Chuyên gia mách nước để U23 Việt Nam đánh bại U23 Jordan

Sau màn trình diễn nhạt nhòa ở trận ra quân, U23 Việt Nam cần đánh bại U23 Jordan trong trận đấu tối nay (13/1) để nuôi hy vọng đi tiếp.
Chuyên gia mách nước để U23 Việt Nam đánh bại U23 Jordan

Không thắng là nguy

Vào lúc 20h15 tối nay (13/1), U23 Việt Nam sẽ đá trận thứ hai tại bảng D giải U23 châu Á 2020 với đối thủ U23 Jordan. Tại bảng D, U23 Jordan đang tạm dẫn đầu bảng với 3 điểm, U23 Việt Nam và U23 UAE có cùng 1 điểm, lần lượt xếp sau. Trong khi đó, U23 CHDCND Triều Tiên đứng bét bảng, chưa có điểm nào.

Ở lượt đấu thứ hai, U23 UAE sẽ gặp U23 CHDCND Triều Tiên và khả năng giành trọn 3 điểm là rất cao. Chính bởi vậy, nếu không muốn bị thất thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết, U23 Việt Nam buộc phải thắng Jordan. Trường hợp hòa hoặc thua, U23 Việt Nam sẽ mất quyền tự quyết trước lượt trận cuối.

Xét thực lực, Jordan ở cửa dưới so với UAE, cũng từng thất bại khi đối đầu Việt Nam. Nhưng đội bóng này đang nắm lợi thế lớn nhờ lưng vốn 3 điểm. Gặp Việt Nam, HLV Ahmed Abu Ismail chắc chắn sẽ có những toan tính thực dụng. Chỉ cần không thua đương kim á quân, đội bóng vùng vịnh gần như sẽ vượt qua vòng bảng.

Quan trọng hơn, nhìn vào màn trình diễn ở cuộc đọ sức với U23 UAE hôm 10/1, phần nào có thể nhận định U23 Việt Nam không dễ vượt qua U23 Jordan. Đoàn quân dưới quyền HLV Park chơi khá rời rạc, thiếu sự kết dính cần thiết giữa ba tuyến và các vị trí ở mỗi tuyến. Hàng thủ thường xuyên mắc sai lầm, để lộ những khoảng trống. Tuyến giữa không thể kiểm soát bóng (trừ khoảng 10 phút cuối trận) còn trên hàng công Đức Chinh và Tiến Linh hoàn toàn vô hại.

Ngoài ra, HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận, các học trò của ông chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự không tốt. Hạn chế này xuất phát từ việc thiếu hụt nhân sự. Cụ thể là vị trí của Hùng Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng.

Hùng Dũng chơi như một tiền vệ con thoi trong đội hình Việt Nam vô địch SEA Games 30. Nói cách khác, mọi đường lên bóng ở trung lộ của Việt Nam đều qua chân tiền vệ thuộc biên chế Hà Nội. Tốc độ, sự khéo léo và nhãn quan chiến thuật tốt giúp Dũng trở thành trạm trung chuyển bóng tuyệt vời. Văn Hậu và Trọng Hoàng là hai mũi khoan cực lợi hại ở hai cánh, nơi ông Park luôn đặt nhiều tâm huyết.

Bộ đôi này sở hữu khả năng cầm bóng, đột phá tạo đột biến. Ở trận gặp UAE, Thanh Thịnh và Bùi Hoàng Việt Anh đều không để lại ấn tượng trong khâu tấn công. Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng, hai cầu thủ trên chơi quá đơn giản, cứ tìm chỗ dễ để chuyền nên đôi cánh của U23 Việt Nam gần như tê liệt.

Cần củng cố lại đội hình

Với những vấn đề đã nêu ở trên, rõ ràng U23 Việt Nam còn nhiều việc phải làm để hy vọng giành kết quả có lợi trước U23 Jordan. Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, HLV Park Hang-seo và học trò phải giải quyết được hai vấn đề. Thứ nhất là gia cố hàng thủ, để Tấn Tài chơi thay Việt Anh còn Đình Trọng thay Tiến Sinh.

“Hai vị trí này quá đuối, đặc biệt là Tiến Sinh. Mình chơi trung vệ nhưng khi họ sút lại không áp sát, như vậy cực kỳ nguy hiểm. Tiến Sinh cũng thường phạm lỗi thiếu tính toán, dẫn tới những tình huống sút phạt thuận lợi cho đối thủ hoặc tự gây ức chế cho đội nhà. UAE nếu tinh tế hơn đã giành trọn 3 điểm. Trước khi nghĩ tới việc thắng Jordan thì phải không để họ thắng mình đã”, ông Vinh phân tích.

Thứ hai, theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, U23 Việt Nam phải cải thiện khả năng phản công, thứ vũ khí vốn làm nên thương hiệu dưới thời ông Park. “Muốn phản công tốt thì trung tuyến phải cầm bóng được, chuyền bóng tốt để làm sao đưa quả bóng lên nhanh nhất chỉ bằng một cú xoay người ra chân. Ở U23 Việt Nam hiện tại, người làm được điều này tôi đánh giá chỉ có Quang Hải. Tuy nhiên, Quang Hải nếu đảm nhận vai trò này thì ai đá thay cậu ấy bên cánh trái lại là vấn đề khác. Trọng Hùng còn non kinh nghiệm thi đấu quốc tế, khó đảm nhận trọng trách”, ông Vinh nhận định.

Đồng quan điểm, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, việc cần làm là U23 Việt Nam phải củng cố đội hình. “Nhìn tổng thể, nhiều vị trí của U23 Việt Nam chơi không tốt trong trận gặp UAE và nên có sự thay đổi, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Sự có mặt của Đình Trọng giúp U23 Việt Nam chơi tốt hơn hẳn ở nửa cuối hiệp 2 trận đấu với UAE và nhiều khả năng anh sẽ ra sân từ đầu khi đọ sức cùng U23 Jordan. Tấn Tài hết án treo giò chắc chắn sẽ đảm nhận hành lang cánh phải”, ông Tùng cho hay.

Dẫu vậy, điểm mấu chốt để giúp U23 Việt Nam khởi sắc vẫn phải là tăng cường khả năng kiểm soát, khả năng giữ bóng. “Phải giữ bóng được, tạo được thế thì chuyền mới hiệu quả chứ chuyền lung tung thì không giải quyết được gì. Giữ bóng tốt thì hàng thủ cũng hạn chế phải đối mặt 1 - 1 với đối phương, giảm thiểu những sai lầm”, ông Tùng nói và dự đoán có thể ông Park sẽ quay lại đá 3-4-3 ở trận đấu tới sau khi 3-5-2 đang cho thấy những sự bất cập do nhân sự chưa đủ để đáp ứng yêu cầu chiến thuật. Dẫu sao, 3-4-3 chúng ta vẫn chơi quen hơn, có nhiều miếng đánh hơn.

Cũng theo ông Tùng, HLV Park Hang-seo nên trao cơ hội cho Việt Hưng nếu cầu thủ này đủ thể lực và phong độ bởi anh là cái tên duy nhất ở tuyến giữa có khả năng cầm bóng tốt, tạo đột biến bằng những đường chuyền.

Theo Giao thông
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.