Cô gái 'ốc tiêu' phá siêu kỷ lục quốc gia môn điền kinh

0:00 / 0:00
0:00
[Ngày Nay] - Tại giải điền kinh VĐQG 2020 vừa kết thúc, cô gái “ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh đã lại gây sốc khi đoạt 2 tấm HCV ở 2 nội dung siêu khó chỉ trong đúng 5 giờ. Riêng nội dung 10.000m, tuyển thủ từng vượt qua căn bệnh cầu thận quái ác này còn phá cả kỷ lục quốc gia tồn tại 17 năm.
Tại giải điền kinh VĐQG 2020 vừa kết thúc, cô gái “ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh đã lại gây sốc khi đoạt 2 tấm HCV ở 2 nội dung siêu khó chỉ trong đúng 5 giờ.
Tại giải điền kinh VĐQG 2020 vừa kết thúc, cô gái “ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh đã lại gây sốc khi đoạt 2 tấm HCV ở 2 nội dung siêu khó chỉ trong đúng 5 giờ.

5 giờ đoạt 2 HCV, phá 1 kỷ lục tồn tại 17 năm

Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) chiều 13/11/2020 chứng kiến một kỳ tích mới của cô gái bé nhỏ Nguyễn Thị Oanh đến từ Bắc Giang. Oanh không chỉ xuất sắc giành HCV nội dung 10.000m nữ mà còn phá sâu kỷ lục quốc gia do đàn chị Đoàn Nữ Trúc Vân (Khánh Hòa) lập năm 2003. Thành tích 34:08.54 của Oanh hơn kỷ lục cũ đứng vững đã 17 năm qua tới gần 40 giây.

Trên thực tế, đây không phải sở trường của Nguyễn Thị Oanh bởi cô gái sinh năm 1995 chỉ chuyên 1.500m, 5.000m và 3000m chướng ngại, cả 3 nội dung mà Oanh đã giành HCV. Thế nhưng với nỗ lực tuyệt vời, “Ỉn” Oanh đã có những bước chạy kết đọng cả tài năng, ý chí và sự bền bỉ phi thường. Rướn thêm một chút qua mỗi vòng chạy, cố thêm chút lực ở những lần bật chạy… cô gái đến từ Bắc Giang dường như gửi vào đó toàn bộ sức lực của mình.

Khi gần về đến đích, mắt Oanh đã đỏ lên vì nước mắt. Cô gái bé nhỏ đầy nội lực cán đích trong niềm tự hào và cảm xúc dâng trào. Chị đã tạo nên một kỳ tích, vượt tầm môn điền kinh và một giải đấu quốc nội, nhất là đặt trong bối cảnh của một năm chỉ tập “chay” vì dịch COVID-19.

Đáng nể hơn, Oanh đã chinh phục chiến tích vô cùng sáng giá ấy chỉ 5 tiếng sau khi dự tranh và chiến thắng ở một nội dung siêu khó khác là 3.000m vượt chướng ngại vật. Ở cả hai đường chạy khắc nghiệt này, Oanh đều phải tranh tài trong điều kiện thời tiết nắng nóng, với nhiệt độ lên tới 35 độ C. Tính cả giải, Oanh đoạt tới 4 HCV, phá 1 KLQG.

Cô gái 'ốc tiêu' phá siêu kỷ lục quốc gia môn điền kinh ảnh 1

Khi gần về đến đích, mắt Oanh đã đỏ lên vì nước mắt...

Vượt tật bệnh quái ác, chinh phục “đỉnh” SEA Games

25 tuổi, Nguyễn Thị Oanh đã dự tranh 4 kỳ SEA Games, sở hữu một bộ sưu tập thành tích “khủng”, nổi bật là 5 tấm HCV. Tại Asian Games 2018, chị cũng từng đoạt tấm HCĐ được đánh giá là quý hơn cả Vàng. Thế nhưng, để có được chiến quả khổng lồ như hiện tại, cô gái con nhà nông dân nghèo ở tỉnh miền núi Bắc Giang đã phải đối mặt và vượt qua những thử thách khắc nghiệt, thậm chí cả nghịch cảnh, tật bệnh.

Lúc mới bén duyên đường chạy, Oanh từng bị các nhà tuyển trạch lắc đầu chê thân hình quá nhỏ bé khi nặng chưa tới 40kg và cao chưa tới 1m50 thời điểm đó. Thậm chí, bố của Oanh cũng từng không muốn con theo nghiệp thể thao đỉnh cao dù trong gia đình Oanh có tới 8 anh chị em. 

