‘Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng - Chẳng bằng kinh sử một vài pho’

Cách đây hơn 2 thế kỷ, nhà bác học Lê Quý Đôn đã từng khẳng định: “Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng – Chẳng bằng kinh sử một vài pho”. Lời khẳng định này đã phần nào đúc kết được truyền thống hiếu học, quý sách của dân tộc.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gian trưng bày các tác phẩm lịch sử
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gian trưng bày các tác phẩm lịch sử

Chiều 18/4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6 trên toàn quốc và Hội Sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam tại Công viên Thống nhất, thành phố Hà Nội.

Dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Dù chiều nay thời tiết Hà Nội rất nóng, nhưng không vì thế mà cản được bước chân của đông đảo độc giả từ các bác cao tuổi, đến các bạn thanh niên, các em nhỏ đến với ngày hội tri thức ở giữa lòng Thủ đô. 

‘Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng - Chẳng bằng kinh sử một vài pho’ ảnh 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6

Sau khi thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6 trên toàn quốc và Hội Sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các đại biểu đi thăm các gian hàng tại Hội sách.

Đến thăm gian sách của Nhà xuất bản Phụ nữ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam được Giám đốc Nhà xuất bản tặng bộ sách “Phẩm cách” của tác giả Bando Mariko (gồm 3 cuốn: Phẩm cách Quốc gia; Phẩm cách Cha mẹ; Phẩm cách Phụ nữ). 

Nhận bộ sách được tặng, ông cho biết, ở nhà, ông đã có bộ sách này và xin phép được tặng lại bộ sách cho một độc giả cao tuổi đang thăm quan hội sách là bác Nguyễn Hải Đăng ở Hà Nội.

Tặng sách cho bác Nguyễn Hải Đăng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc bác mạnh khỏe và bày tỏ: Việc các bác cao tuổi quan tâm đến ngày hội sách là điều rất đáng quý để con cháu noi gương.

‘Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng - Chẳng bằng kinh sử một vài pho’ ảnh 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tham quan các gian sách

Ngỡ ngàng đón nhận món quà bất ngờ từ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bác Nguyễn Hải Đăng trân trọng cảm ơn. Dẫn lại câu nói của VI Lê Nin: “Không có sách là không có tri thức, không có tri thức thì không có Chủ nghĩa Cộng sản”, bác Đăng cho biết năm nào ông cũng cũng đi hội sách để mua về đọc và mua cho các cháu của mình.

Áo đẫm mồ hôi, Phó Thủ tướng bước nhanh đến gian hàng của Nhà xuất bản Sư phạm. Cầm trên tay và cuốn sách về triết gia Trần Đức Thảo, ông thân mật hỏi chuyện anh em về tình hình xuất bản? Đã làm sách giáo khoa theo phương pháp mới chưa?... Và vui mừng khi được biết, mức tăng trưởng hằng năm của Nhà xuất bản Sư phạm khoảng 20%; 3 năm qua, cuốn sách về Triết gia Trần Đức Thảo đã tái bản 3 lần. Đơn vị này cũng đã phối hợp với các tác giả để biên soạn bộ sách giáo khoa theo phương pháp mới.

Dừng lại lâu hơn ở gian sách Nhã Nam, Phó Thủ tướng trao đổi với giám đốc công ty về việc xuất bản, phổ biến tri thức hướng dẫn kỹ năng sống, xuất bản sách điện tử,… Trước khi rời khỏi Hội sách ông vui vẻ hỏi chuyện một cháu nhỏ (6 tuổi) khi thấy cháu bé đang tay đang cầm cuốn Sách tương tác.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, sáng 18/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền nhiều hơn về văn hóa đọc trong xu thế mới. Ông nhấn mạnh: Bây giờ nhiều người nói về công nghệ thông tin, cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhưng loài người nói chung, dân tộc ta nói riêng muốn vươn lên thì nhất định phải nâng cao dân trí, tăng cường phổ biến tri thức, phải học nhiều hơn, đọc nhiều hơn... Dù hình thức có những thay đổi nhưng đọc và sách sẽ vẫn là điều vô cùng quan trọng để đất nước, dân tộc có thể đi lên. 

Khẳng định tích đúng đắn của một quyết định mang tầm chiến lược quốc gia của Chính phủ

Diễn văn khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6 trên toàn quốc và Hội Sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo trình bày cho biết: Cách đây hơn 2 thế kỷ, nhà bác học Lê Quý Đôn đã từng khẳng định: “Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng – Chẳng bằng kinh sử một vài pho”. Lời khẳng định này đã phần nào đúc kết được truyền thống hiếu học, quý sách của dân tộc ta. Trải qua suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, sách luôn được coi là công cụ để truyền bá kinh nghiệm sống, tri thức, tinh hoa văn hóa nhân loại qua nhiều đời, nhiều thế hệ. 

Nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của sách và sự phát triển của văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam.

‘Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng - Chẳng bằng kinh sử một vài pho’ ảnh 3

Phó Thủ tướng xem cuốn sách về triết gia Trần Đức Thảo

Qua 5 năm triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh sự phối hợp tích cực của các bộ ngành, các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam còn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và tự nguyện tham gia của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân. Điều này cho thấy tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của một quyết định mang tầm chiến lược quốc gia của Chính phủ.

Dưới sự định hướng của cơ quan quản lý nhà nước, sự chỉ đạo và phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam đã được triển khai trên diện rộng, đặc biệt chú trọng đến những địa bàn cơ sở, vùng sâu, vùng xa, hướng tới mục đích thu hẹp khoảng cách hưởng thụ về thông tin tri thức giữa các vùng miền, từ đó nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa đọc của người dân.

Hệ thống tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách lớp học, thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng… ngày càng phát triển và nhân rộng ở nhiều địa phương trên cả nước thể hiện sự chung tay, góp sức của toàn dân trong việc xây dựng một xã hội học tập.

Những hoạt động được tổ chức đồng bộ, có quy mô và sức lan tỏa lớn này đã tạo ra những hiệu ứng tích cực trong việc khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, viết sách, lưu giữ sách, quảng bá sách trong cộng đồng – giá trị cốt lõi tạo nên thành công của việc triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ngày sách Việt Nam.

Theo Chính phủ
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.