Có một hội chứng mang tên 'Bỏ quên con trong xe'

(Ngày Nay) - Tại sao phụ huynh có thể bỏ quên con trên xe? Không chỉ một mà rất nhiều ông bố bà mẹ bỏ quên con mình trên xe. Hãy nghe chính một bà mẹ mắc sai lầm nguy hiểm này bày tỏ. 
Kristie Reeves-Cavaliero cùng chồng và cô con gái Ray Ray
Kristie Reeves-Cavaliero cùng chồng và cô con gái Ray Ray

Bình thường, Kristie Reeves-Cavaliero có thể dễ dàng thức dậy sớm mà không cần đặt báo thức vì cô con gái 1 tuổi Sophia Rayne - “Ray Ray” lúc nào cũng òa khóc đòi ăn đúng 5 giờ sáng.

Nhưng vào cái ngày định mệnh mà cô bé Ray Ray qua đời, Ray Ray đã ngủ say mà không đòi ăn lúc 5 giờ sáng. "Tỉnh dậy tôi liếc nhìn đồng hồ, nó nhấp nháy 9:43, cả gia đình dậy muộn. Buổi sáng hôm ấy cả nhà náo loạn hơn bình thường", Reeves nói với NBC News. Trong khi chồng cô - Brett điên cuồng chuẩn bị đi làm thì Reeves sấp ngửa thay đồ cho Ray Ray. "Cả hai chúng tôi đều ôm hôn con bé và nói với nó rằng bố mẹ yêu con. Con bé vẫy tay tạm biệt chúng tôi", Reeves nói.

Khi lái xe qua Austin- Texas, Brett đã đi nhầm đường. Đáng lẽ rẽ sang trái là đến trường của Ray Ray nhưng vì dậy muộn buổi sáng nên chồng tôi cuống cuồng rẽ phải, quên không đưa con đến lớp. Và bi kịch của chúng tôi bắt đầu chỉ với sai lầm nhỏ".

Vài giờ sau, đôi vợ chồng trẻ phát hiện ra Ray Ray chết vì bệnh liên quan đến nhiệt ở ghế sau của xe Brett. Dù đã cố gắng hồi sức cho Ray Ray nhỏ bé nhưng vô ích.

“Mỗi năm, trung bình có  37 cặp cha mẹ mắc phải sai lầm dẫn đến bi kịch như nhà Ray Ray. Hầu hết các bậc cha mẹ đinh ninh rằng việc bỏ quên con mình trong xe hơi là điều không bao giờ xảy ra với họ, cho đến khi nó xảy ra” - Tiến sĩ David Diamond, giáo sư tâm lý học tại Đại học Nam Florida cho biết.

Diamond đã nghiên cứu sự thật đằng sau hiện tượng trẻ em bị bỏ quên trong xe hơi, và cuộc đấu tranh có thể xảy ra trong tất cả bộ não của con người khi khám phá về trí nhớ. Trước đây, Diamond gọi là hiện tượng Hội chứng quên trẻ em, mà ông nói với NBC News là một thuật ngữ được giới truyền thông đưa ra. Sau khi chứng kiến những lời chế giễu của cha mẹ có kinh nghiệm, ông nói rằng ông không còn sử dụng thuật ngữ này nữa.

Tuy nhiên, về quan điểm của ông thì không thay đổi. "Tất cả chúng ta đều đã từng có kế hoạch làm một việc gì đó trong tương lai và sau đó chúng ta quên hoàn thành kế hoạch đó" - Diamond nói.

Ông nói đó là lúc một số yếu tố cạnh tranh trong não phát huy tác dụng. Thành phần đầu tiên là hạch nền, trung tâm não, hoạt động ở cấp độ tiềm thức. Diamond cho biết, đây là phần não bộ lưu trữ khả năng đi xe đạp và cho phép mọi người có thể lái tự động. "Bất kỳ người nào cũng có khả năng quên một đứa trẻ trong xe".

Các hạch cơ sở hoạt động độc lập với đồi hải mã, là phần não phải làm với nhận thức có ý thức và thông tin mới. Các cơ quan ở vỏ não phối hợp với nhau để lên kế hoạch cho các hoạt động và sự kiện trong tương lai.

Diamond lấy một trận đấu quần vợt để giải thích làm thế nào ba mảnh não có thể hoạt động hài hòa và hoàn hảo. Các hạch cơ sở cho phép một người chơi tennis đánh bóng theo cách gần như phản xạ, trong khi đồi hải mã và vỏ não phía trước cho phép người chơi đưa ra một chiến lược. "Đây là nơi các hệ thống cạnh tranh với nhau" - Diamond cho biết. "Trong trường hợp bạn lái xe về nhà, hạch cơ bản của bạn muốn đưa bạn từ Điểm A đến Điểm B đến điểm nó có thể đàn áp vùng hải mã của bạn. Người ta nói rằng bạn có thể quên dừng ở cửa hàng, nhưng bạn không thể quên con bạn đang ở trong xe. Tôi hiểu cảm giác đó. Tôi có được lập luận như vậy nhưng bạn không thể tranh luận với chức năng não".

