qua những tháng ngày trốn nhà theo các chú các anh xin học võ, Ly sớm bộc lộ tố chất đặc biệt của mình khi có thể  lĩnh hội và tham gia tập luyện tốt nhiều “món” như võ cổ truyền, kick- boxing, Muay.

Cái duyên định mệnh với Muay của Ly đã đến thật ngẫu nhiên, từ một giải võ cổ truyền phong trào cách đây 9 năm, khi lọt vào “mắt xanh” của các HLV đội Muay Hà Nội đang đi tuyển quân. Nhận thấy đây chính là một “viên ngọc thô” ngời ngời triển vọng, các  thầy đã lập tức đưa ra lời mời tha thiết, và Ly cũng đồng ý ngay. Để rồi chỉ mất ngày sau, cô thiếu nữ chưa bao giờ xa nhà đã đeo ba lô lên Thủ đô nuôi giấc mơ lớn trở thành võ sĩ thực thụ.

Chuyện 'đả nữ' 5 lần vô địch Muay thế giới ảnh 2

Do đã có sẵn “vốn” với nhiều môn võ, Ly đã không gặp khó khăn gì để “nhập môn” với Muay. Thế nhưng, mọi chuyện hoàn toàn khác khi võ sĩ trẻ bước vào thời kỳ “thực luyện”, còn rất mỏng cơm và yếu thể lực. Có tới mấy tháng đầu, Ly thường xuyên bị ngất và chảy máu cam, thậm chí tứa máu mồm, sau những cú “ra đòn” của các thầy, các anh chị vào giữa mặt, vào thẳng  ống đồng, khuỷu tay trong các buổi tập. Lại thêm nỗi nhớ nhà, nhiều khác biệt trong sinh hoạt, Ly từng  nghĩ đến chuyện bỏ cuộc.  Chỉ có  tình yêu Muay đã ngấm vào máu cùng niềm tin, sự động viên của các thầy, gia đình mới có thể giữ Ly ở lại, với sự mạnh mẽ, quyết tâm cao hơn hẳn.

Ngay lần đầu Ly  xuất hiện tại một cuộc đấu chính thức, giải trẻ toàn quốc 2012, giới chuyên môn đã đánh giá cô dường như sinh ra để dành cho Muay, và Muay Việt Nam đã quá may mắn khi có một gương mặt hội đủ mọi yếu tố của một võ sĩ tầm cỡ thế giới.  Và những gì Ly đạt được không chỉ đúng mà còn vượt quá mọi sự kỳ vọng. 17 tuổi, Ly đã vô địch quốc gia. 20 tuổi vô địch thế giới. Đến giờ, ở tuổi 24, cô đã giành đủ các thành tích sáng giá nhất trong hệ thống Muay nghiệp dư quốc tế.

Bí quyết thành công của mình, như chia sẻ của Ly, đơn giản là tập và tập với sự khổ luyện tới cùng theo cách riêng phù hợp. Đơn cử để có được những đòn chân khiến mọi đối thủ trên thế giới  khiếp đảm, Ly đã phải trải qua 9 năm “chiến đấu” đá lốp xe ô tô, với những chiếc lốp xe tải hạng nặng. Trung bình mỗi buổi tập, cô phải đá vào lốp xe tải khoảng 500 lần, trong đó có quy định về số lần đá tối thiểu sau mỗi phút. Đá cho đến khi chân không nhấc lên được nữa.

“Độc cô” làng võ giỏi cả… kinh doanh

Ở tuổi 24, Yến Ly đang ở thời kỳ đỉnh cao nhất của sự nghiệp, và mục tiêu phấn đấu đưa số lần vô địch thế giới lên hai con số hoàn toàn khả thi. Ngoài việc tập luyện thi đấu, Ly còn đang kiêm thêm vai trò của một HLV của đội Muay Hà Nội.

Có lẽ Muay sẽ là nghiệp đời của Ly. Dù vậy, cô gái rất cá tính và năng động này từ lâu đã không bó hẹp mà còn trải mình cho những sở thích, thử thách khác, cụ thể là việc kinh doanh. Thậm chí, nữ võ sĩ quê Bắc Giang còn “đầu tư” từ rất sớm, khi chưa thành danh và kinh doanh nhiều mảng khác nhau. Hiện tại, Ly đang có một cửa hàng quần áo  thời trang lấy thể thao  là chính, có nguồn thu và lãi rất ổn, không phải ở Hà Nội hay Bắc Giang mà ở tận mãi Phú Quốc.

Trong những chuyến xuất ngoại tập huấn thi đấu của mình, hễ khi nào rảnh, Ly lại tranh thủ đi tìm hiểu mẫu mã mới hay tìm kiếm nguồn hàng.  Ly cũng tận dụng lợi thế của mình, làm nhà cung cấp các trang thiết bị dụng cụ dùng cho môn Muay, cho địa bàn Hà Nội cùng các tỉnh, với nguồn hàng chủ yếu đến từ Thái Lan. Cách đây không lâu, Ly còn tổ chức sản xuất bao cát tập luyện mang tên mình nhằm cung cấp các sản phẩm phù hợp không chỉ cho các đội Muay mà cả các đối tượng tập luyện phong trào. Chưa kể, theo tiết lộ của Ly, với số tiền thưởng tích lũy được, cô còn cùng với một số người bạn mở một quán ăn uống chuyên món Hàn Quốc trên phố Lý Thường Kiệt. 

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.