Đạo diễn 'Đời cô Lựu' qua đời

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, đạo diễn- NSND Huỳnh Nga ra đi lúc 8g5 ngày 21/2 tại nhà riêng, hưởng thọ 87 tuổi.
Vợ chồng NSND Huỳnh Nga
Vợ chồng NSND Huỳnh Nga

Huỳnh Nga là tên tuổi hàng đầu của sân khấu cải lương phía Nam, ông đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả yêu cải lương với nhiều vở diễn nổi tiếng, trong đó đáng chú ý là vở cải lương kinh điển "Đời cô Lựu". 

Đạo diễn - NSND Huỳnh Nga tên thật là Huỳnh Văn Thạch, ông sinh năm 1932 tại huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Huỳnh Nga sớm tham gia Cách mạng, gia nhập lưc lượng thanh niên Tiền phong tại miền Nam và tập kết ra Bắc năm 1954. 

Tại miền Bắc, NSND Huỳnh Nga là 1 trong những người thành lập Đoàn Kịch nói Nam bộ năm 1957, từ đó phát triển để hình thành chiếc nôi của kịch nói Nam Bộ trên đất Bắc. Ông là đạo diễn của nhiều vở cải lương nổi tiếng, để lại dấu ấn đặc biệt trên sân khấu cải lương, đồng thời góp phần đào tạo, dẫn dắt nhiều nghệ sĩ tài danh như Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Thanh Tòng, Minh Vương...

Đạo diễn 'Đời cô Lựu' qua đời ảnh 1

NSND Huỳnh Nga.

Trong suốt cuộc đời theo đuổi nghệ thuật, ông đã dàn dựng, sáng tác gần 300 tác phẩm cải lương, kịch nói.... Nhiều tác phẩm do ông đạo diễn đã trở thành kinh điển như: Đời cô Lựu, Tấm Cám, Khách sạn hào hoa, Người giữ mộ, Gánh cỏ sông Hàn, Tiếng sáo đem trăng, Hoa độc trong vườn... 

Tuy nổi tiếng nhưng suốt cuộc đời Huỳnh Nga chỉ sống với đam mê nghệ thuật, tới khi nghỉ hưu ông vẫn sống nghèo với đồng lương của mình và cư ngụ trong một chung cư cũ ở quận 1. Căn bệnh ung thư trực tràng khiến cho cuộc sống của ông đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên ông vẫn giữ tinh thần lạc quan, luôn đau đáu về con đường phát triển của cải lương hiện nay. 

Tang lễ của NSND đạo diễn Huỳnh Nga sẽ được tổ chức tại Nhà Tang Lễ TP HCM (250 Lê Quý Đôn, phường 6, quận 3).

Được biết sau khi nghe tin NSND Huỳnh Nga qua đời, Hội nghệ sỹ TPHCM đã có kế hoạch phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình chuyên đề sân khấu “NSND Huỳnh Nga- Phong trần theo nghiệp Tổ”. Chương trình sẽ thực hiện 5 trích đoan các vở diễn do Huỳnh Nga từng thực hiện như Đời  cô Lựu, Tìm lại cuộc đời, Tiếng sáo đêm trăng, Muôn dặm vì chồng, Tấm Cám... với sự tham gia cuả nhiều nghệ sỹ cải lương tên tuổi.

Đạo diễn 'Đời cô Lựu' qua đời ảnh 2

NSND Bạch Tuyết và NSND Minh Vương trong vở "Đời cô Lựu" do Huỳnh Nga đạo diễn.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.