Vừa phải nỗ lực hơn người để chứng minh với các thầy, Oanh còn phải bền bỉ dùng đủ cách để  thuyết phục bố. Cuối cùng bố đã chỉ đồng ý khi thấy con gái quá yêu và nỗ lực quá.

Cô gái 'ốc tiêu' phá siêu kỷ lục quốc gia môn điền kinh ảnh 2

...cán đích trong niềm tự hào và cảm xúc dâng trào. 

Sự quyết tâm và nỗ lực cao độ của Oanh đã được đền đáp với tấm HCB ở ngay lần đầu dự SEA Games năm 2013. Dù vậy, ngay sau đó, một cơn ác mộng đã bất ngờ ập đến khi chân chạy đang lên này bị chẩn đoán mắc bệnh viêm cầu thận tai ác. Oanh phải rời xa đường chạy để tập trung chữa trị, và có thời điểm tưởng như đã phải giải nghệ luôn.

Chỉ có một ý chí thép của bản thân, cùng sự may mắn, giống như số phận đền đáp, Oanh mới vượt qua được tật bệnh để trở lại với niềm đam mê lớn nhất cuộc đời. Cô gái nhỏ bé lại lao vào tập luyện…như điên, trong sự lặng lẽ cùng nỗi khát khao cháy bỏng. Điều kỳ lạ, thể trạng của chị lúc này thậm chí còn “ngon lành” hơn cả trước lúc bị phát hiện bệnh viêm cầu thận.

Cô gái 'ốc tiêu' phá siêu kỷ lục quốc gia môn điền kinh ảnh 3

Sự quyết tâm và nỗ lực cao độ của Oanh đã được đền đáp với tấm HCB ở ngay lần đầu dự SEA Games năm 2013.

Trước SEA Games 2017, Oanh đã suýt không được tham dự vì có ý kiến cho rằng phải đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho chị. Phải nhờ thầy trò Oanh đấu tranh quyết liệt, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm, tuyển thủ chân ngắn mới được đưa vào danh sách. Cô đã tạo nên một cuộc bùng nổ khó tin với một cú đúp HCV ở hai cự ly 1500m, 5000m, và đáng ra là cả tấm  HCV 3000m vượt chướng ngại vật nếu nội dung này không bị loại khỏi chương trình thi đấu.

Đến SEA Games 30, một Nguyễn Thị Oanh bước vào độ “chín” nhất đã chứng tỏ sự vô đối hoàn toàn của mình. Bất chấp mọi hoàn cảnh, kể cả phải tranh tài hai nội dung cùng một ngày, tuyển thủ có biệt danh Oanh “Ỉn” vẫn vượt xa mọi đối thủ để “lấy” 3 HCV kèm theo 1 kỷ lục ở ba đường chạy 1500m , 5000m và 3000m vượt chướng ngại vật. Theo tiết lộ của lãnh đội Dương Đức Thủy, nếu không trùng lịch, Oanh đã được đăng ký thêm nội dung marathon nữ, và đủ sức tranh chấp sòng phẳng huy chương, kể cả Vàng.

Với những gì đã thể hiện, Nguyễn Thị Oanh đang sẵn sàng để chinh phục tầm cao  mới, mà tâm điểm là SEA Games 31 trên sân nhà. Cô gái quê Bắc Giang được  đánh giá dư sức để đoạt 3-4 HCV, tùy theo lịch thi đấu.

Tại SEA Games 30, Nguyễn Thị Oanh cũng là VĐV điền kinh xuất sắc nhất khi đoạt tới 3 tấm HCV cá nhân, kèm theo một kỷ lục Đại hội. Trong đó, tuyển thủ sinh năm 1995 cũng khiến giới chuyên môn cùng người hâm mộ sửng sốt với 2 lần đăng quang chỉ trong một ngày ở 2 đường chạy siêu khó. Vào buổi sáng,  Oanh đã chinh phục cự ly 5000m mà cô vượt trên đồng đội Phạm Thị Huệ để giành HCV. Chỉ sau đó vài giờ, Oanh tiếp tục có thêm một tấm HCV nữa trên đường chạy 3000m chướng ngại vật, kèm theo một kỷ lục SEA Games: 10 phút 00 giây 02, hơn kỷ lục cũ lục cũ tới 56 giây.

TIN LIÊN QUAN
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.