Diamond đã phỏng vấn một số cha mẹ có con cái đã chết sau khi bị bỏ lại trong xe hơi và ông nói rằng ông thường thấy một mô tuýp quen thuộc trong các câu chuyện.

"Khi bạn lái xe về nhà và không đưa trẻ đi nhà trẻ, bạn sẽ làm mọi việc theo thói quen. Tất cả những việc xảy ra những trường hợp này, phụ huynh đi ở chế độ lái tự động, thường là từ nhà đến nơi làm việc. Và dường như họ đã quên mất đứa trẻ" - Diamond nói.

Trong những trường hợp này, Diamond cho biết, đứa trẻ im lặng và khuất tầm mắt, khiến cha mẹ mất nhận thức về nhiệm vụ mà họ phải thực hiện. Vấn đề là họ đã không dừng lại ở nhà trẻ trên đường nhưng não tạo ra trí nhớ sai lầm rằng đứa trẻ đã được đưa đến nhà trẻ. Cha mẹ đi làm với sự chắc chắn tuyệt đối là đứa trẻ vẫn an toàn".

Kể từ năm 1994, đã có 804 trẻ em đã chết vì các bệnh liên quan đến nhiệt trong xe hơi ở Hoa Kỳ, theo Kids and Cars - Trung tâm vận động thực hiện nghiên cứu về những nguy hiểm liên quan đến xe hơi xung quanh trẻ em. Trong khoảng 55% những trường hợp đó, phụ huynh không biết con của mình đang ở trong xe.

Tại Hoa Kỳ, Texas dẫn đầu cả nước về những cái chết trong xe hơi của trẻ em. Trong một trường hợp, đứa bé 7 tháng tuổi đã chết sau khi bị bố bỏ quên trong xe. Trong một lần khác, một đứa trẻ 3 tuổi đã chết sau khi trốn trong một chiếc xe không khóa và không thể thoát ra được.

Ông Amber Amber Andreasen - giám đốc Kids and Cars, nói với NBC News, ông đề nghị sử dụng một ứng dụng điện thoại giúp cảnh báo cho phụ huynh về trẻ em bị bỏ quên trong xe. Kids and Cars hy vọng Quốc hội sẽ sớm thực hiện các quy định bắt buộc có ứng dụng này trong tất cả các xe hơi ở Mỹ.

Đạo luật Ô tô nóng năm 2017 đã từng đề cập đến việc tìm cách cài đặt tín hiệu thị giác và thính giác trong ô tô để báo hiệu cho phụ huynh khi trẻ ngồi ở ghế sau trước khi tài xế ra khỏi xe.

"Lý do điều này rất quan trọng là bởi vì các bậc phụ huỳnh không nghĩ đến thực tế rằng điều này có thể xảy ra với họ. Họ nghĩ rằng, làm sao mình có thể quên đứa trẻ được? Chúng là thứ quan trọng nhất trong cuộc đời họ. Để ngăn chặn điều này xảy ra, phải có một cái gì đó tự động" - Andrea Andreasen nói

Andreasen cho biết Kids and Cars vẫn đang nỗ lực xây dựng sự hỗ trợ cho hành động này, công nghệ đã có ở nhiều xe hơi ở Mỹ dưới dạng cảm biến dây an toàn và các nhà phát minh đã liên hệ với tổ chức để giúp phát triển công nghệ nếu có nhu cầu.

Mẹ của cô bé Ray Ray xấu số - Reeves cho biết, khi cô mang thai, cho biết cô và chồng cực kỳ thận trọng khi chuẩn bị cho Ray Ray ra đời. "Chúng tôi tham gia mọi lớp học khi tôi đang mang thai. Và trong mỗi lớp học, nội dung đều nói về ghế ngồi trong ô tô nhưng không có lớp nào nói đến việc tử vong trong xe hơi".

Reeves giờ đây đang cố gắng tuyên truyền để thật nhiều các bậc cha mẹ khác biết tránh bi kịch như cô đã trải qua bằng cách thành lập Ray Ray's Pledge - một nhóm vận động để ngăn chặn những cái chết trong xe hơi. Reeves trở thành một diễn giả và nhà hoạt động xã hội, làm việc để đảm bảo các bậc cha mẹ biết thay đổi đơn giản trong thói quen có thể gây tử vong cho chính đứa con của mình.

Theo NBC News

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.