Đề nghị tạm ngưng hoạt động đánh phết trong lễ hội Phết Hiền Quan

(Ngày Nay) - Cục Văn hóa Cơ sở mới đây đã có công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Phú Thọ đề nghị tạm ngưng mọi hoạt động đánh phết thuộc lễ hội Phết Hiền Quan diễn ra vào ngày 12 và 13 tháng Giêng năm nay.
Cảnh tượng giẫm đạp tranh cướp phết. Ảnh: KT&ĐT
Cảnh tượng giẫm đạp tranh cướp phết. Ảnh: KT&ĐT

Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ báo cáo và tham mưu Uỷ ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương tạm dừng hoạt động đánh phết theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP về quản lý và tổ chức lễ hội.

Thông tin trên được nêu rõ tại Công văn số 33/VHCS-NSVH của gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ về việc tổ chức lễ hội phết Hiền Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ).Lãnh đạo Cục Văn hóa Cơ sở cho biết trong thời gian qua, công tác quản lý, tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có chuyển biến tích cực, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.

“Tuy nhiên, phương án tổ chức phần tranh phết chưa có đổi mới so với các năm trước về các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; sai lệch nội dung, giá trị của lễ hội,” đại diện Cục Văn hóa Cơ sở cho biết.

Bởi vậy, Cục Văn hóa Cơ sở đề nghị tạm dừng hoạt động đánh phết tại lễ hội năm 2020 đồng thời triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho người tham gia lễ hội, đặc biệt lưu ý các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona (nCoV), theo Vietnamplus.

Hằng năm, lễ hội Phết Hiền Quan gồm 4 phần: Rước kiệu, tế lễ, kéo quân và đặc biệt được chú ý là phần đánh (cướp) phết. Một vài năm trở lại đây, hàng trăm người dân, vì tranh giành quả phết nên đã xuất hiện các hình ảnh phản cảm trong lễ hội. Hàng trăm người, đặc biệt là thanh niên xô đẩy, chèn kéo nhau giữa bãi bùn đất, gây ra hiện tượng xô đẩy dẫn đến thương tích và chảy máu. Năm 2019, Ban tổ chức quyết định tạm dừng lễ hội và thông báo không tổ chức tiếp đánh phết vào chiều 13/1 Âm lịch như thường lệ. Thông báo này đã khiến dân làng hung hăng phản đối, tuyên bố "không có phết sẽ không về, lễ hội là phải có cướp phết". Họ ngồi thành từng đám trước cửa đình. 

Năm 2020, Bộ VHTT&DL tiếp tục đề nghị Sở VHTT&DL Phú Thọ xây dựng đề án Đổi mới công tác quản lý và tổ chức Lễ hội Phết để đảm bảo hài hòa giữa mong muốn tham gia lễ hội của Nhân dân và ổn định an ninh trật tự, không xảy ra hình ảnh phản cảm. Tuy nhiên, do đề án chưa đáp ứng được yêu cầu nên Cục Văn hóa cơ sở đã ra công văn đề nghị tạm dừng cướp phết trong mùa hội tới, báo Kinh tế&Đô thị đưa tin.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.