Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19

[Ngày Nay] - Giải Taekwondo trẻ quốc gia kéo dài đến tận 1h sáng, trong khi giải cờ vua trẻ toàn quốc chuyển từ đấu cờ tiêu chuẩn sang cờ nhanh, để ứng phó khẩn cấp với diễn biến mới của dịch COVID-19. Ngành thể thao, đặc biệt Đà Nẵng đang căng mình trước “bão” COVID, với hàng loạt giải đấu bị hoãn hay hủy. Các VĐV đang thực hiện việc “cấm trại” lần hai.
Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19

Đấu tới 1h sáng, chuyển cờ tiêu chuẩn sang cờ nhanh 

Dự kiến kéo dài trong 8 ngày từ 21 tới 29 tháng 7 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng, TP HCM , giải Vô địch Taekwondo trẻ Quốc gia đã phải tức tốc thay đổi phương án tổ chức ngay khi thông tin về 2 trường hợp mắc COVID-19 tại Đà Nẵng được công bố. Ban tổ chức giải đã quyết định dồn các trận đấu của hai ngày đấu cuối (27 và 28 tháng 7 ) tổ chức trong ngày duy nhất. Ngoài ra, các VĐV xuất phát từ Đà Nẵng cũng phải tự cách ly tại khách sạn, dừng các hoạt động thi đấu đối kháng đồng đội và quyền.

Từ đó, Taekwondo Việt Nam đã có một giải đấu đặc biệt nhất trong lịch sử khi các võ sĩ đã liên tục tranh tài từ sáng cho ngày 27/7 tới gần 1 giờ sáng ngày 28/7. Việc hoàn thành toàn bộ các nội dung thi đấu, với số trận đấu nhiều kỷ lục, đã cho thấy quyết tâm nỗ lực đáng nể của tất cả các đơn vị tham gia, nhất là các võ sĩ.   Giải Vô địch Taekwondo trẻ quốc gia 2020 có sự tham gia của 949 vận động viên từ 43 đơn vị trên toàn quốc.

Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19 ảnh 1

Trong khi đó,  thay vì kết thúc vào ngày 1/8 như kế hoạch, BTC giải cờ vua trẻ toàn quốc 2020 cũng quyết định thay đổi điều lệ, chuyển 4 ván cuối cờ tiêu chuẩn thành cờ nhanh và tổng kết giải ngay trong tối 29/7. Có nghĩa là, giải kết thúc sớm hai ngày. Cụ thể,  nội dung cờ tiêu chuẩn (90 phút/kỳ thủ + 30 giây/nước đi), giải đã tiến hành được 5/9 ván đấu cho tới trước buổi sáng 29/7.

Tuy nhiên, do những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, sau khi tham khảo ý kiến của lãnh đạo UBND và Sở VHTT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, BTC đã quyết định thay đổi điều lệ giải, chuyển 4 ván còn lại từ thể thức tiêu chuẩn sang cờ nhanh (15 phút/kỳ thủ + 10 giây/nước đi). Sự thay đổi này tuy là bất đắc dĩ nhưng rất hợp lý và đã nhận được sự ủng hộ của toàn bộ các đoàn VĐV cũng như các phụ huynh tại giải.

Căng mình trước “bão” COVID

Dù sao giải taekwondo và giải trẻ toàn quốc cũng đã kịp hoàn thành chương trình của mình, không rơi vào tình cảnh phải tạm ngưng khẩn cấp, hay hoãn và hủy trước diễn biến mới của dịch COVID. Trong đó, ngoài Vleague tạm hoãn, nếu xét về địa phương, chắc chắn Đà Nẵng chịu ảnh hưởng tức thời và nặng nề nhất.

Các hoạt động thể dục thể thao ở Đà Nẵng đang diễn ra như giải Bóng đá bãi biển và Bóng chuyền bãi biển cũng như các sự kiện thể thao sắp được tổ chức như giải Trẻ và Vô địch các CLB Võ thuật Cổ truyền Đà Nẵng; giải Trẻ và Vô địch các CLB Vovinam; Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2020; giải Cầu lông truyền thống các CLB thành phố Đà Nẵng lần thứ 25 ; Cuộc thi Marathon quốc tế  2020… đều bị lập tức cho ngưng, tạm hoãn hay hủy. 

Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19 ảnh 2

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay của thể thao Đà Nẵng là việc các đội tuyển Đà Nẵng đang chuẩn bị tham gia hơn 10 giải đấu trong đầu tháng 8. Thời gian qua, hơn 10 đội tuyển đã xây dựng và điều chỉnh kế hoạch để hướng tới các giải đấu này. Thế nhưng, từ tình hình thực tế, sẽ rất khó khăn nếu các đội tuyển phải thực hiện quy định cách ly 14 ngày khi tham gia những giải đấu được tổ chức tại các địa phương trên cả nước.

Vì thế, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV Đà Nẵng đã chỉ đạo các bộ môn, các đội tuyển phải liên lạc thường xuyên cùng các bộ môn của Tổng cục Thể dục - Thể thao cũng như các địa phương tổ chức để tìm ra giải pháp thích hợp nhất. Hiện tại, ngành thể thao Đà Nẵng đã  đưa ra phương án sẽ tổ chức kiểm tra y tế cho từng HLV, VĐV của các đội tuyển và sẽ nộp kết quả kiểm tra cho Ban tổ chức như một sự cam kết của Đà Nẵng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đội tuyển Đà Nẵng trong việc tham gia các giải đấu. Tuy nhiên, điều này giờ cũng khó khả thi, và ngay các giải đấu quốc gia ở các địa phương khác vào tháng 8 hay kể cả tháng 9 cũng đang ờ trong tình trạng….chờ.

Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19 ảnh 3

Cùng đó, toàn bộ các VĐV chuyên nghiệp của thể thao Đà Nẵng, và các đội tuyển quốc gia tập huấn tại đây đều đang thực hiện cách li. Đây là lần thứ 2, các VĐV “cấm trại” trong thời gian tối thiểu 14 ngày. Tuy vậy, tất cả vẫn đang vừa tập duy trì vừa hy vọng dịch COVID-19 sớm được kiểm soát để trở lại nhịp sống bình thường.

Riêng Cung Thể thao Tiên Sơn, nơi dự kiến tổ chức nhiều giải đấu quốc gia và Đà Nẵng, công trình thể thao quy mô hàng đầu ĐNÁ, đã được gấp rút triển khai thành bệnh viện dã chiến chống COVID-19.

Toàn bộ các VĐV chuyên nghiệp của thể thao Đà Nẵng, và các đội tuyển quốc gia tập huấn tại đây đều đang thực hiện cách li. Đây là lần thứ 2, các VĐV “cấm trại” trong thời gian tối thiểu 14 ngày. Tuy vậy, tất cả vẫn đang vừa tập duy trì vừa hy vọng dịch COVID-19 sớm được kiểm soát để trở lại nhịp sống bình thường.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.